Multimedia Đọc Báo in

Đối thoại chính sách sách thuế: Còn nhiều băn khoăn

08:32, 07/01/2021

Định kỳ mỗi năm hai lần, ngành thuế tổ chức hội nghị đối thoại chính sách thuế nhằm cung cấp cho người nộp thuế thông tin về những chính sách mới và lắng nghe, chia sẻ, cùng tháo gỡ vướng mắc liên quan.

Nhiều chính sách mới có hiệu lực

Năm 2020 đánh dấu nhiều sự thay đổi trong chính sách thuế nhằm đáp ứng nhu cầu của bối cảnh hội nhập toàn cầu. Cụ thể, Luật Quản lý thuế số 38 có hiệu lực từ ngày 1-7-2020; Nghị định số 126/2020/NĐ-CP, ngày 19-10-2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế (Nghị định 126); Nghị định 123/2020/NĐ-CP, ngày 19-10-2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ (Nghị định 123)… Luật Quản lý thuế số 38 có nhiều điều khoản thay đổi đã góp phần khắc phục tồn tại của Luật Quản lý thuế trước đây, đồng thời bổ sung những điểm mới, phù hợp với tình hình thực tế và thông lệ quốc tế. Cụ thể Luật Quản lý thuế số 38 thêm nội dung quản lý hóa đơn, chứng từ, hợp tác quốc tế về thuế; tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế; mở rộng trách nhiệm trong hợp tác quốc tế về thuế; mở rộng quyền của người nộp thuế; kéo dài thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế…

Luật quy định rõ nhưng các văn bản hướng dẫn thực hiện dưới Luật còn nhiều nội dung chưa rõ ràng, có nhiều cách hiểu khác nhau khiến người nộp thuế băn khoăn. Chẳng hạn, Nghị định 126 quy định tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) đã tạm nộp của ba quý đầu năm tính thuế không được thấp hơn 75% số thuế TNDN phải nộp theo quyết toán năm. Trường hợp nộp thiếu thì phải nộp tiền chậm nộp tính trên số thuế nộp thiếu kể từ ngày tiếp sau ngày cuối cùng của thời hạn tạm nộp thuế TNDN đến ngày nộp số thuế còn thiếu vào ngân sách nhà nước. Như vậy, năm 2020 nếu nộp thiếu số tiền tạm nộp, DN sẽ bị phạt. Trong khi đó nhiều DN đang gặp khó khăn do tác động của dịch Covid-19, chưa kể có những ngành nghề thì quý 4 mới là “mùa làm ăn” nên việc tính  TNDN rất khó. Hay người nộp thuế lo lắng bị lộ thông tin cá nhân khi Nghị định 126 quy định ngân hàng thương mại có trách nhiệm cung cấp các thông tin về tài khoản thanh toán của người nộp thuế mở tại ngân hàng cho cơ quan quản lý… Ông Nguyễn Hoài Bảo, Kế toán trưởng Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn – Tây Nguyên cho rằng, ngành thuế đẩy mạnh công tác cải cách hành chính đã đem đến những lợi ích nhất định cho DN. Việc tương tác qua hệ thống dịch vụ thuế điện tử eTax, gửi email, hỏi đáp qua điện thoại... đã giúp DN, kế toán các đơn vị dễ dàng tiếp cận, thực hiện nghĩa vụ thuế. Đặc biệt, các kỳ đối thoại đã có sự kết nối, hỗ trợ nhất định, giúp DN tháo gỡ vướng mắc liên quan.

Người nộp thuế  trình bày kiến nghị  tại Hội nghị đối thoại  về thuế.
Người nộp thuế trình bày kiến nghị tại Hội nghị đối thoại về thuế.

Tuy nhiên, chính sách thuế thay đổi liên tục nên DN cần nhiều sự hỗ trợ hơn nữa trong tương lai để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình và thực hiện tốt nghĩa vụ thuế.

