Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ mô hình tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm

09:05, 15/12/2020

Thời gian qua, Hội LHPN thị trấn Quảng Phú (huyện Cư M’gar) đã tích cực triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ hội viên, trong đó có mô hình tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm. Mô hình đã giúp cho nhiều phụ nữ ở địa phương có nguồn lực đầu tư phát triển sản xuất, gây dựng kinh tế gia đình.

Cách đây bốn năm, gia đình chị Hoàng Thị Trấn (tổ dân phố 8, thị trấn Quảng Phú) là hộ nghèo. Không có đất canh tác, việc làm cũng không ổn định, cuộc sống của gia đình chị gặp nhiều khó khăn. Năm 2016, chị được vay 15 triệu đồng không tính lãi từ tổ phụ nữ tiết kiệm của Hội LHPN thị trấn. Cùng lúc đó, Hội LHPN thị trấn cũng bình xét cho chị được vay vốn 30 triệu đồng từ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Chị Trấn nhớ lại, nhận được vốn vay, chị mạnh dạn đầu tư chuồng trại, mua một con bò giống và 2 cặp dê sinh sản về nuôi. Nhờ chăm chỉ làm ăn, chịu khó tìm tòi, học hỏi về kỹ thuật chăn nuôi, kinh tế gia đình chị khá dần lên. Cuối năm 2018, gia đình chị thoát khỏi danh sách hộ nghèo. Hiện tại, trong chuồng trại của gia đình chị luôn duy trì đàn nuôi gồm 6 con bò thịt, 20 con dê sinh sản.

Từ số tiền vay không tính lãi của tổ phụ nữ tiết kiệm, gia đình chị Hoàng Thị Trấn (tổ dân phố 8, thị trấn Quảng Phú) đã thoát nghèo.
Từ số tiền vay không tính lãi của tổ phụ nữ tiết kiệm, gia đình chị Hoàng Thị Trấn (tổ dân phố 8, thị trấn Quảng Phú) đã thoát nghèo.
Hội LHPN thị trấn Quảng Phú hiện đã xây dựng được 61 tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm với nguồn vốn gần 1 tỷ đồng. Số tiền đóng góp của mỗi hội viên không nhiều, nhưng với sự tham gia đông đảo, nguồn vốn huy động được từ các tổ đã góp phần không nhỏ giúp chị em có thêm điều kiện phát triển kinh tế. Cách làm này còn tạo cho các thành viên duy trì thói quen tiết kiệm hiệu quả.

Là một trong những hội viên tham gia tích cực trong tổ phụ nữ tiết kiệm của tổ dân phố 8, bà Phạm Thị Thanh kể lại, năm 2003, khi tổ góp vốn tiết kiệm bắt đầu được triển khai, bà là một trong những thành viên đầu tiên tham gia góp vốn. Lúc bấy giờ, mỗi hội viên góp 50.000 đồng/tháng. Nhóm có 15 người tham gia, gia đình nào khó khăn nhất thì được ưu tiên cho vay trước. Nhận thấy hiệu quả từ tổ góp vốn tiết kiệm, về sau các thành viên trong tổ đã thống nhất nâng mức đóng góp 500.000 đồng/ người/tháng. Đến nay, tổ đã huy động được nguồn quỹ tiết kiệm trên 150 triệu đồng. 17 năm qua, nguồn vốn tiết kiệm của tổ đã luôn đồng hành với hàng chục gia đình phụ nữ trong quá trình sản xuất, phát triển kinh tế. Chị em có hoàn cảnh khó khăn được vay không tính lãi hoặc mức lãi suất thấp để phát triển kinh tế gia đình, cải thiện đời sống.

Bà Phạm Thị Thanh phát triển kinh tế vườn từ nguồn vốn của tổ phụ nữ tiết kiệm.
Bà Phạm Thị Thanh phát triển kinh tế vườn từ nguồn vốn của tổ phụ nữ tiết kiệm.

Với riêng hộ bà Thanh, nguồn vốn đã giúp bà có kinh phí nuôi con ăn học đàng hoàng và đầu tư chuyển đổi 5 sào đất vườn cà phê già cỗi, kém năng suất sang trồng cam. Sau ba năm được vay vốn để đầu tư, hiện vườn cam của hộ bà Thanh đang bước đầu cho thu hoạch, hứa hẹn mang về nguồn thu nhập đáng kể.

 Chị Phạm Thị Tuyến, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Quảng Phú cho hay, những năm đầu, hầu hết các tổ, nhóm tiết kiệm đều có mức đóng góp vài chục nghìn đồng/người/tháng. Về sau, điều kiện kinh tế khấm khá lên và nhu cầu vốn cũng tăng dần nên chị em nâng mức đóng góp cao hơn. Để bảo toàn nguồn vốn và phát huy hiệu quả, phụ nữ trên địa bàn được Hội tạo điều kiện tham gia tập huấn về quản lý, tiếp cận nguồn vốn ưu đãi... Không chỉ giúp nhau về vốn, các thành viên trong tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm còn hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất. Mô hình đã phát huy tinh thần đoàn kết, tương ái trong chị em, đồng thời góp phần đẩy lùi nạn tín dụng đen ở vùng nông thôn. Đây cũng là động lực để thu hút chị em tham gia và xây dựng tổ chức hội phụ nữ ngày càng vững mạnh.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.