Multimedia Đọc Báo in

Sầu riêng non rụng hàng loạt, nông dân như "ngồi trên lửa"

08:55, 17/06/2020

Thời tiết biến đổi thất thường khiến nhiều diện tích sầu riêng trên địa bàn tỉnh bị rụng trái non hàng loạt. Người nông dân không khỏi lo lắng về năng suất và sản lượng sầu riêng năm nay.

Gia đình anh Nguyễn Văn Dưỡng (thôn Ea Chăm, xã Ea Tân, huyện Krông Năng) có gần 9 ha trồng sầu riêng Dona đang vào giai đoạn thu hoạch chính, nhưng trái non rụng rất nhiều. Anh Dưỡng cho hay, mọi năm sầu riêng cho ra hoa đồng loạt, nhưng năm nay, cây ra hoa nhiều đợt và nhiều cây không có hoa. Giai đoạn cây ra hoa đậu quả vào khoảng tháng 3, chịu ảnh hưởng thời tiết nắng nóng nên hầu như hoa bị rụng hết. Đến đầu tháng 6, mưa liên tiếp nhiều ngày khiến cây tiếp tục bị rụng hoa và những trái non to bằng ngón chân cái đều bị cong lại. Những trái này sẽ khó phát triển và đến khi thu hoạch thường không đạt trọng lượng yêu cầu. Mọi năm gia đình anh thu hoạch được gần 100 tấn quả nhưng mùa vụ năm nay gia đình ước tính chỉ thu được khoảng 50 tấn.

Tại "thủ phủ sầu riêng" Krông Pắc cũng gặp tình trạng rụng quả non, gây thiệt hại lớn về kinh tế cho người trồng. Khu vườn với hơn 230 cây sầu riêng Dona trồng xen cà phê của gia đình anh Trần Mạnh Thiềm (thôn Tân Bắc, xã Ea Kênh, huyện Krông Pắc), dự kiến năng suất giảm khoảng 30% so với mọi năm. Dù gia đình đã cung cấp đủ nước tưới, chất dinh dưỡng, phun thuốc đậu trái, bón phân hữu cơ… và tìm nhiều cách để xử lý, cùng với kinh nghiệm hơn 10 năm chăm sóc cây sầu riêng của mình, nhưng anh Thiềm cũng đành bất lực, xót xa nhìn quả non rụng đầy gốc.

Sầu riêng của gia đình anh Nguyễn Văn Các rụng trái non hàng loạt.
Sầu riêng của gia đình anh Nguyễn Văn Các rụng trái non hàng loạt.

Gia đình anh Nguyễn Văn Các (khối 7, thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc) có 50 cây sầu riêng đang vào mùa thu hoạch vụ chính. Ảnh hưởng của nắng nóng kéo dài chưa dứt thì vườn lại bị thiệt hại do mưa giông, gió lốc làm rụng hơn 1 tấn sầu riêng non, quả đã đạt trọng lượng từ 1 – 3 kg. Dù gia đình đã dùng dây buộc quả, giằng cành kỹ lưỡng, nhưng nhiều cây bị rụng không còn quả nào, một số cây bị gãy đổ. Theo anh Các, vụ mùa năm nay gia đình anh có nguy cơ thất thu rất lớn.

Ông Trần Thành Vinh, Chủ tịch UBND xã Ea Kênh cho biết, toàn xã có 300 ha sầu riêng. Năm nay do thời tiết không thuận lợi, hầu hết các vườn đều bị rụng trái non nên năng suất trung bình dự kiến sẽ giảm khoảng 20% so với năm ngoái. Cũng theo ông Vinh, vườn sầu riêng trồng từ 5 – 6 năm bị rụng trái nhiều hơn so với các vườn từ 10 năm trở lên. Hiện tình trạng rụng trái vẫn đang xảy ra trên địa bàn. Để mùa vụ này không bị thất thu nặng, người dân đang cố gắng chăm sóc cây kỹ lưỡng, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, tập trung tăng trọng lượng của quả để thu hồi nguồn vốn chăm sóc.

Được biết, toàn tỉnh có khoảng hơn 6.000 ha sầu riêng. Nắng hạn kéo dài và mưa giông, gió lốc đã làm ảnh hưởng lớn đến hầu hết các vùng trọng điểm trồng sầu riêng như: Krông Pắc, Krông Năng, Ea H’leo… khiến nhiều cây bị gãy, đổ, rụng trái non hàng loạt, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống kinh tế của người dân.

Phương Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.