Multimedia Đọc Báo in

Chinh phục người tiêu dùng bằng "Cà phê Việt Nam chất lượng cao"

05:44, 17/02/2021

Cuối năm 2017, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển An Thái (trụ sở tại Lô B03-B04 Khu công nghiệp Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột) là một trong những doanh nghiệp được Bộ NN-PTNT chọn thực hiện Đề án khung phát triển sản phẩm quốc gia “Cà phê Việt Nam chất lượng cao”.

Là doanh nghiệp xuất khẩu chủ lực của tỉnh, Công ty đã tập trung đầu tư máy móc, hoàn thiện quy trình công nghệ tham gia sản xuất chế biến sâu các sản phẩm cà phê chất lượng cao, bảo đảm giá trị gia tăng cho ngành cà phê Việt Nam.

Đắk Lắk là một trong những địa phương sản xuất cà phê hàng đầu ở Việt Nam. Năng suất và chất lượng của sản phẩm cà phê đã được khẳng định từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, ngành cà phê Đắk Lắk nói riêng và cà phê Việt Nam nói chung dù luôn nằm tốp đầu về sản lượng nhưng lại thiếu đi phần “chất” nên giá trị thu về không cao.

 Khách hàng Nhật Bản tham quan nhà máy chế biến cà phê An Thái
Cà phê chế biến chuẩn bị xuất khẩu của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển An Thái.

Trong bối cảnh đó, để định hướng phát triển bền vững ngành cà phê Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2020, tại Quyết định số 2441/QĐ-TTg, ngày 31-12-2010 nhằm hình thành và phát triển các sản phẩm hàng hóa thương hiệu Việt Nam dựa vào công nghệ mới, công nghệ tiên tiến. Chương trình là giải pháp hữu hiệu, giúp tăng cường năng lực phát triển và lựa chọn một số doanh nghiệp, tổ chức khoa học và công nghệ có tiềm lực.

An Thái là tập đoàn đa ngành hoạt động trên định hướng “phát triển xanh, tăng trưởng mạnh”. Thương hiệu Cà phê An Thái đã nhận được nhiều chứng nhận, giải thưởng uy tín, sự tín nhiệm của khách hàng trong nước và ngoài nước.

Trước đó, Bộ NN-PTNT đã triển khai Đề án khung phát triển sản phẩm quốc gia “Cà phê Việt Nam chất lượng cao” theo Quyết định số 4653/QĐ-BNN-KHCN, ngày 15-11-2017. Trong đó giao trực tiếp cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển An Thái thực hiện Dự án sản xuất thử nghiệm “Hoàn thiện công nghệ và sản xuất đa dạng hóa các sản phẩm từ cà phê Việt Nam rang xay chất lượng cao” theo Quyết định số 1984/QĐ-BNN-KHCN ngày 30-5-2018 của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT nhằm đạt mục tiêu: Xây dựng các mô hình và sản xuất đa dạng hóa sản phẩm chế biến sâu từ cà phê rang xay như: cà phê hòa tan nguyên chất; cà phê hòa tan phối trộn 3in1, 2in1; cà phê chiết xuất; cà phê túi lọc; cà phê capsule; cà phê zipper... để tăng cường năng lực cạnh tranh của cà phê Việt Nam trên thị trường trong nước và thế giới.

Mục tiêu của Dự án là hoàn thiện chuỗi giá trị sản xuất, tiêu thụ cà phê, xây dựng được thương hiệu cà phê Việt Nam chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và xuất khẩu, nâng cao giá trị cà phê xuất khẩu của Việt Nam đến năm 2030 tương đương với các nước trong khu vực và quốc tế trong cùng nhóm chất lượng. Xây dựng thương hiệu cà phê Việt Nam chất lượng cao, doanh nghiệp đầu ngành sẽ được gắn thương hiệu cà phê Việt Nam chất lượng cao trên bao bì sản phẩm trong giao dịch, mua bán trên thị trường trong nước và thế giới. Dự án cũng tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động tại địa phương, góp phần ổn định thị trường và tránh sự phụ thuộc vào thị trường cà phê thế giới.

 Khách hàng Nhật Bản tham quan nhà máy chế biến cà phê An Thái
Khách hàng Nhật Bản tham quan nhà máy chế biến cà phê An Thái.

Ông Nguyễn Xuân Lợi, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển An Thái cho hay, trong khuôn khổ Dự án “Hoàn thiện công nghệ và sản xuất đa dạng hóa các sản phẩm chế biến sâu từ cà phê Việt Nam rang xay chất lượng cao” do đơn vị chủ trì thực hiện, các sản phẩm được đa dạng hóa trên cơ sở định vị sản phẩm, khảo sát và đánh giá dựa trên nhu cầu của người tiêu dùng, từ đó xây dựng các công thức rang xay, phối trộn nhằm cải tiến và hoàn thiện sản phẩm, nâng cao mức độ ưa thích của người tiêu dùng.

Là một doanh nghiệp xuất khẩu uy tín của tỉnh, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển An Thái vẫn kiên trì và nỗ lực với định hướng làm cà phê chất lượng cao. Thế mạnh của Công ty là các sản phẩm: cà phê hạt rang - xay (công suất 5.000 tấn/năm) gồm: cà phê hạt, cà phê bột, cà phê phin giấy, cà phê capsule, cà phê zipper; cà phê chiết xuất (công suất 1.000 tấn/năm); cà phê hòa tan nguyên chất (công suất 6.000 tấn/năm) gồm: cà phê sấy phun, sấy thăng hoa; cà phê hòa tan hỗn hợp (công suất 5.000 tấn/năm) gồm: cà phê 2in1, 3in1, 4in1…

Việc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển An Thái tham gia triển khai dự án sản xuất thử nghiệm, nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tiên tiến trong hệ thống dây chuyền sản xuất, có nhiều ưu điểm như tạo ra sản phẩm có chất lượng vượt trội, tiết kiệm năng lượng, ít gây ô nhiễm, an toàn trong vận hành. Công đoạn chế biến sâu các sản phẩm từ cà phê nhân trong chuỗi liên kết từ sản xuất, chế biến đến thương mại tạo ra các sản phẩm có giá trị gia tăng cao sẽ có những tác động tích cực đến phát triển bền vững ngành cà phê Việt Nam.

Duy Khôi


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.