Cơ quan thuế cũng khuyến nghị người nộp thuế, đặc biệt là nhà đầu tư cần nghiên cứu cụ thể về chính sách ưu đãi tại địa điểm đầu tư khi thực hiện các dự án nhằm hoàn thiện hồ sơ theo quy định của các ngành liên quan để hưởng chính sách ưu đãi về thuế. Bởi các chính sách ưu đãi luôn đi kèm những điều kiện liên đới tới nhiều ngành và chính sách thuế luôn có sự thay đổi, cập nhật để đáp ứng nhu cầu hội nhập. Thực tế trên địa bàn tỉnh đã có trường hợp nhà đầu tư vay vốn tại nhiều ngân hàng với số tiền hàng tỷ đồng để đầu tư sản xuất, nhưng không bảo đảm các yêu cầu về thủ tục, giấy tờ của các ngành liên quan nên không được hoàn thuế giá trị gia tăng.

“Doanh nghiệp cần chủ động nghiên cứu các chính sách, pháp luật thuế mới để thực hiện, đồng thời tích cực tham gia các hoạt động đối thoại, tuần lễ lắng nghe và hỗ trợ người nộp thuế, các lớp tập huấn do ngành thuế tổ chức để nắm bắt và áp dụng tốt chính sách thuế, hạn chế những sai sót không đáng có khi thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình". 
Ông Ngô Việt Hồng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh

Tăng cường kết nối

Trực tiếp phụ trách công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế nhiều năm qua, ông Nguyễn Kinh Luân, Trưởng Phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh) cho hay, mỗi ngành nghề, mỗi DN có điều kiện sản xuất, kinh doanh khác nhau. Người nộp thuế cần chuẩn bị nội dung trước khi trình bày ý kiến, kiến nghị để cơ quan thuế có căn cứ đối chiếu với từng chính sách, nghĩa vụ liên quan nhằm đưa ra hướng giải quyết nhanh nhất, tốt nhất. Hằng năm, ngành thuế ấn định hai hội nghị đối thoại về chính sách thuế và gửi thông báo trước một tuần nên người nộp thuế có thể soạn sẵn câu hỏi để hỏi trực tiếp hoặc gửi đến cơ quan thuế tại hội nghị.

Chẳng hạn như tại Hội nghị đối thoại DN về chính sách và cải cách hành chính thuế lần thứ II năm 2020 đã ghi nhận 30 câu hỏi, ý kiến của 18 người nộp thuế qua việc hỏi - đáp trực tiếp và viết trên giấy với 20 nội dung khác nhau. Đáng tiếc là vẫn có những kiến nghị giống nhau, có những kiến nghị được cơ quan thuế ghi nhận nhiều lần nhưng chưa giải đáp được do vượt thẩm quyền. Hay như có những kiến nghị được cơ quan thuế ghi nhận, giải đáp ngay tại hội nghị nhưng khi trả lời thì người đặt câu hỏi không có mặt vì đã bỏ về trước đó.

Ông Ngô Việt Hồng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh (bìa phải) chia sẻ khó khăn với người nộp thuế bên thềm Hội nghị đối thoại doanh nghiệp về chính sách và cải cách hành chính thuế lần thứ II - năm 2020.
Ông Ngô Việt Hồng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh (bìa phải) chia sẻ khó khăn với người nộp thuế bên thềm Hội nghị đối thoại doanh nghiệp về chính sách và cải cách hành chính thuế lần thứ II - năm 2020.

Ông Ngô Việt Hồng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho rằng, những thắc mắc của người nộp thuế nêu tại hội nghị đều được ngành thuế tỉnh giải đáp trong khả năng cao nhất có thể. Tuy nhiên cũng có những nội dung cơ quan thuế phải chờ cấp có thẩm quyền hướng dẫn cụ thể mới giải đáp được và sẽ gửi văn bản trả lời đến người nộp thuế theo quy định. Để giúp người nộp thuế thực hiện tốt hơn quyền và nghĩa vụ của mình, từ tháng 1-2021, Cục Thuế tỉnh sẽ xây dựng, triển khai kế hoạch cụ thể về công tác hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện chính sách thuế đến người nộp thuế năm 2021; rà soát các thủ tục, mẫu biểu về kê khai nộp thuế để hướng dẫn DN, người nộp thuế thực hiện.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.