Multimedia Đọc Báo in

Nông dân người Mông năng động phát triển kinh tế

08:01, 15/06/2021

Gia đình anh Vàng A Chá và chị Giàng Thị Tồng được biết đến là một trong những hộ người Mông năng động trong phát triển kinh tế ở thôn Ea Uôl, xã Cư Pui (huyện Krông Bông) với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Rời quê hương Hà Giang vào định cư tại thôn Ea Uôl năm 2004, vợ chồng anh Chá chăm chỉ khai hoang đất đồi, cần mẫn trồng tỉa để sớm ổn định cuộc sống. Xác định trước hết phải có ruộng nước cấy lúa để đảm bảo được lương thực hằng ngày, anh chị đã cải tạo 4 sào đất thấp, ngăn bờ, dẫn nước về để làm ruộng canh tác 2 vụ, năng suất ổn định, đào ao thả cá; hơn 2 ha đất dốc còn lại trồng sắn, ngô lai và các loại đậu.

Vườn dứa  của gia đình anh Chá  cho thu hoạch mỗi năm trên 100 triệu đồng.
Vườn dứa của gia đình anh Chá cho thu hoạch mỗi năm trên 100 triệu đồng.

Năm 2011 vợ chồng anh Chá trồng cây muồng xen vườn ngô lai để trồng 700 trụ tiêu. Tiêu đang phát triển tốt thì gặp dịch bệnh chết hàng loạt. Không nản chí, anh Chá tiếp tục tham quan, học hỏi mô hình trồng dứa đồi ở xã Cư Drăm để áp dụng trên 4 sào đất đồi dốc của gia đình. Sau 2 năm, 4 sào đất đồi trồng dứa cho lợi nhuận hơn 70 triệu đồng. Do đã có kinh nghiệm, lại sẵn có giống dứa của gia đình, anh Chá đã quyết định phá bỏ diện tích hồ tiêu bị bệnh để trồng thêm 7 sào dứa đồi. Anh còn trồng xen hơn 100 cây sầu riêng, bơ, mít trong vườn dứa, hiện phát triển tốt. Hiện nay vườn dứa của gia đình anh Chá đang vào vụ thu hoạch. Với giá dứa hiện nay, ước tính vụ này gia đình anh thu về khoảng 150 triệu đồng.

Không những thế, gần 10 năm nay, gia đình anh Chá còn chăn nuôi và trao đổi trâu, bò. Sẵn có hơn 2 sào đất gần nước và tận dụng đất bờ ranh để trồng cỏ, lúc nào anh chị cũng có trong chuồng gần chục con trâu, bò nuôi nhốt. Chị Tồng chia sẻ: “Thấy gia đình nào bán trâu, bò thì mình mua về nuôi nhốt; gia đình nào có nhu cầu mua thì mình bán lại. Lợi nhuận từ việc chăn nuôi và trao đổi trâu, bò mang về nguồn thu hơn 100 triệu đồng mỗi năm”.

Gia đình anh Chá chị Tồng chăn nuôi nhiều trâu bò theo hình thức nuôi nhốt và trao đổi, mua bán cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm
Gia đình anh Chá, chị Tồng chăn nuôi trâu, bò theo hình thức nuôi nhốt và trao đổi, mua bán cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Vừa qua vợ chồng anh Chá đã dùng 350 triệu đồng tiền tích lũy của gia đình mua thêm 1,7 ha đất sản xuất. Diện tích đất này đang được cày xới để trồng dứa và anh chị tiếp tục mua vài trăm cây ăn quả để trồng xen. Anh Chá cũng dự định xuống giống 5.000 cây keo lá tràm trên mảnh đất đồi có độ dốc cao sau khi đã thu hoạch xong dứa. Anh Chá bày tỏ: "Mục tiêu phát triển kinh tế của gia đình tôi là trồng trọt kết hợp chăn nuôi theo hướng bền vững, lấy ngắn nuôi dài. Ngoài việc trồng cây ăn quả, gia đình tôi còn đầu tư để trồng từ 2 - 3 ha cây keo. Trồng cây keo ở diện tích đất dốc vừa đem lại lợi ích kinh tế vừa giữ được đất không bị xói lở"..

Tùng Lâm


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.