Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả giảm nghèo ở Ea M'droh

08:20, 21/07/2020

Bằng nhiều giải pháp thiết thực, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền xã Ea M’droh (huyện Cư M’gar) đã triển khai hiệu quả công tác giảm nghèo, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, vật chất của người dân, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Xã Ea M’droh có 1.807 hộ, với 8.352 nhân khẩu, sinh sống ở 11 thôn, buôn, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 76%. Thu nhập chính của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, nhưng do điều kiện đất đai, khí hậu không thuận lợi, trình độ dân trí thấp… nên nhiều năm qua, tỷ lệ hộ nghèo của xã vẫn ở mức cao nhất toàn huyện.

Để công tác xóa đói giảm nghèo đạt hiệu quả, cấp ủy, chính quyền địa phương đã xây dựng nghị quyết, kế hoạch cụ thể dựa vào tình hình thực tế của từng thôn, buôn để có phương án hỗ trợ phù hợp. Vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trồng xen nhiều loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao trong vườn cà phê, tiêu. Đồng thời, đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, mở nhiều lớp tập huấn, giúp người dân nâng cao năng suất và chất lượng của cây trồng.

Bên cạnh đó, xã triển khai các chương trình, dự án hỗ trợ người nghèo như: Phát triển kinh tế buôn đồng bào dân tộc tại chỗ với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng; hỗ trợ phát triển sản xuất theo Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững được 172 triệu đồng; hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc Chương trình xây dựng nông thôn mới được 80 triệu đồng…

Sau khi tiếp nhận các nguồn vốn, xã phối hợp chặt chẽ với cán bộ thôn, buôn để hỗ trợ người nghèo về cây giống, con giống và thành lập các tổ phụ trách, giám sát ở thôn, buôn nhằm hướng dẫn kỹ thuật giúp người dân sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã cũng hỗ trợ xây dựng 11 căn nhà Đại đoàn kết; triển khai mô hình nuôi heo đất, hỗ trợ 6 hộ phát triển chăn nuôi; Hội Nông dân hỗ trợ người dân gần 164 nghìn cây giống cà phê, điều, xây dựng Quỹ Hỗ trợ nông dân… Nhờ các biện pháp trên, công tác giảm nghèo ở địa phương có nhiều chuyển biến tích cực.

Gia đình chị H’Nhê Niê (buôn Ea M'droh) chăm sóc vườn cà phê của gia đình.
Gia đình chị H’Nhê Niê (buôn Ea M'droh) chăm sóc vườn cà phê của gia đình.

Trước đây, gia đình chị H’Nhê Niê (buôn Ea M'droh) thuộc diện hộ nghèo, ở trong căn nhà gỗ lụp xụp, không có đất đai canh tác, vợ chồng chị phải làm thuê làm mướn. Nhờ được Nhà nước hỗ trợ 4 sào đất sản xuất từ Chương trình 132, Chương trình 167 hỗ trợ về nhà ở và một con bò sinh sản từ Chương trình phát triển kinh tế buôn đồng bào dân tộc tại chỗ, gia đình chị đã chăm chỉ trồng trọt, chăn nuôi. Năm 2019, gia đình chị đã thoát nghèo, có điều kiện phát triển kinh tế và xây dựng được căn nhà khang trang.

Tương tự, gia đình chị H’Rưng Kbuôr (buôn Cuôr) cũng được vay 40 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội và một con bò sinh sản từ Chương trình phát triển kinh tế buôn đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. Đầu năm nay, gia đình chị đã thoát nghèo, chị tiếp tục chăn nuôi và phát triển 5 sào cà phê xen điều và bơ booth, điều kiện kinh tế ngày một ổn định.

Chị H’Rưng Kbuôr (buôn Cuôr) giới thiệu về mô hình trồng cà phê xen bơ, điều của gia đình.
Chị H’Rưng Kbuôr (buôn Cuôr) giới thiệu về mô hình trồng cà phê xen bơ, điều của gia đình.

Ông Y Duăk Niê, Trưởng buôn Cuôr cho hay, buôn có 280 hộ với 1.300 nhân khẩu, có 6 dân tộc anh em cùng sinh sống. Năm 2015, buôn có hơn 60 hộ nghèo, sau khi được Nhà nước và xã hỗ trợ xây dựng 8 căn nhà 167, 1 căn nhà Đại đoàn kết và 55 con bò sinh sản, nhiều cây giống, đến nay buôn chỉ còn 33 hộ nghèo. Tuy vẫn là buôn đặc biệt khó khăn của xã, nhưng với kết quả đó đã mang lại tín hiệu khả quan trong công tác xóa đói, giảm nghèo của buôn.

Ông Trần Viết Lai, Chủ tịch UBND xã Ea M’droh cho biết, hiện xã chỉ còn 132 hộ nghèo (chiếm 7,3% ), tỷ lệ hộ nghèo giảm hơn 26% so với năm 2015. Đời sống người dân dần được nâng cao, đóng góp tích cực vào công tác xây dựng nông thôn mới của xã. Đến nay, xã đã đạt 14/19 tiêu chí, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng, thu nhâp bình quân đầu người đạt 37 triệu đồng/năm; 100% thôn, buôn có điện; 93% số hộ sử dụng nước hợp vệ sinh…

Phương Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.