Multimedia Đọc Báo in

Năm 2020 Tự hào Việt Nam!

08:41, 01/01/2021

Năm 2020, Việt Nam đối mặt với đại dịch Covid-19, thiên tai bão lũ chồng chất. Tuy nhiên, nước ta đã thực hiện thành công “mục tiêu kép” là khống chế được dịch Covid-19 và duy trì được mức tăng trưởng kinh tế.

Trong khi nhiều nước rơi vào suy thoái do tác động của dịch Covid-19, năm 2020, Việt Nam là quốc gia hiếm hoi duy trì tăng trưởng dương, dịch bệnh được kiểm soát, an sinh xã hội được bảo đảm. Trong đó, tốc độ tăng trưởng cả năm ước đạt 2,91%, Việt Nam là nước có mức tăng trưởng cao nhất so với 5 nền kinh tế lớn trong khu vực Đông Nam Á, là một trong 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất thế giới và được thế giới đánh giá cao.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân tăng 3,23% (mục tiêu là dưới 4%). Nông nghiệp khẳng định vai trò là trụ đỡ của nền kinh tế trong khó khăn, với 59 tỉnh, thành phố có mức tăng trưởng cao. Sản xuất công nghiệp mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng vẫn đạt mức tăng trưởng 3,36%. Xuất khẩu tăng, xuất siêu cả năm ước đạt hơn 19 tỷ USD trong bối cảnh thương mại toàn cầu suy giảm nghiêm trọng. Giải ngân vốn đầu tư công được chỉ đạo quyết liệt. Công tác hoàn thiện thể chế, cải cách hành chính, xây dựng chính phủ điện tử, hướng tới chính phủ số, nền kinh tế số được chú trọng. Các nhiệm vụ phát triển văn hóa, xã hội, môi trường, bảo đảm an sinh xã hội, đời sống nhân dân được thực hiện tốt.

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là sức mạnh giúp Việt Nam chiến thắng đại dịch Covid-19. (Trong ảnh: Người dân được hỗ trợ gạo từ ATM gạo tại TP. Buôn Ma Thuột).   Ảnh: Vân Anh
Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là sức mạnh giúp Việt Nam chiến thắng đại dịch Covid-19. (Trong ảnh: Người dân được hỗ trợ gạo từ ATM gạo tại TP. Buôn Ma Thuột). Ảnh: Vân Anh

Những kết quả này đạt được là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và sự chung sức, đồng lòng, nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước. Năm 2020, trước diễn biến phức tạp, nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã kịp thời ban hành nhiều kết luận, nghị quyết, chỉ thị và chỉ đạo các cấp, các ngành quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép”: Vừa quyết liệt phòng chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, vừa tập trung phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm đời sống nhân dân. Trong đó, tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ người lao động, người dân gặp khó khăn. Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy tiến độ các dự án quan trọng của quốc gia. Đồng thời, chú trọng chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển văn hóa, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội; triển khai linh hoạt, hiệu quả các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế, quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam an toàn, nhân văn, tốt đẹp.

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương nhằm triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nêu rõ, trong khi đại dịch còn diễn biến phức tạp trên toàn cầu, chúng ta đã sớm kiểm soát, khống chế được dịch bệnh. Tổ chức Y tế Thế giới, cộng đồng quốc tế đánh giá cao Việt Nam là quốc gia kiểm soát tốt dịch bệnh, có cách làm đúng, kịp thời, hiệu quả, chi phí thấp. Thành công này thể hiện sự quyết tâm cao, ý chí thống nhất, hành động quyết liệt của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta; thể hiện sức mạnh đoàn kết, truyền thống yêu nước, tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc; củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, khẳng định tính ưu việt của hệ thống chính trị và bản chất tốt đẹp của chế độ ta.

Hội Nông dân huyện Cư Kuin tham quan mô hình cam ruột đỏ cho hiệu quả kinh tế cao ở xã Ea Tiêu. Ảnh: Hồng Chuyên
Hội Nông dân huyện Cư Kuin tham quan mô hình cam ruột đỏ cho hiệu quả kinh tế cao ở xã Ea Tiêu. Ảnh: Hồng Chuyên

Dẫn lại câu ngạn ngữ “Thành công không chỉ được đo bằng những gì đạt được mà còn bởi những trở ngại đã vượt qua”, Thủ tướng cho rằng, với những thành quả đặc biệt đó, năm 2020 có thể được xem là năm thành công nhất trong 5 năm nhiệm kỳ của chúng ta về ý chí và tinh thần vượt khó vươn lên. Niềm tin của nhân dân đối với Đảng, tương lai đất nước, cơ đồ dân tộc không ngừng được củng cố và vun đắp. Điều đó cho thấy, những lúc khó khăn nhất, gai góc nhất cũng là dịp bản sắc của tinh thần dân tộc ta lại trỗi dậy, đó chính là sự đoàn kết, “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”. Như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng từng khẳng định: "Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay".

Trong khí thế trước thềm năm mới và chuẩn bị cho Đại hội Đảng lần thứ XIII, được nghe những lời đánh giá trên, mỗi con người Việt Nam không khỏi tự hào và hãnh diện về một năm 2020 vừa qua!

Khả Lê

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.