Multimedia Đọc Báo in

Thu nhập cao nhờ nhạy bén trong sản xuất

08:26, 25/06/2020

Cũng như nhiều nông dân tại địa phương, những năm trước ông Nguyễn Hoàng Thái Đoan (ở tổ dân phố Tân Hà 3, phường Thống Nhất, TX. Buôn Hồ) đã chọn tiêu và cà phê để trồng trên diện tích 2,5 ha.

Sau một thời gian cho thu hoạch, cây cà phê bắt đầu già cỗi, cây tiêu bị bệnh chết nhanh chết chậm dẫn đến sản lượng giảm đáng kể.Sau khi tham khảo nhiều mô hình xen canh hiệu quả, tìm hiểu thông tin trên sách báo, mạng Internet, ông Đoan quyết định chuyển đổi cây trồng bằng hình thức xen canh các loại cây ăn quả trong vườn cây. 

Ông Đoan chăm sóc vườn sầu riêng sắp cho thu hoạch.
Ông Đoan chăm sóc vườn sầu riêng sắp cho thu hoạch.

Nhận thấy thị trường tiêu thụ chưa ổn định được đầu ra nên ông không tập trung vào một loại cây nhất định mà chọn nhiều giống cây ăn quả để xen canh như: bơ, sầu riêng, mít, cam, quýt… Cách làm này vừa đảm bảo đầu ra, tránh được rủi ro trong sản xuất nông nghiệp vừa tạo được nguồn thu quanh năm. Nhờ chịu khó học hỏi, nghiên cứu nắm bắt kỹ thuật chăm sóc vườn cây bằng các loại phân hữu cơ, vi sinh, gia đình ông Đoan hiện có 200 cây sầu riêng, hơn 100 cây bơ booth, bơ 034 cùng 30 cây mít Thái đang cho thu hoạch xen canh trong vườn cà phê, tiêu.

Theo kinh nghiệm nhiều năm áp dụng mô hình xen canh của ông Đoan, cây sầu riêng và bơ có tán rộng không chỉ giúp che bóng mát cho cà phê, tiết kiệm được nước tưới trong mùa khô mà còn bổ sung chất dinh dưỡng giữa các loại cây cho nhau. Đối với các loại cây ăn trái cần thường xuyên quan sát, chú ý phòng trừ các loại nấm, chăm tỉa cành, khi phát hiện mầm bệnh cần xử lý ngay, tránh lây lan, hạn chế tối đa thuốc bảo vệ thực vật. Hiện nay, mỗi năm gia đình ông Đoan có thu nhập trên 300 triệu đồng từ vườn cây sau khi trừ chi phí.

Ông Đoan (bên trái) chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc vườn cây xen canh với cán bộ Hội Nông dân phường.
Ông Đoan (bên trái) chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc vườn cây xen canh với cán bộ Hội Nông dân phường.

Không chỉ nhạy bén trong chuyển đổi cây trồng, ông Đoan còn nuôi nai lấy nhung, nuôi bò sinh sản. Đây là hai loài vật nuôi dễ chăm sóc, có thể sử dụng thức ăn từ phụ phẩm nông nghiệp nên ông Đoan tận dụng 2 sào đất trống trồng cỏ để chủ động nguồn thức ăn cho vật nuôi. Hiện nay, với 3 con bò lai, 6 con nai lấy nhung mang lại cho gia đình ông nguồn thu trên 100 triệu đồng mỗi năm.

Ninh Trang


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.