Multimedia Đọc Báo in

Tăng thu nhập với trồng cà phê xen sầu riêng, hồ tiêu

09:06, 09/07/2020

Nhận thấy cây sầu riêng phù hợp chất đất, giá bán cao và thị trường tiêu thụ mạnh, năm 2007 ông Y Mai Êban (ở buôn Kroa C, xã Cuôr Đăng, huyện Cư M’gar) bàn bạc với gia đình mạnh dạn đưa 100 cây sầu riêng vào trồng xen canh trong vườn cà phê diện tích 1,2 ha.

Thời gian đầu, do ông Y Mai chưa có nhiều kinh nghiệm chăm sóc nên sầu riêng thường xuyên bị sâu bệnh, quả rụng nhiều dẫn đến năng suất đạt thấp, mỗi cây chỉ thu được vài chục ký, cao nhất khoảng 100 kg...

Để khắc phục, ông tìm hiểu qua mạng Internet, tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật do địa phương tổ chức và đến tham quan các mô hình trồng sầu riêng trên địa bàn để học hỏi kỹ thuật trồng và chăm sóc loại cây này. Nhờ vậy, dần dần những hạn chế được khắc phục, vườn sầu riêng của gia đình phát triển tốt, hạn chế được sâu bệnh. Năng suất vườn cây được nâng lên rõ rệt, có những cây cho sản lượng lên đến 600 kg, bình quân đạt 100 – 300 kg, tổng sản lượng mỗi năm đạt hơn 10 tấn sầu riêng, mang lại thu nhập cho gia đình ông hơn 300 triệu đồng/năm sau khi đã trừ chi phí. Từ kết quả thu được, ông Y Mai quyết định đầu tư trồng thêm 150 cây sầu riêng, nâng tổng số lên 250 cây xen trong vườn cà phê…

Ông Y Mai (bên trái) trao đổi kinh nghiệm sản xuất với cán bộ Hội Nông dân xã.
Ông Y Mai (bên trái) trao đổi kinh nghiệm sản xuất với cán bộ Hội Nông dân xã.

Ngoài sầu riêng, ông Y Mai còn trồng xen canh 600 trụ tiêu. Nhờ áp dụng tốt tiến bộ khoa học kỹ thuật, đặc biệt là các biện pháp phòng trừ sâu bệnh, tuân thủ các quy trình sản xuất nên vườn hồ tiêu của gia đình luôn phát triển xanh tốt, hạn chế được sâu bệnh… Hiện nay, dù các trụ tiêu chỉ mới đang bước vào giai đoạn kinh doanh nhưng năm vừa rồi ông vẫn thu được hơn 1 tấn tiêu, có thêm nguồn thu nhập đáng kể.

Vườn cà phê được ông Y Mai thay thế dần bằng những giống mới, cho năng suất cao; đồng thời áp dụng quy trình chăm sóc nghiêm ngặt, thường xuyên thăm vườn nhằm kịp thời có biện pháp xử lý khi phát hiện sâu bệnh… Nhờ vậy, năng suất cà phê của gia đình được nâng lên đáng kể. Đến nay, trong vườn có gần 900 cây cà phê, mỗi năm gia đình ông thu được khoảng 3 tấn cà phê.

Từ việc phát triển mô hình trồng cà phê, kết hợp xen thêm sầu riêng, hồ tiêu, mỗi năm sau khi trừ chi phí đầu tư, chăm sóc gia đình ông Y Mai lãi hơn 380 triệu đồng. Thu nhập ổn định, gia đình ông đã xây dựng được nhà cửa khang trang, kiên cố, mua sắm được xe máy, ô tô và các phương tiện sinh hoạt đắt tiền, con cái có điều kiện học hành… Ông Y Mai được công nhận là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp xã, cấp huyện.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.