Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực "vượt bão" Covid-19

20:22, 11/02/2021

Năm 2020 với tác động khủng khiếp của dịch covid-19 đã khiến nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh lâm vào tình thế khó khăn, thậm chí phá sản.

Tuy nhiên, cũng có không ít dn đã nỗ lực vượt qua “bão” covid-19, tiếp tục duy trì sản xuất, kinh doanh hiệu quả nhờ bản lĩnh và sự định hướng đúng đắn.

Công nhân tại Công ty TNHH Ô tô Tây Nguyên tất bật với công việc sau dịch.
Công nhân tại Công ty TNHH Ô tô Tây Nguyên tất bật với công việc sau dịch.

Nhiều chính sách hỗ trợ kịp thời

Để hỗ trợ các DN tháo gỡ khó khăn do dịch Covid-19, thời gian qua, UBND tỉnh cùng các cấp, các ngành đã có những giải pháp cụ thể như: gia hạn nộp thuế; cắt, miễn giảm nhiều loại phí, lệ phí cho các DN theo quy định; giảm tiền điện; triển khai các chương trình hỗ trợ DN mở rộng thị trường; rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc cho DN để nhanh chóng khôi phục sản xuất…

Bộ phận giao dịch khách hàng của Công ty TNHH Vận tải ô tô An Phước
Bộ phận giao dịch khách hàng của Công ty TNHH Vận tải ô tô An Phước.
Tỉnh đã thực hiện các chính sách rất thực tế như hỗ trợ tài chính, tín dụng... cho cộng đồng doanh nghiệp cùng người dân chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dịch, đồng thời sẵn sàng lắng nghe khó khăn, vướng mắc nhằm đưa ra các giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh”.
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Ngh

Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Võ Tá Quốc cho biết, đồng hành cùng DN trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19, Hiệp hội cùng các thành viên đã phối hợp với các cơ quan chức năng để chủ động và nỗ lực duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo đảm quyền lợi của người lao động. Đáng chú ý, Hiệp hội cũng đề nghị tỉnh và các ngành chức năng sớm ban hành những chương trình, kế hoạch đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ DN nhỏ và vừa, các hộ kinh doanh; có biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu, nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại; kết nối phát triển thị trường xuất nhập khẩu. Bên cạnh đó, triển khai thực hiện các chính sách gia hạn nợ, giảm lãi suất; miễn, giãn, giảm thuế, tiền thuê đất; tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh đến hết năm 2020, không tính lãi phạt chậm nộp; xem xét các giải pháp, chính sách giãn nợ, giảm lãi suất cho vay để tạo điều kiện cho DN, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 cơ cấu lại sản xuất kinh doanh.

Nỗ lực của doanh nghiệp

Bên cạnh sự hỗ trợ từ các cấp, các ngành, để vượt qua được “bão” Covid-19, nhiều DN đã nỗ lực tìm cơ hội trong nguy khó và đề ra những định hướng đúng đắn. Chẳng hạn như đối với Công ty TNHH Vận tải ô tô An Phước, hoạt động trong lĩnh vực vận tải và logistics nên dịch Covid-19 xảy ra đã thách thức sự chống chịu của DN này khi doanh số giảm từ 15 - 20%. Ông Phạm Đông Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải ô tô An Phước cho biết, trước tình hình trên, ban lãnh đạo Công ty đã thống nhất phương thức hoạt động trong tình hình mới. Theo đó, phương châm được đưa ra là vừa chống dịch nhưng vừa phải duy trì hoạt động kinh doanh. Ngoài sửa chữa văn phòng theo hướng khép kín, trang bị các điều kiện bảo hộ, Công ty còn triển khai làm việc từ xa và phân công, bố trí nhân viên đi làm luân phiên. Công ty đã tiết giảm tối thiểu các chi phí không cần thiết, duy trì tương tác với khách hàng, chia sẻ khó khăn với đối tác và đẩy mạnh tìm kiếm khách hàng mới. Nhờ đó, trong hai đợt dịch, Công ty vẫn duy trì số lượng nhân viên, người lao động. Đặc biệt, thu nhập của người lao động trong hai tháng dịch chỉ giảm không quá 10% so với bình thường. Ngay sau khi dịch bệnh tạm lắng xuống, mọi hoạt động của Công ty đã trở lại bình thường, mức lương của nhân viên cũng ổn định như trước.

 

Hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Vận tải ô tô An Phước đã hồi phục sau dịch 
Hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Vận tải ô tô An Phước đã hồi phục sau dịch.

Trong khi mức tăng trưởng của ngành ô tô đang đạt mức cao trong những năm gần đây thì dịch Covid-19 ập đến đã gây khó khăn không nhỏ cho Công ty TNHH Ô tô Tây Nguyên (Đắk Lắk Ford).

Ông Bùi Ngọc Quang, Phó Giám đốc Đắk Lắk Ford chia sẻ, tác động của dịch bệnh đã khiến cho doanh thu của Công ty giảm hơn 30% so với năm 2019, đặc biệt trong tháng 3 và tháng 4-2020, doanh thu giảm hơn 50%. Để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, lãnh đạo công ty đã nhanh chóng thay đổi các chính sách. Công ty đã đầu tư trang bị hệ thống quản lý nội bộ, từng bước ứng dụng công nghệ số vào hoạt động kinh doanh của đơn vị. Các cuộc họp, tập huấn… được triển khai trực tuyến. Công ty còn tận dụng các kênh bán hàng như mạng xã hội, dùng cách phát trực tiếp để giới thiệu sản phẩm…

Bên cạnh đó, Công ty chủ động tìm hiểu các phương thức chuyển đổi số, sự thay đổi trên thị trường và tiếp cận khách hàng, đồng thời tính toán, điều tiết những biến động nhằm hoạch định chiến lược trong từng giai đoạn. Từ đó, chủ động xây dựng các phương án như: chạy chương trình khuyến mãi, đến tận nhà khách hàng để tư vấn… Nhờ vậy, từ việc doanh số giảm sâu cùng với lương nhân viên giảm 40% trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát, đến tháng 8-2020, Công ty đã nhanh chóng khôi phục lại doanh thu và mức lương cho gần 100 nhân viên.

Khả Lê

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.