Multimedia Đọc Báo in

Chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện để đón nhận sự chuyển dịch của nền kinh tế

14:59, 28/07/2020
Sáng 28-7, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) Nguyễn Chí Dũng đã chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến ngành KH-ĐT năm 2020.
 
Tham dự tại điểm cầu Đắk Lắk có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành.
 
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk.
 
Theo báo cáo tại hội nghị, trong 6 tháng đầu năm 2020, Bộ KH-ĐT đã cơ bản hoàn thành các công việc theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Theo đó, đã trình Quốc hội thông qua 3 Luật và 3 Nghị quyết; tập trung triển khai thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao; 100% đề án, báo cáo do Bộ chủ trì xây dựng được báo cáo đúng hạn, công tác thực hiện bám sát các Chương trình hành động của Chính phủ, các Nghị quyết của Đảng, của Quốc hội; luôn lấy người dân và doanh nghiệp làm đối tượng phục vụ. Đặc biệt, Bộ đã chủ động theo dõi sát sao, phân tích tình hình tác động của đại dịch Covid-19 để kịp thời đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội.

Về nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm, Bộ KH-ĐT sẽ chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát diễn biến tình hình kinh tế - xã hội để kịp thời tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ những giải pháp trong chỉ đạo điều hành; tập trung thực hiện quyết liệt và đồng bộ các đột phá chiến lược, nghiên cứu cơ chế, chính sách huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển; tiếp tục triển khai hướng dẫn thi hành Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư (sửa đổi)…

Hội nghị đã dành nhiều thời gian để lắng nghe báo cáo tóm tắt, tham luận và kiến nghị từ các địa phương. Đồng thời tập trung thảo luận về nội dung trọng tâm liên quan đến những vấn đề như giải ngân vốn đầu tư công; đẩy nhanh tiến độ công tác lập quy hoạch cấp Quốc gia, vùng, địa phương; công tác xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công năm 2021 và trung hạn 5 năm giai đoạn 2021 - 2025; khó khăn, vướng mắc cần tập trung tháo gỡ để phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, sản xuất, kinh doanh; các vấn đề liên quan đến thể chế, nhất là chuẩn bị cho các luật, nghị quyết mới được thông qua đi vào cuộc sống; công tác thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)...

Giám đốc Sở Kế hoạch bà Đầu tư Đinh Xuân Hà báo cáo tham luận tại hội nghị.
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đinh Xuân Hà báo cáo tham luận tại hội nghị.
 
Phát biểu kết luận tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao nỗ lực của các ngành, địa phương trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao dù gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đồng thời Bộ trưởng yêu cầu trong thời gian tới, ngành KH-ĐT cần thống nhất cách thức triển khai thực hiện, tạo sự đồng bộ, nhất quán trong toàn hệ thống, tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của ngành trong công tác tham mưu chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách, thể chế.... Cần đặc biệt quan tâm đến các doanh nghiệp và đối tượng yếu thế trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19; đẩy mạnh cải cách hành chính, chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện để đón nhận cơ hội và sự chuyển dịch của nền kinh tế.
 
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định, bên cạnh giải ngân vốn đầu tư công, cần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy giải ngân các nguồn vốn đầu tư khác, bao gồm vốn đầu tư nước ngoài, vốn đầu tư tư nhân… nhằm khơi thông nguồn lực, qua đó đóng góp cho tăng trưởng kinh tế.
Khả Lê

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.