Multimedia Đọc Báo in

Ý Đảng, lòng dân trong xây dựng nông thôn mới

09:41, 18/08/2020
Với quyết tâm, nỗ lực cùng sự đồng thuận cao của chính quyền và nhân dân, công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) ở huyện Cư M’gar đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.
 
Ở xã Ea Drơng, nhiều tuyến đường giao thông hiện đã được mở rộng, thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển nông sản, góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. “Quả ngọt” này đến từ tinh thần đoàn kết thống nhất của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương. Dù có đến 70% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, đời sống còn nhiều khó khăn, nhưng nhân dân xã Ea Drơng đã đồng lòng đóng góp sức người, sức của để xây dựng NTM.
 
Giai đoạn 2016 – 2019, cộng đồng dân cư và doanh nghiệp trên địa bàn đã đóng góp hơn 14,2 tỷ đồng xây dựng NTM. Cùng  với  nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước, xã đã đầu tư nhựa hóa, bê tông hóa gần 18 km đường xã và trục đường từ trung tâm xã đến huyện; bê tông hóa, cứng hóa trên 23 km trục đường thôn và liên thôn, cứng hóa gần 39 km đường ngõ xóm.  
 
Việc nhân dân chung sức, đồng lòng đã giúp bộ mặt nông thôn của huyện thay da đổi thịt từng ngày. Không chỉ ở xã Ea Drơng, nhiều tuyến đường ở các xã như Ea Kuêh, Ea Kiết, Ea M’nang, Cuôr Đăng… đã được mở rộng, giao thông thông thoáng, việc vận chuyển nông sản, học sinh đi học cũng thuận tiện hơn trước rất nhiều.
 
Nhiều tuyến đường ở xã Ea Drơng đã được bê tông hóa, sạch đẹp, trong đó có sự đóng góp không nhỏ  từ sức dân.    Ảnh: Đ. Lan
Nhiều tuyến đường ở xã Ea Drơng đã được bê tông hóa, sạch đẹp, trong đó có sự đóng góp không nhỏ từ sức dân.
Để tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, thời gian qua, công tác tuyên truyền, vận động đã được huyện Cư M’gar chú trọng. Ngay từ khi mới triển khai xây dựng NTM, các cấp chính quyền trên địa bàn huyện đã tổ chức nhiều buổi họp dân để tuyên truyền về chủ trương của Đảng, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của bà con và giải thích để họ hiểu, vận động bà con đóng góp công sức cho công cuộc xây dựng chung của địa phương. Mỗi cán bộ xã, Mặt trận và các đoàn thể đều là những tuyên truyền viên tích cực trong xây dựng NTM.
 
Theo ông Nguyễn Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Cư M'gar, chủ trương xây dựng NTM đã nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân để cùng tham gia vào các chương trình hành động chung. Điều đáng mừng hơn nữa là qua chương trình này đã tạo được bước chuyển quan trọng về nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong việc tham gia xây dựng NTM.

Khi nhận thức đã “thông”, người dân đều đồng tình với chủ trương lớn. Nhiều cách làm hay, sáng tạo đã được địa phương vận dụng như Đoàn Thanh niên đảm nhận và thi công làm đường giao thông nông thôn, Hội Nông dân, phụ nữ tham gia sửa chữa, bảo vệ, làm đẹp đường làng, ngõ xóm với các phong trào “Tuyến đường tự quản”, “Con đường hoa phụ nữ” tại các xã, thị trấn trong huyện...

Nhờ vậy, Chương trình xây dựng NTM của huyện Cư M’gar đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Giai đoạn 2016 - 2019, huyện đã huy động gần 23 nghìn ngày công; người dân đã hiến 64.027 m2 đất để mở đường, đóng góp trên 55,6 tỷ đồng để cùng với nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn. Tính đến nay, huyện Cư M'gar đã có 11 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Toàn huyện đạt 270/285 tiêu chí NTM, chiếm tỷ lệ trên 94,73%, bình quân đạt 18 tiêu chí/xã. 
 
Trên đà đó, huyện Cư M’gar phấn đấu năm 2020 cơ bản đạt chuẩn NTM, cuối năm 2030 có 15/15 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Thời gian tới, địa phương tiếp tục phát huy sức dân cùng chung tay xây dựng NTM trên cơ sở linh hoạt, tùy vào điều kiện, mức sống và nhu cầu của từng nơi để có giải pháp phù hợp.
 
Đỗ Lan
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.