Multimedia Đọc Báo in

Phát huy giá trị văn hóa gia đình

09:42, 27/02/2016

Sau 5 năm triển khai thực hiện, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã tạo ra sự chuyển biến rõ rệt, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ trong tỉnh tham gia, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Phát triển sâu rộng phong trào

“Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gồm 8 tiêu chí: không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ em suy dinh dưỡng và trẻ em bỏ  học; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Đây là những tiêu chí luôn gắn liền với những mục tiêu mà các gia đình đều hướng tới nhằm xây dựng một cuộc sống ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Được chọn làm điểm của cuộc vận động, đến nay, xã Ea Tiêu (huyện Cư Kuin) đã có những bước chuyển biến rõ rệt với những đoạn đường do phụ nữ tự quản luôn sạch sẽ, thoáng đãng, rác thải thu gom đúng nơi quy định. Chị H’Lỗn Êban, Phó Chủ tịch Hội phụ nữ xã cho hay: Ngay sau khi được chọn làm điểm, Hội đã tăng cường tuyên truyền vận động, phổ biến nội dung, mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc vận động tới toàn thể hội viên, tổ chức cho chị em đăng ký thực hiện, đưa nội dung thực hiện “5 không, 3 sạch” vào tiêu chí thi đua hàng năm. Trong quá trình sinh hoạt định kỳ tại cơ sở, cán bộ hội đã lồng ghép hướng dẫn chị em có ý thức thực hiện nếp sống vệ sinh như thu dọn nhà, bếp sạch sẽ; rửa tay bằng xà phòng trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh… Vừa qua, 71 hộ nghèo của xã còn được hỗ trợ xây dựng nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh, vừa góp phần giữ cho môi trường xanh, sạch, đẹp, lại nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho tất cả mọi người.

Hội viên phụ nữ xã Ea Tiêu chia sẻ  về cách sử dụng nước sạch trong sinh hoạt.
Hội viên phụ nữ xã Ea Tiêu chia sẻ về cách sử dụng nước sạch trong sinh hoạt.

Với Hội LHPN thị xã Buôn Hồ, để giúp chị em nắm bắt được nội dung và ý nghĩa của cuộc vận động, Hội đã cụ thể hóa nội dung thi đua bằng nhiều biện pháp cụ thể, thiết thực. Ở mỗi địa bàn, tùy theo đặc điểm tình hình dân cư mà Hội thành lập các mô hình, CLB khác nhau như: CLB phòng chống bạo lực gia đình, CLB tiết kiệm giúp phụ nữ nghèo, CLB cha mẹ nuôi dạy con tốt, CLB phụ nữ nói không với ma túy.... Sinh hoạt định kỳ 3 tháng/lần, thành viên trong các CLB được tuyên truyền về giới tính, chăm sóc SKSS-KHHGĐ; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; hướng dẫn kiến thức về đời sống gia đình, nuôi dạy con cái; vận động các gia đình tạo điều kiện cho con em trong độ tuổi đến trường đầy đủ, học sinh bỏ học trở lại lớp; bồi dưỡng các kiến thức về kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt, đến việc góp quỹ giúp các hội viên nghèo vay vốn phát triển kinh tế… Từ khi có các mô hình, CLB, chị em tham gia nhiều hơn, mạnh dạn chia sẻ những khó khăn, niềm vui trong gia đình mình, cùng nhau xây dựng nếp sống văn hóa. Gia đình bà Nguyễn Thị Kim Hoa là một trong số các hộ tiêu biểu thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không 3 sạch ở phường Đạt Hiếu. Bà Hoa chia sẻ: “Các cụ xưa có câu "đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm". Muốn ngôi nhà trở thành chốn bình yên đi về của các thành viên trong gia đình, người phụ nữ phải nỗ lực rất lớn để làm tròn thiên chức người vợ, người mẹ. Tham gia sinh hoạt với các chị em trong Hội, tôi được chia sẻ và học tập nhiều kinh nghiệm hay trong việc nuôi dạy con tốt, bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình, thậm chí có cả kinh nghiệm nấu những bữa ăn gia đình đầy đủ chất dinh dưỡng. Đó chính là bí quyết gìn giữ hạnh phúc, để nêu gương cho con cháu và góp phần xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp hơn”.

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động

Để giúp cán bộ, hội viên, phụ nữ hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc vận động, thời gian qua, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. Trong năm 2015 vừa qua, Hội đã tập huấn kiến thức, kỹ năng triển khai cuộc vận động cho 2.000 lượt cán bộ hội cơ sở; tuyên truyền nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa các tiêu chí cho 291.799 phụ nữ; lồng ghép tư vấn, hỗ trợ hơn 50.000 chị các biện pháp tránh thai an toàn; tiêm phòng 100% phụ nữ mang thai và trẻ em từ 0-6 tuổi; tập huấn hơn 3.100 lượt ông bố, bà mẹ về phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ em… Cùng với đó, các cấp Hội  còn phối hợp tổ chức nói chuyện chuyên đề về công tác an toàn giao thông, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình; huy động tiết kiệm gần 23,5 tỷ đồng cho hơn 10.000 gia đình hội viên phụ nữ nghèo vay vốn phát triển sản xuất… Thông qua các hoạt động này cùng với sự nỗ lực, cố gắng của các gia đình cán bộ, hội viên, đến nay, toàn tỉnh đã có 268.412 gia đình hội viên phụ nữ đăng ký thực hiện và đã có 208.019 gia đình đạt được các tiêu chí của cuộc vận động.

Có thể nói, Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" không chỉ giúp phát huy tốt vai trò của Hội Phụ nữ các cấp trong việc tập hợp, tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tham gia và nêu gương trong các phong trào tại địa phương mà còn đóng góp không nhỏ vào chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, góp phần vào phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Bà Nguyễn Thị Lộc, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: “Để cuộc vận động thực sự đi vào chiều sâu, trở thành một trong những hoạt động trọng tâm, xuyên suốt, thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục tổ chức cho cán bộ, hội viên, phụ nữ đăng ký thực hiện “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; tập trung hướng dẫn các chi, tổ hội tổ chức các hoạt động giúp phụ nữ nghèo; đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ vay vốn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật giúp phụ nữ sản xuất, kinh doanh… Có như vậy, cuộc vận động mới có thể đem lại hiệu quả thiết thực, tạo thành phong trào thi đua mạnh mẽ, động viên các tầng lớp phụ nữ khẳng định vị trí, vai trò của mình trong gia đình và xã hội”.

 Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.