Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực cải cách hành chính về hải quan

08:48, 04/06/2020

Với phương châm lấy người dân và doanh nghiệp (DN) là trung tâm phục vụ, những năm qua Cục Hải quan tỉnh Đắk Lắk luôn nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước về hải quan, tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, đầu tư, du lịch trên địa bàn, xây dựng đơn vị trong sạch, hiện đại. 

Công tác CCHC được Cục Hải quan tỉnh Đắk Lắk thực hiện đồng bộ từ cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, đến hiện đại hóa hành chính. Theo đó, việc theo dõi, rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật được thực hiện thường xuyên, chặt chẽ, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về hải quan trên địa bàn. Trong quá trình thực hiện, Cục luôn theo dõi, đánh giá và kiến nghị sửa đổi, bổ sung, loại bỏ những quy định không còn phù hợp, chồng chéo, bất cập, tránh phiền hà cho người dân, DN. Công tác cải cách tổ chức bộ máy, xây dựng và nâng cao chất lượng công chức được triển khai mạnh mẽ hằng năm. Việc điều động, chuyển đổi vị trí công tác luôn ưu tiên công chức có năng lực, trình độ, kỹ năng, kinh nghiệm thực tiễn trực tiếp giải quyết thủ tục hải quan cho người dân, DN.

Cán bộ Cục Hải quan tỉnh Đắk Lắk kiểm tra hàng hóa thực tế tại một doanh nghiệp trên địa bàn.  Ảnh: Thanh Hường
Cán bộ Cục Hải quan tỉnh Đắk Lắk kiểm tra hàng hóa thực tế tại một doanh nghiệp trên địa bàn.

Song song đó, việc hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hải quan tiếp tục được chú trọng, đáp ứng sự chỉ đạo, điều hành của ngành và phục vụ người dân, DN tốt hơn. Cụ thể, công nghệ thông tin đã và đang phát huy hiệu quả trong tất cả các khâu quản lý nhà nước về hải quan, các nghiệp vụ cốt lõi của ngành đều đã được tin học hóa và thực hiện bằng phương pháp điện tử. Điển hình cho sự chuyển đổi mạnh mẽ theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, minh bạch, hiệu quả là thực hiện thủ tục hải quan bằng phương pháp điện tử thông qua Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS; thanh toán bằng phương thức điện tử với phương châm mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện; giám sát quản lý hải quan tự động tại cửa khẩu; đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến; triển khai cơ chế một cửa quốc gia và một cửa ASEAN…

Là một trong những DN gắn bó với Cục Hải quan tỉnh Đắk Lắk trong nhiều năm qua, đại diện Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk cho biết, trước đây muốn xuất khẩu nông sản, DN phải đến trụ sở Hải quan để làm tờ khai, in ra giấy và mang theo để thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu, bến cảng. Nhưng hiện nay, thông qua hệ thống thông quan hàng hóa tự động (VNACCS) và hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin nghiệp vụ (VCIS), hàng hóa chỉ cần vận chuyển đến cảng và thông quan tự động chứ không cần mang theo các hồ sơ, thủ tục bằng giấy kèm theo như trước. Điều này trở thành đòn bẩy góp phần nâng vị thế của DN trong quá trình giao dịch hàng hóa với các đối tác nước ngoài.

Cán bộ  Cục Hải quan  tỉnh Đắk Lắk  kiện toàn  hồ sơ trước khi kiểm tra  hàng hóa sau thông quan.
Cán bộ Cục Hải quan tỉnh Đắk Lắk kiện toàn hồ sơ trước khi kiểm tra hàng hóa sau thông quan.

Tương tự, Công ty TNHH Dược phẩm Quốc tế cho hay, do đặc thù hàng hóa nhập khẩu của đơn vị chủ yếu là dược phẩm và dụng cụ y tế. Loại hàng hóa này có giá trị lớn, khâu vận chuyển, bảo quản kỳ công và tốn kém, vì vậy hàng hóa buộc phải thông quan nhanh để bảo đảm chất lượng và đáp ứng nhu cầu của đối tác. Khi làm thủ tục tại Cục Hải quan tỉnh Đắk Lắk, đơn vị dễ dàng thực hiện thủ tục thông quan hàng hóa theo kế hoạch mà không bị chi phối bởi không gian, thời gian, khoảng cách.

Với những kết quả đạt được, liên tiếp ba năm liền 2016, 2017, 2018, Cục Hải quan tỉnh Đắk Lắk được UBND tỉnh Đắk Lắk đánh giá và xếp hạng vị trí thứ nhất trong các sở, ngành trên địa bàn tỉnh về Chỉ số CCHC (năm 2019, tỉnh không thực hiện đánh giá, xếp hạng Chỉ số CCHC đối với các cơ quan Trung ương đóng tại địa phương). Đặc biệt, năm 2018 đơn vị được xếp hạng thứ Nhất trong 35 cục hải quan tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trên cả nước về mức độ hài lòng của DN trong thực hiện thủ tục hành chính xuất nhập khẩu do Tổng cục Hải quan phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thực hiện.

Ông Lê Văn Nhuận, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị đang hướng tới việc xây dựng bộ máy hành chính tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, bảo đảm sự thống nhất trong triển khai các chức năng, nhiệm vụ theo Kế hoạch hành động của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành của các đơn vị, tạo thuận lợi cho người dân, DN, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Nhật Minh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.