Multimedia Đọc Báo in

Tiện lợi dịch vụ giúp việc theo giờ

08:38, 27/07/2014
Cuộc sống hiện đại và bận rộn, với áp lực từ công việc gia đình, xã hội khiến không ít người cảm thấy mệt mỏi. Vì vậy, xu hướng thuê người giúp việc theo giờ đang là sự lựa chọn của nhiều gia đình nhằm giảm bớt áp lực cho bản thân, tiết kiệm được thời gian và công sức.

Đa dạng gói dịch vụ

Hiện nay, trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột xuất hiện loại hình dịch vụ cung cấp người giúp việc theo giờ. Đây là dịch vụ khá mới mẻ với hình thức giao dịch thuận tiện, chỉ cần một cuộc điện thoại đến công ty cung cấp dịch vụ người giúp việc, nêu rõ yêu cầu về độ tuổi, hoàn cảnh xuất thân… khách hàng sẽ được công ty bố trí gặp mặt trực tiếp. Trong thời gian thực hiện hợp đồng, nếu không hài lòng, gia chủ có thể yêu cầu công ty thay thế người khác bất kể thời điểm nào, không hạn chế số lần. Các gói dịch vụ mà các công ty đưa ra cũng rất đa dạng cho khách hàng chọn lựa : giúp việc theo giờ; chăm sóc em bé, trẻ nhỏ; chăm sóc người bệnh, người tàn tật, thiểu năng trí tuệ, trông coi người cai nghiện ma túy; chăm sóc, hướng dẫn cho người nước ngoài; vệ sinh hàng ngày cho căn hộ, công ty nhỏ…

Chị Hồng Thảnh (đường Y Moan, TP.Buôn Ma Thuột) cho biết: khi mang thai em bé thứ 2, vì hoàn cảnh công việc chồng phải đi làm xa nên chị quyết định gửi bé đầu đi nhà trẻ. Tuy nhiên, mọi việc không đơn giản như chị nghĩ, mặc dù gửi bé đi trẻ, nhưng với các công việc chiều đón con, đi chợ nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa… khiến chẳng có hôm nào chị được thảnh thơi, lại đang trong thời gian “bầu bì” mệt mỏi nên chị Thảnh phờ phạc trông thấy. Nhờ có người đồng nghiệp “mách nước” thuê người giúp việc theo giờ, chị Thảnh liên hệ với công ty cung cấp dịch vụ này và chọn được gói dịch vụ khá phù hợp. Hằng ngày, người giúp việc đến làm tại gia đình chị khoảng 2 tiếng (từ 17h - 19h) với mức giá 40.000/giờ, gồm những công việc như: nấu cơm, lau chùi dọn dẹp nhà cửa, giặt giũ áo quần…Như vậy trung bình 1 tháng chị chi hơn 1 triệu đồng cho dịch vụ này. Còn cô Trịnh Thị Liến (xã Hòa Thắng) trước đây thuê người giúp việc ăn ở cùng gia đình, sau khi người quen của cô bị người giúp việc lấy trộm một số tài sản lớn rồi bỏ trốn, cô rất hoang mang nên chuyển sang chọn người giúp việc theo giờ để an tâm hơn, vì hầu hết họ chỉ làm việc khi có mặt chủ ở nhà, không được giao chìa khóa và trông coi nhà cửa nên không phải lo lắng về việc mất cắp tài sản. Là nhân viên phòng vé máy bay, thời gian làm việc thất thường, chị Ngọc Sương (xã Hòa Thắng) tâm sự: công việc hàng ngày vất vả căng thẳng, thời gian nghỉ giữa các ca lại ít khiến chị rất mệt mỏi với việc bếp núc chợ búa. Từ khi có dịch vụ này chị chỉ cần gọi điện thoại tới công ty đặt thực đơn ăn trưa, nhân viên kinh doanh sẽ trích tiền mua thức ăn theo thực đơn và cử người giúp việc theo giờ tới gia đình nấu nướng dọn dẹp… Như vậy, chị vừa có thời gian nghỉ ngơi vừa không phải lo lắng chuyện chợ búa, cơm nước cho gia đình mỗi khi có công việc đột xuất.

Nhân viên cung cấp các gói dịch vụ giúp việc  theo giờ cho khách hàng.
Nhân viên cung cấp các gói dịch vụ giúp việc theo giờ cho khách hàng.

Lựa chọn thế nào cho tốt?

Theo kinh nghiệm của anh Ngọc Cường (phường Tân Lợi), việc thuê người giúp việc theo giờ ở các công ty có uy tín tuy có đắt hơn một chút nhưng do được đào tạo bài bản nên họ làm việc cẩn thận, sạch sẽ, tinh thần trách nhiệm cao. Cũng có một số gia đình thường thuê người có hoàn cảnh khó khăn, nhằm giúp họ kiếm việc làm thêm phụ giúp gia đình; những người này không cần phải ký kết hợp đồng, khi nào cần chỉ việc gọi điện thoại mà giá lại rẻ hơn. Tuy nhiên họ không có giấy tờ tùy thân, không chịu sự quản lý của một đơn vị nào nên độ rủi ro rất cao. Chị Kim Mỹ (phường Tân Lợi) chia sẻ, nên bố trí giờ giúp việc hợp lý, không nên thay đổi giờ làm quá nhiều, hoặc bố trí giờ khác nhau giữa các ngày, vô tình gây khó cho người giúp việc cân bằng giữa thời gian và công việc cần làm; tránh tình trạng “nhồi nhét” công việc trong một thời gian ngắn, dẫn đến tình trạng người giúp việc không thể hoàn thành hết việc hoặc làm qua loa cho kịp thời gian.

Anh Hồ Văn Phương Lễ, Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ Ôsin vip (Hà Huy Tập, TP. Buôn Ma Thuột) cho biết: thuê người giúp việc theo giờ đang trở thành sự lựa chọn tối ưu của các gia đình có công việc bận rộn, một ngày Công ty cung cấp dịch vụ cho khoảng 10 lượt khách hàng, chủ yếu là giúp việc dọn dẹp nhà cửa và trông coi em bé. Nhân viên được Công ty quản lý rất chặt chẽ, phải kiểm tra sức khỏe và lý lịch nghiêm ngặt và Công ty chỉ tuyển dụng nhân viên trên địa bàn tỉnh để dễ quản lý. Ngoài ra Công ty còn có một lực lượng người giúp việc là các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, tìm việc làm thêm kiếm thu nhập phụ giúp gia đình. Ưu điểm của lực lượng này là trẻ trung, nhanh nhẹn và có khả năng làm nhiều công việc khác nhau.

Giúp việc gia đình theo giờ là một hình thức khá mới mẻ nên còn nhiều hạn chế trong công tác quản lý của công ty và sự chuyên nghiệp trong công việc của người giúp việc. Tuy nhiên, không thể phủ nhận dịch vụ này đã giúp cho những gia đình bận rộn tiết kiệm được thời gian, giảm bớt áp lực công việc, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình…

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.