Multimedia Đọc Báo in

Hội thảo mô hình ngô lai VS36 cải tiến

21:14, 04/09/2020

Ngày 4-9, Trạm Khuyến nông Cư M’gar phối hợp với Công ty CP Tập đoàn ThaiBinh Seed tổ chức hội thảo mô hình trình diễn giống ngô lai VS36 cải tiến tại địa bàn xã Ea Mnang. Tham dự có đông đảo bà con nông dân trên địa bàn xã.

Mô hình được thực hiện tại hộ ông Nguyễn Quốc Vân, ở thôn 1A, với diện tích 5 sào. Sau hơn 3 tháng thực hiện, giống ngô VS36 cải tiến sinh trưởng, phát triển tốt, có khả năng chống đổ cao và kháng chịu khá tốt với các loại sâu bệnh. Năng suất rất cao, đạt mức 8,5 tấn/ha, màu sắc hạt đẹp, được thị trường ưa chuộng. Khi thu hoạch bộ lá vẫn còn xanh nên có thể tận dụng làm thức ăn cho gia súc.

 

ảnh
Bà con nông dân đang tìm hiểu giống ngô VS36 cải tiến

Theo đánh giá của Trạm Khuyến nông huyện, giống ngô lai VS36 cải tiến có thời gian sinh trưởng trung bình vụ hè thu là 100 ngày, rất phù hợp với tập quán canh tác tại địa phương và có thể giảm rủi ro do điều kiện thời tiết so với các giống ngô lai khác. Giống VS36 cải tiến đã được Bộ NN-PTNT công nhận là giống Quốc Gia năm 2014, vì vậy bà con nông dân nên sử dụng để thay thế dần những giống ngô chống chịu hạn kém, năng suất thấp tại địa phương.

ảnh
Mô hình trình diễn giống ngôlai VS36 cải tiến tại thôn 1A, xã Ea Mnang

Tại buổi hội thảo, Trạm cũng đề nghị công ty CP tập đoàn ThaiBinh Seed tạo điều kiện tiếp tục triển khai các mô hình trình diễn để cho đông đảo bà con nông dân được biết tới, nhất là các xã có diện tích trồng ngô nhiều, xã CưM’gar, xã Quảng Hiệp, xã Ea Kiết, xã Ea M’droh, … qua đó nhằm đưa giống VS36 cải tiến vào sản xuất đại trà. Đồng thời, có chính sách ưu đãi một phần về giá để hỗ trợ nông dân ứng dụng các giống ngô mới vào sản xuất. Ngoài ra, UBND huyện cũng cần hỗ trợ nguồn kinh phí để tiếp tục nhân rộng mô hình, chuyển giao các loại giống ngô mới cho năng suất cao, chất lượng tốt; UBND xã cần xây dựng quy hoạch các vùng sản xuất chuyên canh như cánh đồng mẫu lớn tạo điều kiện cho bà con nông dân thực hiện các mô hình giống mới.

Minh Thuận

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.