Multimedia Đọc Báo in

Nhiều nhà văn hóa cộng đồng trên địa bàn huyện Ea H'leo chưa sử dụng hết công năng

11:29, 11/11/2014
Bằng nguồn kinh phí hỗ trợ của Trung ương, vốn ngân sách tỉnh và huyện, từ năm 2003-2011, Ban Quản lý dự án huyện Ea H’leo đã đầu tư  7,875 tỷ đồng để xây dựng hoàn chỉnh, bàn giao 45 nhà văn hóa cộng đồng cho các buôn của 11 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.
 
Mỗi nhà có diện tích sử dụng từ 100-120 m 2, chi phí xây dựng khoảng 175 triệu đồng. Song, có một thực tế đáng buồn là sau khi bàn giao, đưa vào sử dụng được một thời gian, nhiều nhà văn hóa cộng đồng trở nên như “nhà hoang” do chưa được quản lý tốt, chưa phát huy hết công năng và bị hư hỏng, xuống cấp. Không ít nhà văn hóa cộng đồng ở các xã: Ea Hiao, Ea Sol, Ea H’leo, Dliê Yang mỗi năm chỉ tổ chức hội họp vài lần rồi bỏ trống; do chẳng có ai trông coi nên trẻ em vào vẽ bậy, bôi bẩn trên tường, phá hỏng lan can, cửa sổ; xung quanh đầy rác thải và túi nilon… Nhiều nhà văn hóa cộng đồng trên địa bàn huyện hiện nay mới chỉ có “vỏ” mà chưa có “ruột”, không có người chuyên trách quản lý, tổ chức hoạt động. Một số nhà văn hóa cộng đồng tuy có người quản lý lại chưa được đào tạo các kỹ năng tổ chức hoạt động văn hóa ở cơ sở, thiếu sân bãi, chưa có điện thắp sáng và khu vệ sinh chung… nên ít có sự quan tâm, thu hút cộng đồng dân cư đến đây sinh hoạt.
Xung quanh Nhà văn hóa cộng đồng buôn Kary (xã Ea Sol) bị cây cỏ dại phủ kín lâu ngày mà chưa được phát dọn.
Xung quanh Nhà văn hóa cộng đồng buôn Kary (xã Ea Sol) bị cây cỏ dại phủ kín lâu ngày mà chưa được phát dọn.

Đề nghị chính quyền, đoàn thể, nhân dân ở các buôn trong huyện nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình trong việc quản lý, bảo vệ, tôn tạo cảnh quan như trồng cây cảnh, cây cho bóng mát, kịp thời phát dọn cỏ dại chung quanh cho khang trang sạch đẹp. Bên cạnh đó cũng dạy bảo, nhắc nhở con em trong buôn không làm những việc tổn hại đến cảnh quan, vệ sinh môi trường, cơ sở vật chất nhà văn hóa cộng đồng. Đồng thời, ngành chức năng của huyện và xã, các doanh nghiệp ở địa phương cần tiếp tục hỗ trợ, đầu tư trang bị, nâng cấp cơ sở vật chất để phát huy hiệu quả sử dụng của các nhà văn hóa cộng đồng.

Ngọc Tài 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.