Multimedia Đọc Báo in

Nông dân Ea Súp chăm vụ dưa đón Tết

06:24, 30/12/2020

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Từ tháng 10 âm lịch đến nay, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Ea Súp đã xuống giống với tổng diện tích trên 500 ha dưa hấu các loại như: mặt trời đỏ, An Tiêm, kim mĩ nhân, hắc mĩ nhân, kim tử long... để phục vụ thị trường Tết. Diện tích dưa tập trung ở các xã Cư M’lan, Ia R’vê, Ea Rốk, Ya Tờ Mốt…

Năm nay, gia đình anh Nguyễn Minh Mẫn trú thôn 6, xã Cư M'lan xuống giống 2,5 ha dưa. Khác với những năm trước, vụ dưa Tết năm nay, anh chia làm hai đợt gieo trồng; trong đó, đợt đầu trồng 1 ha dưa hấu giống mặt trời đỏ và đợt tiếp theo trồng 1,5 ha giống dưa hấu trái tròn An Tiêm. Hiện tại dưa hấu mặt trời đỏ đang phát triển tốt, đạt trọng lượng trung bình từ 2 – 6 kg, dự kiến sẽ cho thu hoạch vào dịp Tết Dương lịch 2021.

Riêng giống dưa hấu An Tiêm đang ra trái, dự kiến sẽ cho thu hoạch vào trước Tết Nguyên đán 2021. Thời điểm này, khâu chăm sóc rất quan trọng, vì thế anh Mẫn thường xuyên có mặt ngoài ruộng, tích cực chăm sóc  dưa hấu. Mỗi dây dưa hấu thường cho từ 5 – 7 trái, tuy nhiên anh cân nhắc lựa chọn một trái duy nhất để dưa hấu đạt năng suất, chất lượng tốt.

Thời tiết vụ này khá thuận lợi khi trời mưa ít, nắng nhiều nên ruộng dưa của gia đình phát triển tốt, hứa hẹn một vụ mùa bội thu.

Anh Mẫn chia sẻ: “Hiện tại, dưa đã được thương lái đặt cọc trước với giá từ 8.000 – 10.000 đồng/kg, đây là mức giá tốt, 1 sào dưa sau khi trừ chi phí có thể cho lợi nhuận từ 10 – 15 triệu đồng. Năm trước, do ảnh hưởng của thời tiết nên năng suất rất thấp, thậm chí thua lỗ. Năm nay, thời tiết thuận lợi nên gia đình tôi hy vọng vụ dưa này không chỉ được mùa mà còn được giá, để bà con nông dân trồng dưa hấu đón một cái Tết được sung túc, đủ đầy”.

Gia đình anh Hoàng Minh Mẫn (thôn 6,  xã Cư M'lan) theo dõi,  kiểm tra  ruộng dưa hấu.
Gia đình anh Hoàng Minh Mẫn (thôn 6, xã Cư M'lan) theo dõi, kiểm tra ruộng dưa hấu.

Mấy ngày nay, anh Phạm Hoàng Minh (trú thị trấn Ea Súp) thường xuyên kiểm tra kỹ sâu bệnh trên 1,5 ha dưa hấu đang trong giai đoạn chấm nụ đẻ trái, dự kiến sẽ cho thu hoạch vào thời điểm khoảng ngày 20 – 25 tháng Chạp. Giống dưa anh Minh chọn trồng là dưa dùng để chưng trong nhà vào dịp Tết nên phải đặc biệt chú ý đến khâu chăm sóc để trái dưa tròn đều và hạn chế tối đa sâu bệnh hại trái. Ước tính, nếu thời tiết thuận lợi như hiện nay, vào thời điểm thu hoạch mỗi trái dưa sẽ đạt trọng lượng từ 4 – 5 kg. Anh Minh cho biết: “Bán cho thương lái thu mua tại vườn giá sẽ từ 30.000 – 40.000 đồng/cặp trở lên, còn bán lẻ thì được giá cao hơn khoảng từ 50.000 – 60.000 đồng/cặp. Với mức giá này thì đảm bảo nông dân sẽ có lãi cao”.

Các ngành chức năng của huyện Ea Súp đánh giá: Thời tiết năm nay tương đối ổn định, các ruộng dưa hấu đang phát triển tốt. Tuy nhiên, để hạn chế khả năng thiếu nước do nắng hạn kéo dài, các ngành chức năng huyện đã hướng dẫn người dân chủ động trữ nước ngọt phục vụ tưới tiêu cho hoa màu và dưa hấu đang trong giai đoạn phát triển.

Trang Vũ


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.