Multimedia Đọc Báo in

Thu nhập khá từ nuôi thỏ

08:48, 18/02/2021

Cách đây một năm, sau khi đi tham quan và nhận thấy mô hình nuôi thỏ mang lại hiệu quả kinh tế cao nên anh Y Yet Niê (tên thường gọi là Ama Mươn, ở  buôn Ea Nao A, xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột) quyết định mua 100 con thỏ giống New Zealand và đầu tư xây dựng chuồng trại để nuôi thỏ.

Sau khi nghiên cứu, tìm hiểu, Ama Mươn gây đàn thỏ bằng cách cho giống thỏ cái địa phương phối với giống thỏ đực New Zealand vì giống thỏ này có đặc điểm là to khỏe, năng suất thịt thương phẩm cao. Kết quả cho thấy, thỏ con lai nuôi lấy thịt nhanh lớn, khỏe hơn giống thỏ địa phương rất nhiều nên cho hiệu quả kinh tế cao hơn. Nếu giống thỏ địa phương để nuôi đạt được 2,5 kg phải mất thời gian từ 3,5 – 4 tháng thì giống thỏ lai chỉ nuôi trong 2,5 tháng đã đạt được trọng lượng trên. Đáng chú ý là thỏ sinh sản do anh nuôi đạt tỷ lệ sinh sản khá cao, trung bình mỗi lứa thỏ sinh sản được 4 - 5 con, có lứa đến 11 con. Hiện tại, thỏ thương phẩm của gia đình anh được một số nhà hàng ký hợp đồng thu mua. Trung bình, mỗi tuần Ama Mươn xuất bán ra thị trường khoảng 10 con thỏ thịt với giá 100.000 đồng/kg. Ngoài ra, anh còn bán thỏ giống với giá 150.000 đồng/cặp. Hiện tại, gia đình anh có đàn thỏ 300 con, trong đó có 43 con là thỏ mẹ sinh sản. Mỗi năm sau khi trừ chi phí gia đình anh có thu nhập ổn định từ 40 – 45 triệu đồng từ việc bán thỏ thịt và thỏ giống.

Ama Mươn trong khu vực nuôi thỏ của gia đình.
Ama Mươn trong khu vực nuôi thỏ của gia đình.

Ama Mươn chia sẻ, thỏ là vật nuôi dễ tính, có thể ăn mọi thứ lá, nên những lúc rảnh rỗi vợ chồng anh thường tranh thủ đi kiếm rau lá quanh vườn nhà hoặc trên nương rẫy. Chỉ buổi sáng anh mới bổ sung cám cho thỏ để tăng năng suất sinh sản, mượt lông, còn các bữa sau anh đều cho ăn cỏ, nhờ vậy thịt thỏ thơm và dai hơn so với thỏ nuôi thức ăn công nghiệp, được khách hàng ưa chuộng. Theo Ama Mươn, cần chú trọng nhất là phòng bệnh cho đàn thỏ. Thỏ hay mắc phải bệnh ghẻ do ký sinh trùng gây ra. Cách để nhận biết bệnh ghẻ ở thỏ là vùng da bị ghẻ sẽ sần sùi và có màu đỏ như vết xước trên da. Cách phòng tránh bệnh hiệu quả là vệ sinh chuồng trại thường xuyên và tiêm vắc xin phòng bệnh cho thỏ.

Đoàn Hân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.