Multimedia Đọc Báo in

Chương trình phát triển nhà ở: Còn nhiều khó khăn

06:34, 06/10/2020

Các dự án (DA) phát triển nhà ở được triển khai trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng trong cụ thể hóa Chương trình phát triển nhà ở của tỉnh và Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia.

Kết quả bước đầu

Theo Sở Xây dựng, thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định 2127/QĐ-TTg, ngày 30-11-2011 và Chương trình phát triển nhà ở tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được HĐND tỉnh ban hành theo Nghị quyết số 13/2016/NQ-HĐND, ngày 14-12-2016, đến quý II-2020, UBND tỉnh đã và đang phê duyệt chấp thuận đầu tư cho 12 DA phát triển nhà và đô thị của các thành phần kinh tế, với tổng diện tích thực hiện hơn 169 ha. So với giai đoạn 2010 - 2015, số DA phát triển nhà và đô thị giai đoạn 2015 - 2020 tăng trên hai lần và diện tích thực hiện tăng gấp 3,6 lần. Trong đó có 9 DA nhà ở thương mại, khu đô thị mới (chiếm 98%), với tổng diện tích 166,5 ha và 3 DA nhà ở xã hội, với tổng diện tích 2,69 ha.

Dự án nhà ở xã hội (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) đã cơ bản hoàn thành.
Dự án nhà ở xã hội (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) đã cơ bản hoàn thành.

Giám đốc Sở Xây dựng Lâm Tứ Toàn cho biết, thời gian qua đơn vị đã kịp thời rà soát, đánh giá bổ sung Chương trình phát triển nhà ở trong kế hoạch hằng năm để phù hợp nhu cầu đầu tư, đảm bảo điều kiện xây dựng danh mục đầu tư theo Điều 15, Luật Nhà ở năm 2014. Đến nay, Sở đã tham mưu cho HĐND rà soát, bổ sung 3 nghị quyết làm căn cứ để UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch phát triển nhà ở. Bên cạnh đó, Sở còn tập trung triển khai công tác quy hoạch xây dựng làm cơ sở phát triển nhà theo DA và lập quy hoạch chi tiết xây dựng (tỷ lệ 1/500). Hiện quy hoạch chung đô thị trên địa bàn tỉnh đạt tỷ lệ 100%; tỷ lệ quy hoạch phân khu đạt bình quân trên 60,7%, trong đó TP. Buôn Ma Thuột đạt trên 70%; quy hoạch chung xây dựng nông thôn đạt 100%…

Các DA phát triển nhà ở được triển khai trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Trong 12 DA nhà ở được UBND tỉnh phê duyệt thì đến nay đã có 9 DA đang trong giai đoạn đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, trong đó có DA nhà ở xã hội phục vụ cán bộ công chức, viên chức tại khu vực đô thị do Quỹ Đầu tư phát triển Đắk Lắk làm chủ đầu tư đã cơ bản hoàn thành và dự kiến bố trí sử dụng trong năm 2020; 3 DA còn lại đang thực hiện thủ tục đất đai, xây dựng.

 
Trong thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ rà soát, bổ sung xây dựng Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2020 - 2025, đặc biệt là bổ sung danh mục dự án nhà ở xã hội; tăng cường quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng và thị trường bất động sản; rà soát, bổ sung quy hoạch xây dựng… nhằm đáp ứng điều kiện triển khai các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh”.
 
Giám đốc Sở Xây dựng Lâm Tứ Toàn

Là địa phương tập trung phần lớn số lượng DA phát triển nhà và đô thị, TP. Buôn Ma Thuột hiện có 10 DA, trong đó nhiều DA đã được triển khai xây dựng như: Khu đô thị Sinh thái - Văn hóa cà phê Suối Xanh; Khu đô thị Km 7 – phường Tân An; Khu dân cư Hà Huy Tập… Có thể nói, những DA phát triển nhà ở đô thị được triển khai trong thời gian qua đã bước đầu hình thành các khu đô thị đồng bộ, hiện đại phù hợp cảnh quan, kiến trúc và môi trường đô thị theo quy hoạch đô thị TP. Buôn Ma Thuột mà Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Vẫn còn khó khăn

Các DA phát triển nhà ở đang triển khai trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã góp phần quan trọng trong cụ thể hóa Chương trình phát triển nhà ở tỉnh và Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia. Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở Xây dựng Lâm Tứ Toàn, việc triển khai các DA trên vẫn còn nhiều khó khăn do các khu vực đã có quy hoạch phân khu đô thị được duyệt, nhưng thiếu DA đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khung kết nối đến vùng DA kêu gọi đầu tư phát triển nhà ở và khu dân cư.

Bên cạnh đó, quỹ đất "sạch" cho đầu tư và phát triển đô thị ngày càng hạn chế; chi phí cho đền bù, giải phóng mặt bằng phục vụ các DA phát triển nhà ở và khu đô thị tăng cao, ảnh hưởng suất đầu tư, khó khăn khi thực hiện DA. Ngoài ra, trong quá trình triển khai DA và lập quy hoạch chi tiết xây dựng,  một số trường hợp cần phải rà soát, điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị. Hơn nữa, tỷ lệ quy hoạch chi tiết điểm dân cư nông thôn đạt thấp, chưa đáp ứng yêu cầu kêu gọi đầu tư phát triển nhà ở, khu dân cư, nhất là khu vực có tốc độ đô thị hóa nhanh như TP. Buôn Ma Thuột, thị xã Buôn Hồ, huyện Ea Kar.

Dự án Khu đô thị Eco City  (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) đang được đầu tư xây dựng.
Dự án Khu đô thị Eco City (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) đang được đầu tư xây dựng.

Có thể thấy, thực tế trong thời gian qua, song song với các DA phát triển nhà ở triển khai theo Chương trình phát triển nhà được HĐND tỉnh thông qua, các địa phương đều triển khai đầu tư cơ sở hạ tầng khai thác quỹ đất phân lô bán nền từ vốn Quỹ Phát triển đất của tỉnh. Mô hình phân lô bán nền và tự xây dựng làm cho bộ mặt kiến trúc đô thị được tạo lập riêng lẻ, chậm hình thành khu dân cư đô thị. Việc xây dựng cơ sở hạ tầng cục bộ cho từng DA khu dân cư và đầu tư không đồng bộ cùng các công trình công cộng vùng DA đã làm ảnh hưởng đến cảnh quan kiến trúc đô thị...

 Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Vũ Văn Hưng, thời gian qua thành phố cũng gặp không ít khó khăn trong quản lý đất đai và xử lý các hành vi vi phạm về đất đai, xây dựng trên địa bàn. Hơn nữa, ý thức chấp hành pháp luật về đất đai, xây dựng của một bộ phận người dân còn hạn chế. Bên cạnh đó, một số thủ tục hành chính còn rườm rà, gây khó khăn cho người dân khi xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xin giấy phép xây dựng; đất của các tổ chức, nông trường trước đây quản lý chưa chặt chẽ dẫn đến việc mua bán, chuyển nhượng, xây dựng sai quy định... đã hình thành khu dân cư, gây khó khăn cho chính quyền địa phương trong việc xử lý, đồng thời phá vỡ quy hoạch cũng như cảnh quan đô thị.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.