Multimedia Đọc Báo in

Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột: Nỗ lực thực hiện nhiệm vụ "kép"

09:57, 18/08/2020
Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp thực hiện nhiệm vụ “kép”: phòng chống dịch và thu ngân sách theo kế hoạch đã được giao từ đầu năm 2020.
 
Trong thời gian TP. Buôn Ma Thuột thực hiện giãn cách xã hội (từ ngày 3 đến 17-8) theo chỉ đạo của UBND tỉnh, để bảo đảm hỗ trợ người nộp thuế cũng như thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước giao, Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột đã có sự điều chỉnh hoạt động để thích ứng tốt nhất.
 
Cụ thể, Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột tạm ngưng tiếp nhận hồ sơ mức độ 1, 2 tại Bộ phận một cửa của đơn vị từ đầu tháng 8-2020, ưu tiên tiếp nhận hồ sơ thuế mức độ 3, 4 nhằm hạn chế tối đa số lượng người nộp thuế đến làm việc tại trụ sở cơ quan thuế.
 
Tất cả cán bộ, nhân viên và người dân khi đến trụ sở Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột làm việc đều được đo thân nhiệt tại cổng, ghi nhật ký thông tin người ra, vào trụ sở cơ quan; kiên quyết không để công chức, người lao động và người nộp thuế đến liên hệ công tác vào trụ sở mà không đo thân nhiệt, không đeo khẩu trang, không hợp tác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.
 
Toàn bộ hồ sơ mức độ 1, 2 đã nhận từ trước thời điểm giãn cách xã hội (trước ngày 3-8) nhưng đang trong thời gian giải quyết được đơn vị xử lý nhanh và trả kết quả qua tổ chức dịch vụ trung gian đến người nộp thuế. Các phòng chức năng của Chi cục ưu tiên trao đổi thông tin qua hệ thống để hạn chế tiếp xúc trực tiếp, nhưng vẫn bảo đảm duy trì tốt hệ thống ngành để phục vụ người nộp thuế, góp phần bảo đảm sự thông suốt toàn ngành thuế.
 
Cán bộ Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột chấp hành nghiêm chỉnh công tác phòng, chống dịch Covid-19  tại nơi làm việc.
Cán bộ Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột chấp hành nghiêm chỉnh công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi làm việc.
Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, các cửa hàng kinh doanh mặt hàng không thiết yếu trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột phải tạm ngưng, nghỉ kinh doanh để ưu tiên phòng, chống dịch Covid-19. Do đó, Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột đã phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ người nộp thuế hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước theo quy định. 
 
Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột cho biết, trong tháng 4-2020, thành phố có gần 3.000 hộ kinh doanh được miễn, giảm thuế do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Theo số liệu của Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột, tính đến cuối tháng 7-2020, tổng thu thuế, phí và lệ phí trên địa bàn thành phố được trên 540 tỷ đồng, đạt 50,5% dự toán HĐND tỉnh giao, bằng 87,6% so với cùng kỳ năm 2019. Để có thể hoàn thành nhiệm vụ "kép" vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả và hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước giao năm 2020 là 1.100 tỷ đồng, Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột đang thực hiện phân tích rủi ro theo bộ tiêu chí, chuẩn bị điều chỉnh kế hoạch kiểm tra năm 2020 và lập kế hoạch kiểm tra năm 2021. 

Ông Nguyễn Đức Hạnh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố cho biết thêm, song song với hỗ trợ người nộp thuế, hiện tại đơn vị đang đôn đốc thu nợ tại trụ sở người nộp thuế; bám sát các đề án chống thất thu thuế đã được Ban Chỉ đạo đôn đốc thu thuế và chống thất thu ngân sách nhà nước tỉnh giao để lồng ghép trong quá trình kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện và xử lý những trường hợp sai phạm, trốn thuế, tập trung vào lĩnh vực như vận tải, xăng dầu, khai thác tài nguyên khoáng sản, chống thất thu trên khâu lưu thông… 
 
Tiếp tục tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát các hồ sơ khai thuế tháng, quý nhằm bù đắp nguồn thu thiếu hụt; thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ hàng tồn kho của các doanh nghiệp có doanh số mua vào lớn hơn bán ra 6 tháng đầu năm 2020 và các doanh nghiệp có sử dụng hóa đơn không phát sinh doanh thu.
 
Thanh Hường
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.