Multimedia Đọc Báo in

Thu tiền triệu mỗi ngày từ nuôi ốc nhồi

08:12, 22/06/2021

Với tinh thần ham học hỏi, quyết tâm vươn lên thoát nghèo, sau nhiều lần chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, gia đình ông Đàm Quang Huấn ở thôn 11, xã Ea Ô (huyện Ea Kar) đã thành công với mô hình nuôi ốc nhồi.

Trước đây, gia đình ông Huấn canh tác lúa nước trên diện tích khoảng 3.000 m2. Vất vả trồng trọt, chăm sóc nhưng cũng chỉ đủ gạo ăn. Sau khi cân nhắc, bàn bạc, vợ chồng ông quyết định đào ao để nuôi cá nhưng thu thập cũng chả đáng là bao. Năm 2013, ông Huấn được một người bạn giới thiệu về mô hình nuôi ốc nhồi thương phẩm và mua giúp 2 kg ốc giống về nuôi. Chỉ sau 1 năm, ông đã thu được 3 tạ ốc thương phẩm với giá bán trung bình 50.000 đồng/kg, lãi gấp đôi so với nuôi cá.

Bước ngoặt giúp gia đình ông “đổi đời” từ con ốc nhồi là năm 2020, sau khi cùng các thành viên Hợp tác xã Nông nghiệp - Dịch vụ - Thương mại Hợp Nhất (xã Ea Ô) đi tham quan một số mô hình nuôi ốc nhồi đẻ trứng. Nhận thấy mô hình này hiệu quả cao, không mất quá nhiều chi phí, ông Huấn quyết định mua 15.000 con ốc giống về thả nuôi. Từ những kinh nghiệm tích lũy được sau 7 năm nuôi ốc nhồi thương phẩm và kiến thức tự học hỏi, ông Huấn đã thành công khi chuyển đổi qua nuôi ốc nhồi đẻ trứng và sản xuất con giống.

Ông  Đàm Quang Huấn (bìa trái)  ở thôn 11,  xã Ea Ô  chia sẻ  quy trình  nuôi ốc nhồi  đẻ trứng  của gia đình.
Ông Đàm Quang Huấn (bìa trái) ở thôn 11, xã Ea Ô chia sẻ quy trình nuôi ốc nhồi đẻ trứng của gia đình.

Theo ông Huấn, nuôi ốc nhồi không tốn quá nhiều chi phí, chủ yếu là tiền mua giống ban đầu. Nguồn thức ăn của ốc là bèo, phụ phẩm nông nghiệp như các loại rau, củ, quả. Để bảo đảm nguồn thức ăn sạch, gia đình ông trồng thêm bí, bầu, mướp cho ốc ăn. Nếu nuôi ốc thương phẩm thì sau khi thả con giống khoảng 5 tháng đã cho thu hoạch, trung bình từ 15 - 20 con/kg, giá từ 50 - 100 nghìn đồng/kg tùy thời điểm. Nếu nuôi ốc sinh sản thì sau 6 tháng sẽ đẻ trứng. Người nuôi nhặt trứng, ấp từ 17 đến 20 ngày để trứng nở, nuôi thêm khoảng 3 tuần có thể xuất bán. Trung bình 1 kg trứng sẽ nở được khoảng 15.000 con, có giá từ 8 - 10 triệu đồng/kg. So với những loài vật nuôi khác thì ốc nhồi dễ nuôi, ít tốn công chăm sóc và cho thu nhập cao hơn gấp nhiều lần.

Sau gần 1 năm chuyển qua mô hình mới, trung bình mỗi ngày gia đình ông Huấn thu được khoảng 3 kg trứng (giá 1,5 triệu đồng/kg). Không chỉ bán ốc giống cho khách hàng trong tỉnh và các tỉnh lân cận, ông Huấn còn cung ứng trứng ốc cho nông dân một số tỉnh ở miền Bắc, miền Tây và tư vấn kỹ càng cách thức nuôi.

Nguyễn Xuân

 


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.