Multimedia Đọc Báo in

Ea Drông giảm nghèo hiệu quả

08:21, 09/06/2020

Xã Ea Drông (TX. Buôn Hồ) hiện có trên 70% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, 95% hộ dân làm nông nghiệp, đây cũng là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất của TX. Buôn Hồ.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Ea Drông Trần Hậu Hương, cùng với phương thức sản xuất lạc hậu, thiếu vốn, thiếu phương tiện sản xuất thì nhận thức hạn chế cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tỷ lệ hộ nghèo của địa phương còn cao. Vì vậy, cùng với đưa tiêu chí giảm nghèo vào nghị quyết để lãnh đạo hằng năm; kiện toàn Ban chỉ đạo giảm nghèo của xã và xây dựng quy chế để hoạt động hiệu quả, Ban Chấp hành Đảng ủy xã còn giao nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chức đoàn thể, từng đảng viên tìm hiểu nguyên nhân nghèo của từng hộ, tùy thuộc chức năng, nhiệm vụ để đề ra giải pháp giúp đỡ cho phù hợp. Hằng năm Đảng ủy xã đều chỉ đạo chính quyền, đoàn thể thường xuyên tổ chức các hội nghị đối thoại với người dân để tìm hiểu những khó khăn trong việc thoát nghèo, nhu cầu của hộ nghèo...

Bí thư Chi bộ buôn Pheo Nguyễn Thị Mai (bên phải) thăm hỏi đời sống của người dân trong buôn.
Bí thư Chi bộ buôn Pheo Nguyễn Thị Mai (bìa phải) thăm hỏi đời sống của người dân trong buôn.

Với cách làm hiệu quả, các giải pháp đồng bộ, công tác giảm nghèo của xã đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Điển hình như ở buôn Pheo, nơi có trên 90% hộ dân là đồng bào dân tộc thiểu số, 100% hộ làm nông nghiệp. Để triển khai hiệu quả công tác giảm nghèo, hằng năm Chi bộ buôn đã ban hành nghị quyết, xây dựng chỉ tiêu cụ thể đồng thời phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ, đảng viên giúp người dân thoát nghèo. Song song với đó, Chi bộ còn lãnh đạo, chỉ đạo các đoàn thể tích cực hướng dẫn hội viên, nông dân chuyển đổi cây trồng vật nuôi, đưa cây con giống có hiệu quả kinh tế vào sản xuất, làm “cầu nối” giúp hộ nghèo tiếp cận và sử dụng vốn vay hiệu quả. Các hội, đoàn thể đã đề ra nhiều cách làm hay như: Chi hội nông dân thành lập nhóm giúp nhau lao động sản xuất; Chi hội phụ nữ tổ chức các nhóm hỗ trợ những gia đình nghèo có hội viên phụ nữ đi làm xa. Nhờ vậy, buôn Pheo hiện còn 14 hộ nghèo, giảm 11 hộ so với năm 2017.

Nhiều năm qua, Hội Nông dân xã Ea Drông cũng có nhiều cách làm hay giúp hội viên tiếp cận và sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả, từng bước thoát nghèo. Anh Y Loang Niê, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea Drông cho biết: Từ năm 2015 đến nay, Hội đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã cho 838 lượt hộ vay với số tiền trên 31,2 tỷ đồng; hỗ trợ cây, con giống, ứng phân bón trả chậm… cho hội viên, nông dân. Đến nay số hộ nghèo trong hệ thống hội còn 131 hộ, giảm 135 hộ so với năm 2016.

Đến cuối năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo của xã Ea Drông chỉ còn 7% giảm 15,34% so với đầu năm 2015.

Với việc triển khai hiệu quả nhiều giải pháp cộng với nỗ lực vượt khó, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo. Điển hình như gia đình chị H’Ngim Niê ở buôn Pheo trước đây rất chật vật bởi đất sản xuất ít, phải làm thuê kiếm sống qua ngày. Nhờ sự giúp đỡ của Chi hội phụ nữ buôn Pheo, chị H’Ngim mạnh dạn vay 40 triệu đồng để đầu tư sản xuất; từ nguồn vốn của Chương trình 135 chị được cấp 1 con bò sinh sản để nuôi và tận dụng phân bón từ chăn nuôi để chăm sóc cây trồng. Nhờ vậy đến cuối năm 2019 gia đình chị đã thoát nghèo. Hay gia đình anh Y Pom Mlô ở buôn H’Né trước đây có hoàn cảnh hết sức khó khăn do đất sản xuất ít lại thiếu kinh nghiệm. Với quyết tâm thoát nghèo, từ nguồn vốn vay 40 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội thông qua kênh của Hội Nông dân, vợ chồng anh Y Pom quyết định đầu tư mua máy làm dịch vụ xay xát lúa, tích lũy vốn đầu tư chăm sóc cây trồng. Đời sống kinh tế của vợ chồng anh ngày càng ổn định, xây dựng được nhà cửa khang trang.

Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, năng suất cây trồng của bà con trong xã được nâng lên đáng kể.
Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, năng suất cây trồng của bà con trong xã được nâng lên đáng kể.

Theo bà H’Blỗn Niê Kriêng, Chủ tịch UBND xã Ea Drông, từ năm 2015 đến nay, xã có 930 lao động được giải quyết việc làm, 4 người đi xuất khẩu lao động. Chính quyền đã đã tổ chức cấp phát trên 35 tấn gạo cứu đói giáp hạt, tặng quà cho các hộ khó khăn trị giá gần 1,5 tỷ đồng trong dịp tết; hỗ trợ xây dựng 74 nhà 167 cho hộ nghèo với tổng trị giá trên 3,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các hội, đoàn thể đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội hơn 74,6 tỷ đồng cho hộ nghèo và các đối tượng vay để phát triển kinh tế gia đình, từng bước thoát nghèo. Cuộc sống người dân ngày càng khấm khá nên có điều kiện đóng góp tích cực xây dựng nông thôn mới, đến nay xã Ea Drông đã đạt 15/19 tiêu chí, xã đang phấn đấu đến cuối năm 2020 sẽ cán đích nông thôn mới.

Ninh Trang


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.