Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả mô hình nuôi thỏ thương phẩm

08:53, 17/06/2020

Tận dụng nguồn sản phẩm phụ từ nông nghiệp, rau, lá, cỏ có sẵn ở tự nhiên, nhiều hộ gia đình trên địa bàn phường Tân Tiến (TP. Buôn Ma Thuột) đầu tư nuôi thỏ thương phẩm. Bước đầu, mô hình không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế ổn định mà còn góp phần bảo vệ môi trường, cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho người tiêu dùng.

Mô hình nuôi thỏ của gia đình ông Bùi Văn Quốc ở tổ dân phố 8, phường Tân Tiến khá quy mô với hai khu chuồng trại kiên cố, có hệ thống quạt, điện chiếu sáng. Lồng nuôi thỏ được đặt trên các trụ cách mặt đất khoảng 70 cm. Mỗi ngày ông Quốc thường vệ sinh chuồng trại, tạo độ thông thoáng, sạch sẽ để giúp thỏ sinh trưởng và phát triển nhanh. Hiện nay, đàn thỏ của gia đình ông Quốc có hơn 300 con, trong đó có 120 con thỏ sinh sản. Bình quân mỗi tháng gia đình ông xuất khoảng 40 con thỏ với giá từ 80.000 - 90.000 đồng/kg, thu lãi 4-5 triệu đồng/tháng.

Mô hình nuôi thỏ thương phẩm của gia đình ông Bùi Văn Quốc.
Mô hình nuôi thỏ thương phẩm của gia đình ông Bùi Văn Quốc.

Ông Quốc chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi thỏ: Kỹ thuật nuôi thỏ đòi hỏi nhiều khâu tỉ mỉ. Ngoài việc thường xuyên vệ sinh chuồng trại, thỏ cần được tiêm phòng vắc xin thường xuyên. Đặc biệt, khâu quan trọng quyết định đến thành bại của mô hình là phải biết chăm sóc vỗ béo cho thỏ giống, biết cách phối giống cho thỏ cái và kỹ thuật nuôi thỏ con. Mỗi năm thỏ có thể đẻ 6-8 lứa, mỗi lứa từ 6-10 con. Tuy nhiên, cần hạn chế việc phối giống thời gian quá gần khiến sức khỏe thỏ giống yếu đi. Thỏ giống đẻ chu kỳ 2-3 năm sẽ phải thay con giống mới. Sau thời kỳ đẻ phải chăm sóc cho thỏ ăn nhiều hơn để chúng có sữa nuôi con. Nuôi thỏ con được khoảng 15-20 ngày, cần tách ra lồng nuôi riêng. Thỏ thương phẩm có thời gian nuôi từ 2,5 đến 3 tháng là có thể xuất chuồng, trọng lượng đạt từ 2 - 2,5 kg/con.

Nhận thấy việc nuôi thỏ phù hợp với quy mô hộ gia đình. Năm 2010, anh Nguyễn Văn Đàn, Chi hội trưởng Chi hội nông dân tổ dân phố 4 mạnh dạn chuyển hướng qua nuôi thỏ. Anh Đàn chia sẻ: So với nuôi lợn, gà thì nuôi thỏ đơn giản hơn. Thỏ ít bị nhiễm bệnh, không kén chọn thức ăn, có thể tận dụng các loại thức ăn sẵn có tại gia đình như các loại rau, củ, thậm chí những loại cỏ dại mọc trong vườn, ven đường.

Trong quá trình nuôi thỏ, anh Đàn thường xuyên đến tham quan những mô hình hiệu quả trên địa bàn, tìm hiểu kỹ thuật về chăm sóc thỏ, bảo đảm chuồng trại luôn sạch sẽ, khô thoáng. Đến nay, với diện tích chuồng trại chỉ hơn 50 m2, đàn thỏ của anh đã có hơn 220 con. Không chỉ tập trung phát triển kinh tế, anh còn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ con giống cho người có nhu cầu nuôi thỏ.

Thúy An


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.