Multimedia Đọc Báo in

Giới trẻ và việc lạm dụng các sản phẩm công nghệ hiện đại

10:05, 23/05/2014
Công nghệ hiện đại thực sự đã thay đổi cuộc sống của con người cả về vật chất lẫn tinh thần, mang lại những trải nghiệm mới mẻ với vô số tiện ích giúp tìm kiếm, nắm bắt thông tin một cách nhanh chóng và dễ dàng. Thế nhưng cùng với những tiện ích mang lại thì công nghệ cũng có những mặt trái nhất định.

Công nghệ có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến mọi mặt của đời sống con người. Đó là sự xuất hiện của những chiếc điện thoại thông minh, máy nghe nhạc, máy tính xách tay, máy tính bảng… và từ đó Internet cũng được kết nối ở mọi nơi: từ quán cà phê, quán ăn, nhà hàng, khách sạn đến các tụ điểm công cộng… Những sản phẩm công nghệ hiện đại đó dần trở thành công cụ giải trí số một, không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày, thậm chí còn được xem như những “người bạn thân thiết”.

Đối với giới trẻ ngày nay, việc sử dụng công nghệ là thường xuyên, như một phần không thể thiếu. Vào mạng để làm việc, học tập, tìm kiếm thông tin; ngoài ra còn trao đổi, thảo luận, bày tỏ ý kiến và học hỏi kinh nghiệm khi tham gia các diễn đàn… Việc chia sẻ buồn vui trên blog, các trang mạng xã hội đang trở thành “cơn sốt” đối với giới trẻ. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích thiết thực mà công nghệ thông tin mang lại như: làm cho mọi người trên toàn  thế giới giao tiếp một cách dễ dàng, trao đổi thông tin một cách nhanh chóng, phát huy sức mạnh cộng đồng, làm nền kinh tế ngày càng phát triển… thì việc giới trẻ lạm dụng và bị phụ thuộc những sản phẩm công nghệ hiện đại cũng đang là một thực trạng đáng bàn. Nhiều bạn trẻ dành phần lớn thời gian sử dụng điện thoại, ipad, máy vi tính để tán gẫu, xem phim, nghe nhạc, chơi những trò chơi trực tuyến. Thay vì như trước đây, giới trẻ dành nhiều thời gian cho việc gặp gỡ trực tiếp bạn bè để cùng nhau làm bài tập nhóm, trò chuyện, vui chơi… thì bây giờ lại gặp nhau bằng cách khởi động máy tính và trò chuyện với nhau qua màn hình máy tính thông qua các trang mạng xã hội – một thế giới ảo. Không ít trường hợp các bạn trẻ mải mê sống với thế giới ảo và đến khi tắt máy, đối mặt với thế giới thực tại lại thấy xa lạ, khó hòa nhập.

Có thể nói một phần nào đó việc lạm dụng các sản phẩm công nghệ hiện đại đã tạo nên một thế giới mạng – thế giới ảo, nơi mà thông tin cá nhân của mỗi người đang bị xâm phạm, nơi mỗi người khoe những thứ tuyệt vời của cá nhân để mong nhận được sự tán dương, khen thưởng của cộng đồng nhưng lại che giấu đi những cảm xúc thật sự của mình. Những đứa trẻ cảm thấy thích thú với những trò chơi, những tiện ích trên chiếc điện thoại thông minh, chúng không còn hứng thú với những trò chơi ngoài công viên, không hứng thú với những quyển sách, không còn muốn tham gia các môn thể thao, các hoạt động phong trào… Những người trẻ có thể ngồi “chém gió” thâu đêm với bạn bè trên các trang mạng nhưng lại không thể dành chút thời gian để tâm sự, nói chuyện cùng cha mẹ, người thân trong gia đình, dần dần mọi thành viên trong gia đình trở nên lạnh nhạt, xa cách, thiếu quan tâm, chăm sóc lẫn nhau. Tình trạng bạo lực học đường, xâm hại tình dục, trộm cắp… xuất hiện ngày càng nhiều cũng một phần có lý do từ những phim ảnh đồi trụy, kích động bạo lực trên internet, những trò chơi khuyến khích con người hóa giải mâu thuẫn bằng việc “thanh toán” lẫn nhau; thậm chí có những bạn trẻ ngất xỉu bên chiếc máy vi tính vì bỏ ăn, quên ngủ để chơi game…

Không ai có thể phủ nhận những lợi ích mà công nghệ hiện đại mang lại nhưng để phát huy hiệu quả những tính năng, tiện ích của nó, giới trẻ cũng nên tạo thói quen sử dụng sản phẩm công nghệ hiện đại một cách khoa học, hợp lý, không nên quá lạm dụng và chìm đắm trong thế giới ảo. Giới trẻ nên tham gia vào các hoạt động xã hội phù hợp như: chơi thể thao, văn hóa văn nghệ, các hoạt động xã hội, ngoại khóa, tham gia các câu lạc bộ, đội, nhóm theo sở thích… để tránh rơi vào tình trạng suốt ngày chỉ chăm chú vào màn hình máy tính, điện thoại, ipad…

Nguyễn Mai


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.