Multimedia Đọc Báo in

Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột tập trung khai thác nguồn thu

08:42, 08/07/2020

Trước sức ép cân đối thu chi ngân sách nhà nước trên địa bàn, Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột đang tập trung mọi nguồn lực để khai thác có hiệu quả nguồn thu ngân sách, phấn đấu đạt số thu cao nhất có thể.

Theo đó, Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương các cấp để quản lý, giám sát chặt chẽ nguồn thu mới, nguồn hụt thu do tác động của dịch Covid-19. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện các thủ tục hành chính liên quan, động viên người nộp thuế đồng hành với cơ quan thuế trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế với nhà nước.

Ông Nguyễn Đình Long, Hiệu Trưởng Trường Tiểu học dân lập Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết, trường hiện có 35 lớp với 1.525 học sinh, 130 cán bộ, giáo viên. Là cơ sở giáo dục ngoài công lập có thu thì tất yếu đơn vị phải nộp thuế và luôn cố gắng thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế để đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Năm 2020, mặc dù học sinh nghỉ học một số tháng để thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19 và nhà trường không có thu nhưng đơn vị vẫn nỗ lực phối hợp, đồng hành với cơ quan thuế. Cụ thể là hoàn thành sắc thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2019 với số tiền 1,2 tỷ đồng và nộp 500/800 triệu đồng tiền thuê đất năm 2020.

Đoàn kiểm tra liên ngành TP. Buôn Ma Thuột kiểm tra hóa đơn vận chuyển hàng hóa lưu thông  trên địa bàn.
Đoàn kiểm tra liên ngành TP. Buôn Ma Thuột dừng phương tiện kiểm tra hóa đơn hàng hóa lưu thông trên địa bàn.

Bà Lê Thị Thu Thảo, Đội trưởng Đội Kiểm tra thuế số 3, đơn vị trực tiếp quản lý ngành kinh doanh nhà hàng, khách sạn, karaoke, nông sản, khoáng sản và một số ngành nghề cho hay, năm 2020 đội có nhiệm vụ thu ngân sách 154,3 tỷ đồng. Do tác động của dịch Covid-19, nhiều khoản thu từ nhà hàng, khách sạn, karaoke gần như bằng không nên áp lực thu ngân sách và khai thác nguồn thu để có thể hoàn thành 50% dự toán năm trong 6 tháng đầu năm rất lớn. Vì vậy Đội đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương thông qua các cán bộ phụ trách từng lĩnh vực liên quan để quản lý chặt chẽ nguồn thu, động viên những người nộp thuế có khả năng tạm nộp tiền thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp… để có thể hoàn thành kế hoạch theo từng tháng, từng quý. Sự phối hợp, đồng hành của người nộp thuế đã giúp Đội thu về hơn 81 tỷ đồng, hoàn thành 52% dự toán năm trong 6 tháng đầu năm.

Theo đánh giá của Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột, qua rà soát, kiểm tra trên địa bàn cho thấy, có một số đơn vị lợi dụng bối cảnh tác động của dịch Covid-19 để gian lận, trốn thuế, do đó việc kiểm tra các trường hợp có rủi ro cao về thuế được chú trọng. Cụ thể, Chi cục đã tập trung nguồn lực để rà soát nguồn thu, phân công cán bộ bám sát địa bàn, theo dõi nguồn thu cụ thể, tăng cường giám sát rủi ro qua kê khai của người nộp thuế… Qua đó, đã giám sát hơn 7.618 hồ sơ, tăng thu gần 789 triệu đồng; kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế 175 cuộc với số tiền tăng thu sau kiểm tra 14,5 tỷ đồng; đôn đốc khai thuế vãng lai 4 trường hợp với số tiền thuế gần 3 tỷ đồng…

TP. Buôn Ma Thuột 6 tháng đầu năm tổng thu ngân sách nhà nước 706,5 tỷ đồng, đạt hơn 50,6% dự toán năm 2020.

Công tác thu nợ để bù hụt thu ngân sách cũng được chú trọng qua việc thành lập 3 đoàn đi đôn đốc thu nợ tại các đơn vị; rà soát số liệu và thực hiện các biện pháp đôn đốc, nhắc nhở người nộp thuế nợ thuế; thực hiện cưỡng chế nợ thuế theo quy định… Theo báo cáo mới nhất, từ đầu năm đến nay đơn vị đã ban hành 89.488 thông báo nợ thuế đối với doanh nghiệp và hộ kinh doanh; ban hành 1.408 quyết định cưỡng chế nợ thuế… Đồng thời, thực hiện chặt chẽ các đề án chống thất thu thuế, có nhiều đề án đạt được những kết quả tích cực như Đề án chống thất thu lĩnh vực khai thác tài nguyên khoáng sản, từ đầu năm đến nay đã tăng thu 7 tỷ đồng, bằng 113% so với cùng kỳ (tương đương tăng gần 800 triệu đồng); Đề án chống thất thu thuế trên khâu lưu thông phát hiện 79 vụ việc vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn hơn 1 tỷ đồng…

Người nộp thuế thực hiện thủ tục hành chính tại Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột.
Người nộp thuế thực hiện thủ tục hành chính tại Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột.

Ông Vũ Quang Tuyến, Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột cho hay, người nộp thuế trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực trong quá trình kê khai, thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước khi đa số các doanh nghiệp, hộ kinh doanh thực hiện đầy đủ việc xuất hóa đơn khi bán, vận chuyển hàng hóa, dịch vụ… Tuy nhiên, từ nay đến cuối năm nhiều chính sách thuế mới có hiệu lực, tạo sự biến động mạnh trên nhiều sắc thuế như thuế thu nhập cá nhân, phí trước bạ xe ô tô… Do đó, thời gian tới đơn vị tiếp tục siết chặt quản lý thuế, gắn công tác tuyên truyền, hỗ trợ với kiểm tra để người nộp thuế hiểu được quyền lợi và trách nhiệm của mình, phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2020.

Hơn 1.430 doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử

Cục Thuế tỉnh cho biết, tính đến hết tháng 6, toàn tỉnh có hơn 1.430 doanh nghiệp (DN), tổ chức phát sinh thuế sử dụng hóa đơn điện tử. Điển hình là Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột có 709 DN, Chi cục Thuế khu vực Ea Kar - M’Đrắk 109 DN, Chi cục Thuế huyện Krông Pắc 89 DN…

Việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp DN giảm chi phí giấy in, mực in, vận chuyển và đặc biệt là chi phí lưu trữ hóa đơn; tiết kiệm thời gian lập báo cáo sử dụng hóa đơn; dữ liệu từ hóa đơn điện tử có thể được kết nối, chuyển dữ liệu cho các phần mềm khai thuế giá trị gia tăng góp phần làm giảm thời gian lập tờ khai thuế giá trị gia tăng. Đặc biệt, hóa đơn điện tử có tính bảo mật cao vì sử dụng chữ ký số của người bán nên giảm tối đa tình trạng làm giả hóa đơn, góp phần khắc phục tình trạng gian lận phát sinh trong việc sử dụng hóa đơn.

Hiện tại ngành Thuế đang đẩy mạnh việc khuyến khích, vận động người nộp thuế sử dụng hóa đơn điện tử thay thế hóa đơn giấy truyền thống; tích cực hỗ trợ, xử lý kịp thời những vướng mắc phát sinh để các doanh nghiệp sử dụng, cũng như chuyển đổi từ hóa đơn giấy thông thường sang hóa đơn điện tử...

Nhật Minh

 

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.