Multimedia Đọc Báo in

Chủ động bảo đảm an toàn lưới điện

08:41, 25/11/2020

Để chủ động phòng chống, xử lý kịp thời các sự cố có thể xảy ra trên lưới điện, ngành điện lực tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, phương án đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

Để đảm bảo tính mạng và tài sản của nhân dân cũng như vận hành lưới điện an toàn, hằng năm Công ty Điện lực Đắk Lắk triển khai nhiều biện pháp, chủ động ứng phó với mọi tình huống nhằm giảm đến mức thấp nhất các thiệt hại, đảm bảo cung cấp đủ nguồn điện phục vụ nhu cầu của nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Người dân xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột vẫn giữ thói quen mắc dây điện (sau công tơ) vào cây sống, gây nguy hiểm.
Người dân xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột vẫn giữ thói quen mắc dây điện (sau công tơ) vào cây cối, gây nguy hiểm.
Công ty Điện lực Đắk Lắk hiện đang quản lý 462,94 km đường dây 110 kV, gần 251 km đường dây 35 kV, trên 4.244 km đường dây 22 kV, trên 6.092 km đường dây hạ áp (0,4kV), 12 trạm biến áp 110 kV, 5.203 trạm biến áp phụ tải có tổng dung lượng 1.143.190 kVA, cấp điện cho 557.682 khách hàng.

Riêng từ đầu năm 2020 đến nay, ngành điện lực tỉnh đã tổ chức kiểm tra và thí nghiệm định kỳ hơn 1.500 trạm biến áp (TBA) phụ tải là tài sản ngành điện, 500 TBA phụ tải là tài sản khách hàng, hơn 4.000 vị trí tiếp địa hạ áp và 5.000 vị trí tiếp địa trung áp. Qua quá trình kiểm tra, đã phát hiện và xử lý 11 trường hợp nhà cửa, công trình vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp (HLATLĐCA), trong đó chủ yếu là các vi phạm do người dân thực hiện cơi nới, xây dựng nhà cửa, lắp biển quảng cáo, pano. Ông Trần Hữu Chính, Trưởng Phòng An toàn (Công ty Điện lực Đắk Lắk) cho biết, bên cạnh việc kiểm tra, khắc phục sự cố, ngành điện lực tỉnh cũng tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo người dân tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng tránh và sử dụng điện an toàn theo đúng quy định; kịp thời phát hiện và ngăn chặn các công trình xây dựng có nguy cơ vi phạm hệ thống lưới điện; vận động người dân không trồng cây cao trong HLATLĐCA.

Đối với khu vực nông thôn, ngành điện lực đã phân công các tổ, nhóm nhân viên về kiểm tra, rà soát từng địa bàn; phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, tư vấn kỹ thuật cho khách hàng và hỗ trợ nhân công xử lý đường dây sau công tơ mất an toàn theo từng trường hợp cụ thể. Đối với những khách hàng không khắc phục sau thông báo, ngành điện lực có thể sẽ tạm ngưng cung cấp điện do không đảm bảo an toàn.

Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột khắc phục sự cố điện do mưa bão ở xã Cư Êbur.
Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột khắc phục sự cố điện do mưa bão ở xã Cư Êbur.

Theo ông Hoàng Anh Tuấn, Giám đốc Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột, tại khu vực thành phố, đặc thù là hệ thống đường dây điện có mật độ dày đặc, đi qua nhiều vị trí phức tạp. Vào mùa mưa gió, lưới điện của thành phố có nguy cơ đối mặt với tình trạng cây đổ, vật dụng nhà cửa rơi... làm chập, đứt đường dây. Mới đây, trên địa bàn xã Cư Êbur (TP. Buôn Ma Thuột) đã xảy ra một cơn mưa lớn kèm theo lốc xoáy khiến một mái nhà bằng tôn bay cuốn vào đường dây điện làm nghiêng, gãy ba trụ trung áp, hư hỏng hoàn toàn trạm biến áp TBA T359M thuộc thôn 4 (xã Cư Êbur), gây mất điện gần 180 hộ dân. Nhận được tin báo, Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột đã bố trí bộ phận trực ban tiến hành kiểm tra hiện trường và nhanh chóng triển khai khắc phục sự cố. Nhờ việc chủ động chuẩn bị sẵn vật tư dự phòng nên việc xử lý diễn ra kịp thời, nhanh chóng. Chỉ sau khoảng 8 giờ đồng hồ, TBA T359M được thay thế, đóng điện và cấp điện trở lại cho các hộ dân.    

Để đảm bảo an toàn khi sử dụng điện, ông Trần Hữu Chính khuyến cáo: Người dân nên kiểm tra lại hệ thống điện của gia đình và sửa chữa kịp thời các nguy cơ gây sự cố cũng như tai nạn điện. Bên cạnh đó, phối hợp tốt với ngành điện lực trong việc chặt, tỉa cây xanh để đảm bảo an toàn hành lang lưới điện cao áp; không tự ý chặt tỉa cây xanh gần đường dây điện, đề phòng các trường hợp cây ngã đổ vào đường dây gây sự cố về điện. Khi mạng điện của gia đình có nguy cơ bị ngập nước do lũ lụt, phải cắt ngay cầu dao, cầu chì, aptomat… đầu nguồn điện vào nhà để đề phòng mạng điện bị ngập nước gây nguy hiểm...

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.