Multimedia Đọc Báo in

Dliêya trên hành trình xây dựng nông thôn mới

09:01, 23/11/2020

Trong suốt 30 năm kháng chiến trường kỳ chống Pháp và Mỹ xâm lược, khu căn cứ Cư Jú - Dliêya (nay là vùng giáp ranh giữa hai huyện Ea H'leo và Krông Năng) là thành lũy che chở các cơ quan kháng chiến trong những thời điểm gian khổ và ác liệt nhất.

Nhờ sự đùm bọc, nuôi dưỡng của đồng bào vùng căn cứ, hoạt động của các cơ quan lãnh đạo tỉnh luôn giữ được thế an toàn. Mặc dù phải sống trong sự kìm kẹp, càn quét, đánh phá thường xuyên bằng nhiều thủ đoạn dã man, tàn bạo của giặc nhưng nhân dân Dliêya luôn trung thành với cách mạng. Đội du kích Dliêya hình thành và trưởng thành từ trong gian khổ ác liệt, không những là lực lượng nòng cốt bảo vệ vùng hậu cứ mà còn kết hợp chặt chẽ với bộ đội tích cực tấn công tiêu diệt địch. Quân và dân trong xã đã được tặng thưởng 3 Huân chương Chiến công Giải phóng (gồm các hạng Nhất, Nhì, Ba). Đặc biệt, ngày 6-11-1978, nhân dân và lực lượng vũ trang xã Dliêya được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân…

Công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân luôn được chú trọng.
Công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân luôn được chú trọng.

Phát huy truyền thống anh hùng cách mạng trong kháng chiến, người dân xã Dliêya ngày nay luôn đoàn kết vượt qua khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Đến các thôn, buôn của xã Dliêya hôm nay, có thể thấy sự thay đổi rõ rệt với kết cấu hạ tầng được đầu tư mạnh mẽ; vùng đất thưa thớt dân cư trước đây giờ đã thành những khu dân cư sầm uất, nhà cửa khang trang; những tuyến đường đất đỏ gập ghềnh, trơn trượt đã được thay bằng đường bê tông phẳng phiu, sạch sẽ. Toàn xã hiện có 3.497 hộ, với 15.088 khẩu, 19 dân tộc anh em sinh sống tại 26 thôn, buôn; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 48 triệu đồng/năm; 100% trẻ em trong độ tuổi đều được đi học; công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được quan tâm, chú trọng...

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), từ xuất phát điểm khá thấp (3/19 tiêu chí), đến nay xã Dliêya đã đạt và cơ bản đạt 15/19 tiêu chí, riêng tiêu chí số 2 về đường giao thông là khó thực hiện nhất nhưng cũng đã bê tông hóa đạt trên 70% tuyến đường liên thôn, liên xóm (tiêu biểu ở một số thôn như: Tân Tiến, Ea Đốc, Bình An, Tân Hiệp). Chủ tịch UBND xã Y Téo Niê cho biết, do địa bàn rộng, dân cư không tập trung, các tuyến đường liên thôn, liên buôn với tổng chiều dài hơn 100 km là đường đất, đời sống người dân chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp nên việc triển khai xây dựng NTM còn gặp nhiều khó khăn. Song với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nên hầu như các vướng mắc đều được giải quyết ngay tại cơ sở, được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng và đạt được kết quả tích cực. Hiện các tuyến đường trung tâm xã đang được mở rộng, lát gạch vỉa hè khang trang với kinh phí trên 15 tỷ đồng; trong đó, huy động từ sức dân 70%. Xã phấn đấu đến cuối năm 2021 sẽ cán đích NTM.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị thăm và tặng quà gia đình chính sách ở xã Dliêya.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị thăm và tặng quà gia đình chính sách ở xã Dliêya.

Cựu chiến binh Y Thơ Mlô sống gần hết đời người ở mảnh đất anh hùng này nên chứng kiến sự đổi thay rõ nét của quê hương. Ông kể, trước đây, người dân khổ lắm; sau ngày giải phóng, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước nên cuộc sống bà con đã có nhiều khởi sắc. Những năm gần đây bà con được hỗ trợ cây, con giống, phân bón và hướng dẫn kỹ thuật sản xuất nên đã dần thoát nghèo, cải thiện cuộc sống về mọi mặt.

Thế Hùng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.