Multimedia Đọc Báo in

Quyết tâm... bơi

21:18, 31/05/2013
Thuở bé, lũ trẻ chăn trâu chúng tôi có một quyết tâm rất lớn, đó là quyết tâm... biết bơi. Chăn trâu mà không biết bơi thì đến bỏ “nghề”, bởi trâu rất thích đầm mình dưới nước. Đang nhởn nha gặm cỏ, con trâu thường nổi hứng bất chợt lao mình xuống hố bom ngập nước gần đấy. Và tất nhiên, mang luôn cả cậu bé đang ngồi trên lưng nó theo cùng. Lúc này mà không biết bơi thì có khi “bỏ nghề” thật chứ chẳng chơi.

Nói sơ qua thế để thấy rằng, nhu cầu biết bơi là một nhu cầu tự thân rất lớn của trẻ trâu thời đó chứ chẳng có giấy tờ văn bản, quy định của cơ quan chức năng nào cả. Chúng tôi học bơi với cái cách rất giản dị và có phần liều lĩnh mà sau này mới biết người ta đã nâng nó lên như một thứ lý luận, một châm ngôn: Muốn biết bơi thì phải nhảy xuống nước! Mình nhút nhát không dám nhảy thì đám bạn nó cũng đẩy xuống. Uống vài ba ngụm nước, sặc... thế rồi cũng biết bơi cả, chẳng thấy đứa nào bị đuối nước.

Bây giờ thì khác, xã hội văn minh rồi không thể liều lĩnh như vậy được, mà phải có phương pháp. Có điều không hiểu vì sao trẻ em đuối nước không giảm, thậm chí là đang ở mức báo động trên phạm vi cả nước. Dak Lak cũng không nằm ngoài tình trạng chung ấy. Để có số liệu minh chứng cho điều này, với sự hỗ trợ của các công cụ tìm kiếm như hiện nay trên mạng Internet chẳng có gì là khó khăn cả. Gần đây nhất, sáng ngày 14-5, thật đau lòng khi 4 học sinh lớp 6A, Trường THCS Hồ Tùng Mậu (huyện Buôn Đôn) tử vong vì đuối nước ở sông Sêrêpôk, khiến cho đến nay dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng...

Trước tình trạng đáng lo ngại này, nhằm giảm thiểu tai nạn đuối nước ở trẻ em, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có chủ trương thí điểm mô hình dạy bơi trong trường tiểu học bằng các hình thức phù hợp với từng địa phương. Nhiều địa phương cũng đã hưởng ứng và thể hiện quyết tâm của mình. Tuy nhiên thời gian trôi qua đã khá lâu, những ý tưởng cùng với sự quyết tâm này vẫn đang... “bơi” trên giấy!

Đuối nước có thể xảy ra bất kỳ ở đâu, bất kỳ lúc nào. Cùng với việc cảnh báo cho trẻ những mối nguy hiểm to lớn như sông, biển, thì các bậc phụ huynh cũng đừng quên nhắc trẻ và tự nhắc mình, có khi chỉ một bể nước hay thậm chí chỉ là một chậu nước nhỏ trong nhà, nếu bất cẩn cũng có thể dẫn đến cái chết thương tâm cho trẻ.

Trong lúc các cấp, các ngành hữu quan đang loay hoay với chuyện dạy bơi, học bơi như thế nào trong trường học, thì chúng ta hãy dạy cho trẻ “bơi” sao cho an toàn trong một môi trường còn nhiều bất trắc như hiện nay.

Trương Thị Hiền


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.