Multimedia Đọc Báo in

Trợ giúp doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh

08:46, 01/07/2020

Đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, để vượt qua giai đoạn khó khăn này, DN hơn bao giờ hết cần có sự hỗ trợ để từng bước ổn định và phát triển.

Ảnh hưởng nghiêm trọng

Theo đánh giá của UBND tỉnh, dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế của địa phương, đặc biệt là các DN. Theo đó, trong 5 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh có gần 318 DN tạm ngừng hoạt động hoặc giải thể (tăng 18% so với cùng kỳ năm 2019). Doanh thu từ các hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch giảm mạnh. Lượng hành khách luân chuyển giảm hơn 15,6% so với cùng kỳ năm 2019. Các DN xuất khẩu cũng gặp nhiều khó khăn, trong 5 tháng ước thực hiện 202 triệu USD, bằng 31,1% kế hoạch (giảm 14%).

Đặc biệt, các DN trong Khu công nghiệp Hòa Phú bị thiếu nguồn nguyên liệu và thị trường xuất khẩu đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất. Điển hình như Công ty Cổ phần Thép Đông Nam Á, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển An Thái… hoạt động xuất khẩu chỉ đạt 65 - 70% so với cùng kỳ năm 2019. Một số DN hoạt động cầm chừng, phải cắt giảm lao động, giảm lương để giảm bớt chi phí. Đến giữa tháng 4-2020, tổng số lao động toàn Khu công nghiệp Hòa Phú chỉ còn 1.459 lao động (giảm 11% so với cùng kỳ năm 2019).

Công ty Cổ phần Damaca Nguyên Phương (huyện Krông Năng) đang từng bước khôi phục sản xuất  sau dịch Covid-19.
Công ty Cổ phần Damaca Nguyên Phương (huyện Krông Năng) đang từng bước khôi phục sản xuất sau dịch Covid-19.

Trong khi đó theo số liệu thống kê của Cục Thuế tỉnh, đến nay đã có 652 DN, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh nộp hồ sơ đề nghị gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của dịch Covid-19, với tổng số tiền trên 145 tỷ đồng.

Ông Võ Tá Quốc, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh cho hay, đại dịch diễn ra khiến nhu cầu tiêu dùng giảm mạnh, thị trường xuất khẩu gặp khó khăn, thiếu hụt nguyên liệu... dẫn tới sụt giảm doanh thu của hầu hết các DN. Vì thế, các DN buộc phải đưa ra những phương án, chiến lược kinh doanh phù hợp. Hơn nữa, để vượt qua giai đoạn khó khăn này, Chính phủ, các sở, ngành lẫn DN đang dồn sức để hồi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, từng bước ổn định và phát triển kinh tế.

Nỗ lực hỗ trợ từ nhiều ngành

Bên cạnh chính sách gia hạn các loại thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN, thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong thời gian 5 tháng đối với các DN, hộ kinh doanh gặp khó khăn, bước đầu giúp DN có số vốn nhất định để ổn định sản xuất, ngành Tài chính đã phối hợp với các ngành để rà soát cắt, miễn giảm nhiều loại phí, lệ phí cho DN theo thông tư mà Bộ Tài chính đã ban hành. Sở Xây dựng cũng đã tiến hành giảm 50% mức thu đối với nhiều loại phí, lệ phí trong lĩnh vực xây dựng so với quy định theo Thông tư 34/2020/TT-BTC của Bộ Tài chính. Giám đốc Sở Xây dựng Lâm Tứ Toàn cho hay, đơn vị đang tăng cường thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc để giúp DN nhanh chóng khôi phục sản xuất.

 

Tỉnh đã và đang tiếp tục thực hiện các chính sách rất thực tế như hỗ trợ tài chính, tín dụng… cho cộng đồng doanh nghiệp cùng người dân chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dịch Covid-19. Đồng thời, sẵn sàng lắng nghe những khó khăn, vướng mắc nhằm đưa ra các giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh”. 

 

 
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị

Về phía Sở Công thương, ông Huỳnh Ngọc Dương, Phó Giám đốc Sở chia sẻ, hiện đơn vị đã hoàn thành kế hoạch và đang chuẩn bị triển khai các chương trình hỗ trợ DN mở rộng thị trường và kết nối vùng miền sau ảnh hưởng của dịch Covid-19. Theo đó, Sở Công thương sẽ bố trí hơn 1,1 tỷ đồng nhằm triển khai các hoạt động: tổ chức đoàn khảo sát, mở rộng thị trường tại Hàn Quốc; tổ chức 4 phiên “Hàng Việt về nông thôn”. Bên cạnh đó, đơn vị còn dành hơn 1 tỷ đồng từ nguồn kinh phí địa phương để đẩy mạnh xúc tiến thương mại, giao thương vùng miền… nhằm giúp các DN tiếp cận và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, xúc tiến giao lưu thương mại…

Cùng với các chính sách khác của Chính phủ, chính sách giảm tiền điện cho khách hàng trong thời gian qua là việc làm tích cực nhằm hỗ trợ một phần khó khăn cho DN và người dân. Ông Hà Văn Chương, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Lắk cho biết, đơn vị đang huy động nguồn lực, vật tư; cử cán bộ đến tận nơi hướng dẫn và làm thủ tục cho người dân và DN để triển khai việc giảm giá điện, góp phần hỗ trợ khách hàng bị tác động bởi dịch Covid-19. Theo tính toán của Công ty Điện lực Đắk Lắk, với chính sách giảm tiền điện theo quyết định của Chính phủ thì toàn tỉnh sẽ có trên 527 nghìn khách hàng được hưởng lợi, với tổng số tiền khoảng 75 tỷ đồng.

Công ty TNHH vận tải ô tô An Phước đang ổn định lại tình hình kinh doanh sau dịch Covid-19.
Công ty TNHH vận tải ô tô An Phước đang ổn định lại tình hình kinh doanh sau dịch Covid-19.

Ngoài ra, để tái khởi động nền kinh tế, đặc biệt là khôi phục thị trường du lịch, UBND tỉnh đã tổ chức Chương trình kích cầu du lịch, đồng thời thực hiện chính sách hỗ trợ đối với DN du lịch như: giãn thuế, giảm thuế kịp thời cho các DN kinh doanh du lịch chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo đúng quy định; giảm lãi suất cho các dự án đầu tư cơ sở vật chất du lịch và phát triển sản phẩm du lịch; hỗ trợ nguồn lực để tập trung công tác quảng bá, xúc tiến khôi phục thị trường trọng điểm...

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.