Multimedia Đọc Báo in

Đi lên từ lầm lỗi

13:49, 09/10/2011

Vốn bản tính hiền lành nhưng trong một lần uống rượu, do không kềm chế được khi  một người trong bàn rượu tỏ ra khích bác và dở thói hung hăng, Lê Cảnh Thuận ở buôn Khóa, xã Cư Pui (Krông Bông) đã phạm tội vô ý giết người.

Ra đầu thú và nhận mức án 12 năm tù giam, tháng 2- 2004, Lê Cảnh Thuận vào thụ án tại Trại giam A2, Diên Khánh (tỉnh Khánh Hòa). Khi vào trại, Thuận được đưa vào tổ đá. Sau vì sẵn có nghề làm mộc cộng với bản tính cần cù, chịu khó lại sáng tạo nên Thuận được cán bộ quản giáo chọn vào tổ mộc. Trong suốt thời gian ở đây, Thuận luôn gương mẫu chấp hành tốt nội quy, quy chế của trại giam, được nhiều cán bộ quản giáo và những phạm nhân quý mến. Do cải tạo tốt, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong lao động, nộp đầy đủ tiền số tiền bồi thường cho gia đình nạn nhân (32,5 triệu đồng) nên vào dịp Quốc khánh 2-9-2009, Thuận đã được đặc xá trước thời hạn sau khi đã thực hiện thời hạn tù được 5 năm 7 tháng.
Sau khi mãn hạn tù về với cộng đồng, cũng như nhiều phạm nhân khác, Thuận có những suy nghĩ bi quan. Nhưng được chính quyền địa phương, gia đình, anh em, bạn bè động viên, khích lệ, đặc biệt là vợ nên Thuận dần rũ bỏ được những mặc cảm, quyết tâm sống hòa nhập bằng cách thể hiện bản chất siêng năng, cần cù, chịu khó của mình trong làm kinh tế để lấy lại niềm tin của mọi người.

Lê Cảnh Thuận bên sản phẩm lục bình của mình.
Lê Cảnh Thuận bên sản phẩm lục bình của mình.
Thuận bắt đầu cuộc sống mới với việc sửa sang lại nhà cửa, chăm sóc vườn cà phê, ruộng lúa, đào hồ nuôi cá, chăn nuôi gia súc, gia cầm để ổn định cuộc sống và đầu tư vào nghề mộc. Bằng số vốn dành dụm được, Thuận mua sắm dụng cụ làm mộc như máy cưa đục liên hoàn, máy tiện. Đồ đạc do Thuận đóng ra như bàn, ghế, giường, tủ mẫu mã đẹp, chắc chắn, giá lại rẻ nên khách hàng tìm đến ngày càng nhiều. Một mình làm không xuể, Thuận đã rủ những bạn tù trước kia cùng ở trong trại với anh về cùng làm. Nắm bắt được nhu cầu chơi lục bình gỗ tiện, Thuận tìm tòi học cách tiện và sưu tầm nhiều mẫu mã đẹp, dành thời gian đi mua những gốc, rễ cây về để tiện. Sản phẩm do Thuận làm ra đẹp nên rất nhiều người đã đến mua và đặt hàng. Hàng của anh làm đến đâu bán hết ngay đến đó, nhiều lúc làm không kịp. Hằng tháng Thuận trả lương cho 4 công nhân cùng làm với mức từ 3-6 triệu đồng. Vừa qua anh còn đầu tư gần 300 triệu đồng mở thêm một quán cà phê, giải khát hồ câu để kiếm thêm thu nhập.

Vượt qua những lầm lỗi và mặc cảm của bản thân, với bản tính cần cù, chịu khó, sau hơn 2 năm, cuộc sống của gia đình anh Lê Cảnh Thuận đã ổn định với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, tạo việc làm cho một số người cùng cảnh ngộ với thu nhập ổn định. Hằng năm anh còn chu cấp cho gia đình nạn nhân 2,7 triệu đồng để nuôi các con. Điều quan trọng là anh đã tìm lại được niềm tin của mọi người.    

Tùng Lâm

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.