Multimedia Đọc Báo in

Dân tin, dân yêu nhất định thành công

09:10, 07/05/2014

Nhiều năm nay, Phòng An ninh Dân tộc (PA90) Công an tỉnh luôn là một tập thể thực hiện tốt Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm an ninh vùng dân tộc thiểu số (DTTS).

Là đơn vị nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), mỗi cán bộ, chiến sĩ phòng PA90 luôn thấm nhuần lời dạy của Bác “quần chúng nhân dân là ngọn đèn pha soi sáng, chỉ đường cho sự nghiệp cách mạng nói chung và cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh trật tự nói riêng” để nhắc nhở bản thân phải làm sao để dân tin, dân yêu và xem đây là “chìa khóa” hoàn thành nhiệm vụ được giao. Bởi một khi có tin, yêu, người dân mới cung cấp thông tin, giúp các anh nắm tình hình, từ đó phòng ngừa, đấu tranh giải quyết nhiều vấn đề nóng liên quan đến công tác an ninh dân tộc trên địa bàn.
 
Thượng tá Lý Xuân Bình, Trưởng Phòng PA90 chia sẻ: nhiệm vụ của phòng rất đặc thù, hầu hết thời gian ở cơ sở, bám buôn, bám bà con. Nói điều này để thấy rằng nhân dân đóng vai trò quan trọng trong công tác bảo đảm an ninh trật tự. Sức mạnh đó chỉ có thể phát huy tác dụng khi lực lượng công an biết dựa vào dân, biết đoàn kết nhân dân tạo thành sức mạnh tổng hợp. Muốn vậy cán bộ, chiến sĩ phải 4 cùng với  bà con (cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng của bà con). Nói thì đơn giản, nhưng để dân mến, dân tin và dân ủng hộ trước hết phải vì dân, tin dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. “Giờ không chỉ học Bác mà còn làm theo Bác từ những việc nhỏ, thiết thực nhất, gắn với nhiệm vụ chính trị được giao - thiếu tá Nguyễn Vinh, Đội Trưởng Đội trinh sát 2 (Phòng PA90) khẳng định. Chính vì vậy, trong quá trình công tác, cán bộ Phòng PA90 luôn nhắc nhở, động viên đồng sự thực hiện và vận dụng sáng tạo 6 điều Bác dạy lực lượng công an. Thiếu tá Vinh dẫn chứng, nhìn lại vụ việc năm 2001 và 2004, một số bà con DTTS trên địa bàn tỉnh vì nhẹ dạ, cả tin đã nghe theo lời xúi giục của kẻ xấu tụ tập đông người, gây rối an ninh trật tự.
Phòng PA90 phát động quần chúng tham gia Bảo vệ  an ninh Tổ quốc tại huyện Ea H’leo.
Phòng PA90 phát động quần chúng tham gia Bảo vệ an ninh Tổ quốc tại huyện Ea H’leo.

Trong quá trình bám buôn, bám làng, cán bộ, chiến sĩ Phòng PA90 đã tuyên truyền, giải thích cho bà con hiểu rõ âm mưu, thủ đoạn của kẻ xấu, đồng thời chỉ cho bà con thấy sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số qua các chương trình, dự án như 132, 134, 135… Cứ vậy, qua từng việc làm, mỗi hành động của cán bộ, chiến sĩ, bà con dần hiểu ra bản chất của sự việc nên yên tâm lao động sản xuất, động viên người thân lầm đường lạc lối quay về buôn làng.  Song cũng có một vài trường hợp, mặc dù các anh đã mất rất nhiều thời gian công sức thuyết phục nhưng đối tượng vẫn ngoan cố, dù trong thâm tâm rất giận, nhưng nhìn cảnh vợ con đối tượng nheo nhóc, bố mẹ già đau yếu không ai chăm sóc, anh em lại mua gạo, mắm, muối, bánh kẹo đến thăm hỏi, động viên. Không ít trường hợp, lần đầu tiên khi đến nhà, họ nhìn cán bộ an ninh với ánh mắt hoài nghi, cảnh giác. Không nản lòng, các anh kiên trì bám trụ, tỉ tê, thuyết phục, cảm hóa gia đình nhằm giúp đối tượng nhận ra sai trái.

Nhiều cán bộ, chiến sĩ Phòng PA90 tâm sự: Không nhớ rõ một tháng phải đi cơ sở bao nhiêu ngày, chỉ biết rằng cứ mỗi lần một tổ chức Fulro bị bóc gỡ, buôn làng thêm yên vui, no ấm thì mọi mệt nhọc đều tan biến. Đã là chiến sĩ an ninh thì cho dù có khó khăn, gian khổ, hiểm nguy cũng phải lấy sự bình yên của nhân dân, sự tồn vong của chế độ làm tôn chỉ và mục đích cống hiến. Không dừng lại ở các biện pháp đấu tranh nghiệp vụ, lực lượng PA90 còn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ “an ninh tổ quốc” và thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân toàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới’...

Với những thành tích đã đạt được từ năm 2011 đến nay, Phòng PA90 vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng thưởng Huân chương chiến công hạng Nhì và 2 Bằng khen; Bộ Công an tặng 6 Bằng khen, Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu phong trào học tập 6 điều Bác Hồ dạy (2009-2013). Ngoài ra, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Tổng cục An ninh II tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đơn vị liên tục đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, “Đơn vị dẫn đầu thi đua cơ sở”, Chi bộ nhiều năm liền đạt danh hiệu “Trong sạch Vững mạnh”.

Nguyên Hoa


Ý kiến bạn đọc