Multimedia Đọc Báo in

Hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp

07:01, 25/12/2020

Trung tâm Xúc tiến thương mại (XTTM) tỉnh (thuộc Sở Công thương) không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động, tập trung hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp (DN) trong tỉnh kết nối tiêu thụ, mở rộng thị trường, tìm đầu ra, khẳng định chỗ đứng cho sản phẩm chất lượng của địa phương.

Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp

Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên có một khoảng thời gian dài, các hoạt động xúc tiến giao thương bị gián đoạn, việc xuất khẩu nông sản chủ lực của tỉnh cũng bị giảm sút. Trong bối cảnh đó, Chính phủ có chủ trương thực hiện "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội với mức tăng trưởng phù hợp. Trung tâm XTTM tỉnh đã chủ động đẩy mạnh tư vấn, hỗ trợ DN hướng đến khai thác thị trường nội địa, góp phần giúp DN vượt qua khó khăn, dần ổn định sản xuất kinh doanh.

Nhằm hỗ trợ DN khắc phục khó khăn, kích cầu tiêu dùng và thực hiện chương trình cấp quốc gia, địa phương về XTTM năm 2020, Trung tâm đã tổ chức 4 phiên chợ hàng Việt về miền núi tại các huyện Krông Ana, Krông Bông, Ea Súp và Lắk, trong đó có 3 phiên thuộc chương trình XTTM quốc gia, 1 phiên thuộc chương trình XTTM địa phương. Trong những phiên chợ, các gian hàng trưng bày hàng hóa thế mạnh chủ lực của các địa phương trong tỉnh và của DN Việt luôn đón nhiều lượt khách đến tham quan, mua sắm.

Tìm hiểu sản phẩm tại Hội nghị kết nối giao thương, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm giữa hai tỉnh Đắk Lắk - Sóc Trăng.
Tìm hiểu sản phẩm tại Hội nghị kết nối giao thương, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm giữa hai tỉnh Đắk Lắk - Sóc Trăng.

Điều đáng mừng là hoạt động tư vấn, thông tin về sản phẩm hàng Việt, phân biệt hàng thật - giả của các DN tham gia luôn thu hút sự quan tâm, tìm hiểu của đông đảo người tiêu dùng. 4 phiên chợ được tổ chức, với hơn 160 gian hàng của 80 lượt DN tham gia có doanh số bán hàng đạt hơn 900 triệu đồng, đã góp phần hoàn thành mục tiêu đưa hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng vùng sâu, vùng xa của tỉnh, tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đặc biệt, giúp các DN trong nước hiểu rõ nhu cầu mua sắm hàng Việt tại khu vực nông thôn, từ đó mở rộng kênh phân phối quảng bá các sản phẩm có chất lượng và uy tín trên thị trường.

Không dừng lại ở đó, nhằm hỗ trợ DN đào tạo nguồn nhân lực, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình hội nhập quốc tế, Trung tâm đã phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) chú trọng tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo cho DN. Trong năm 2020, đã tổ chức 5 lớp tập huấn, hội thảo về kỹ năng tiếp cận thị trường Liên minh châu Âu (EU) trong bối cảnh Hiệp định EVFTA có hiệu lực và khắc phục khó khăn của DN hậu Covid-19; tập huấn kiến thức bảo hộ sở hữu trí tuệ trong Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA); Hội thảo chuyên đề “Tiếp cận thị trường EU thông qua Hiệp định EVFTA”; “Làm thế nào để doanh nghiệp bán được hàng trong tình hình kinh tế mới”… cho 335 học viên thuộc 139 đơn vị tham gia.

