Multimedia Đọc Báo in

Xã Ea Wer ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông từ nguồn vốn Chương trình 125

08:54, 04/05/2020

Nhiều tuyến đường giao thông ở xã Ea Wer (huyện Buôn Đôn) được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn của Chương trình 135 đã kịp thời đáp ứng được nhu cầu đi lại, sản xuất và giao thương của người dân, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn.

Ea Wer là xã nghèo của huyện Buôn Đôn, với 78% dân số sinh sống dựa vào nông nghiệp, chủ yếu là trồng lúa và hoa màu. Từ nguồn vốn Chương trình 135 được phân bổ hằng năm, xã Ea Wer đã ưu tiên đầu tư cải tạo và làm mới một số tuyến đường giao thông nội đồng giúp  việc đi lại, sản xuất của người dân được thuận lợi hơn. Trong 4 năm qua (2016-2019), xã đã dành hơn 2,4 tỷ đồng để triển khai sửa chữa, cấp phối và bê tông hóa gần 2.200 m đường.

Tuyến đường giao thông nội đồng nối từ thôn 7 ra cánh đồng Nà Xô được xây dựng kiên cố từ nguồn vốn  của Chương trình 135.
Tuyến đường giao thông nội đồng nối từ thôn 7 ra cánh đồng Nà Xô được xây dựng kiên cố từ nguồn vốn của Chương trình 135.

Tuyến đường giao thông nội đồng nối từ thôn 7 ra cánh đồng Nà Xô là một trong những công trình được hưởng lợi từ nguồn vốn của Chương trình 135. Tuyến đường có chiều dài 363 m, được đầu tư xây dựng từ năm 2016 với tổng kinh phí 820 triệu đồng. Tuyến đường hoàn thành đã giúp cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa, nông sản của hàng trăm hộ dân ở thôn 7 và hai buôn Tul A và Tul B dễ dàng, thuận tiện hơn. Trước đây là con đường đất, mặc dù hằng năm người dân đều phải đóng góp công sức, tiền của để tu sửa, nhưng cứ vào mùa mưa, con đường lại trở nên lầy lội, có chỗ bùn ngập đến đầu gối khiến bà con không thể đi lại được. Vì đường khó đi nên chi phí thuê nhân công và vận chuyển nông sản bị đội lên cao, nhiều khi còn bị thương lái ép giá. Ông Nguyễn Hữu Huế (thôn 7, xã Ea Wer) phấn khởi nói: “Nhờ sự quan tâm của Nhà nước, các cấp chính quyền đầu tư làm đường bê tông, người dân nơi đây rất vui. Có đường mới kiên cố, rộng rãi nên việc lưu thông, tiêu thụ hàng hóa cũng nhanh chóng hơn, nhờ vậy mà đời sống của bà con chúng tôi ngày càng được cải thiện”.

Cùng với việc xây dựng các tuyến đường giao thông nội đồng, xã cũng quan tâm đầu tư, nâng cấp hệ thống đường giao thông nội vùng cho một số thôn, buôn khó khăn với tổng kinh phí gần 1,9 tỷ đồng. Một năm trước, con đường dẫn vào buôn Tul A vẫn là con đường đất nhỏ hẹp, nắng thì bụi bặm, mùa mưa lại lầy lội rất khó đi. Đầu năm 2019, buôn được đầu tư tuyến đường dài 1.100 m, với tổng kinh phí hơn 1,2 tỷ đồng từ nguồn vốn của Chương trình 135. Sau khi được chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động về ý nghĩa và tầm quan trọng của tuyến đường, bà con trong buôn đều phấn khởi và đồng tình ủng hộ. Những hộ dân có đất, cây cối, tài sản nằm trong dự án đều đã tự nguyện hiến hoặc dỡ bỏ để mở rộng và nâng cấp tuyến đường giúp việc đi lại, sinh hoạt được thuận lợi hơn. Từ khi có đường mới, người dân trong buôn đã yên tâm lao động, sản xuất. Nhiều gia đình đã mạnh dạn đầu tư mua sắm máy móc để phát triển kinh tế hộ, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Con đường nội buôn Tul A được bê tông hóa rộng rãi từ nguồn vốn của Chương trình 135.
Con đường nội buôn Tul A được bê tông hóa rộng rãi từ nguồn vốn của Chương trình 135.

Chủ tịch UBND xã Ea Wer Ngô Lan Anh cho biết, thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát” nên các công trình giao thông sau khi được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng đều phát huy được hiệu quả, tạo điều kiện cho nhân dân phát triển kinh tế, xã hội; góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo của địa phương. Đến nay, trên 53% các tuyến đường giao thông trên địa bàn xã đã được bê tông hóa, sạch đẹp. Trong năm 2020, với hơn 1 tỷ đồng được phân bổ từ nguồn vốn Chương trình 135, xã Ea Wer sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng khoảng 1.700 m đường giao thông liên thôn, góp phần thực hiện tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới.

Trong giai đoạn 2016-2019, với tổng số vốn được giao gần 6,4 tỷ đồng từ Chương trình 135, xã Ea Wer đã đầu tư xây dựng, duy tu bảo dưỡng 11 công trình cơ sở hạ tầng (6 công trình đường giao thông, 4 nhà hội trường thôn, buôn, 1 nhà vệ sinh trường học); hỗ trợ phương tiện sản xuất cho 109 hộ nghèo, cận nghèo...

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.