Kết nối tiêu thụ sản phẩm

Xác định XTTM luôn giữ vai trò, vị trí quan trọng thúc đẩy sản xuất kinh doanh, nâng cao khả năng cạnh tranh của DN, Trung tâm XTTM tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động hiệu quả, hỗ trợ thiết thực DN, các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Hội chợ - Triển lãm là một trong những hoạt động nổi bật giúp DN quảng bá sản phẩm, tăng cường nhận thức và định hướng về phát triển thị trường; đồng thời giúp DN mở rộng hợp tác với các kênh phân phối và hệ thống siêu thị lớn tại các tỉnh, thành phố. Trong năm 2020, Trung tâm đã tổ chức cho 15 DN, cơ sở sản xuất, hợp tác xã tham gia 5 hội chợ tại các tỉnh Tiền Giang, Sóc Trăng, Kon Tum, Quảng Ninh và TP. Đà Nẵng để trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của tỉnh như: cà phê, ca cao, mật ong, rượu cần, bơ, sầu riêng, cơ khí, thổ cẩm, thủ công mỹ nghệ…

Người dân  tìm hiểu  sản phẩm
Người dân tìm hiểu sản phẩm "Gạo Krông Ana" tại Phiên chợ hàng Việt về miền núi năm 2020 tại huyện Krông Ana.

 Từ hoạt động này, một số sản phẩm cà phê của DN Đắk Lắk đã được các đại lý bán lẻ, quán cà phê sử dụng, giới thiệu tại nhiều tỉnh thành trong cả nước. Hội chợ - Triển lãm khu vực miền Trung - Tây Nguyên - Đắk Lắk năm 2020 nằm trong chương trình XTTM quốc gia được tổ chức từ ngày 22 đến 27-12, có quy mô 300 gian hàng của các DN, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trong và ngoài tỉnh tham gia. Hàng hóa triển lãm, bày bán, giới thiệu tại Hội chợ là sản phẩm thuộc các ngành: may mặc, hàng tiêu dùng, thực phẩm chế biến, hóa mỹ phẩm, thiết bị công nghệ, giống cây trồng, thuốc bảo vệ thực vật, đồ thủ công mỹ nghệ… Hội chợ - Triển lãm đã mở ra cơ hội để DN, hợp tác xã, cơ sở sản xuất gặp gỡ, XTTM và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh có thêm nhiều lựa chọn, tìm hiểu, mua sắm các sản phẩm do trong nước sản xuất với giá cả phải chăng. Qua đó góp phần thúc đẩy tăng cường kết nối chuỗi giá trị trong sản xuất, tiêu thụ hàng hóa và tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về việc sử dụng các sản phẩm uy tín do trong nước sản xuất.

Trong chiến lược tìm kiếm đối  tác tiêu thụ sản phẩm của địa phương, Trung tâm còn phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu, hội nghị kết nối giao thương với các tỉnh Sóc Trăng, Lâm Đồng, Quảng Bình, TP. Hồ Chí Minh thu hút 154 DN tham gia và đã có 40 biên bản ghi nhớ hợp tác đã được ký kết giữa DN các tỉnh. Cuộc gặp gỡ này là tiền đề cho việc kết nối cung ứng, tiêu thụ sản phẩm của DN giữa các địa phương cũng như định hướng cho DN trong việc xuất khẩu sản phẩm trong thời gian tới.

Với sự nỗ lực của Trung tâm XTTM tỉnh, các hoạt động trên đã thiết thực làm “cầu nối” trong XTTM, giúp DN tiếp cận các thị trường mới. Quan trọng hơn, đã hỗ trợ thông tin để DN địa phương có cái nhìn rõ nét hơn về đối tác trước khi đưa sản phẩm, hàng hóa của mình vào thị trường mới. Để từ đó, mỗi DN dễ dàng hoạch định cho mình những chiến lược kinh doanh phù hợp với yêu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng.

Trung tâm XTTM tỉnh tiếp tục tạo mọi điều kiện để sản phẩm của Đắk Lắk có mặt rộng khắp hơn nữa tại các tỉnh, thành phố trong cả nước. Đồng thời, tăng cường các hình thức quảng bá, tổ chức đăng tải thông tin DN, giới thiệu hàng hóa của DN Đắk Lắk trên website của Trung tâm; chú trọng cung cấp thông tin về thị trường giúp DN định hướng sản xuất; hỗ trợ kết nối DN với nhà phân phối trong và ngoài nước…

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.