Multimedia Đọc Báo in

Dai dẳng nạn tảo hôn ở Cuôr Đăng

09:19, 30/05/2016

Xã Cuôr Đăng (huyện Cư M’gar) hiện có 2.495 hộ với 10.626 khẩu, trong đó đồng bào Êđê chiếm 80%. Nhiều năm qua, nạn tảo hôn vẫn diễn ra dai dẳng, đặt ra nhiều thách thức đối với chính quyền xã Cuôr Đăng.

Theo thống kê, năm 2014 xã Cuôr Đăng có 5 trường hợp tảo hôn, năm 2015 có 10 trường hợp, riêng từ đầu năm 2016 đến nay cũng đã xảy ra 2 trường hợp tảo hôn. Nguyên nhân của tình trạng trên là do quan niệm của người dân còn lạc hậu, nhận thức về dân số - KHHGĐ còn hạn chế; việc quản lý, giáo dục con em trong gia đình và nhà trường chưa chặt chẽ, một số trẻ vị thành niên lỡ mang thai nên phải bỏ học để lấy chồng. Bên cạnh đó, chế tài xử phạt về những trường hợp tảo hôn và tổ chức tảo hôn chưa được thực hiện nghiêm nên chưa đủ sức răn đe. Chị H’Uyn Êban, Phó Trưởng Ban Dân số - KHHGĐ xã Cuôr Đăng cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần phối hợp với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về Luật Hôn nhân và gia đình; tư vấn cho vị thành niên-thanh niên nâng cao kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản và phân tích những hệ lụy của tảo hôn và kết hôn cận huyết thống… nhưng hiệu quả chưa cao”.

H’Djin và những đứa con.
H’Djin và những đứa con.

Thực tế cho thấy, các trường hợp tảo hôn đều gặp rất nhiều khó khăn. Kết hôn ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” khiến các cặp vợ chồng trẻ con không biết tổ chức cuộc sống gia đình, không biết làm ăn. Bên cạnh đó, việc quan hệ tình dục sớm, mang bầu rồi nuôi con ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe các bà mẹ trẻ; việc thiếu kiến thức nuôi con cũng như ý thức trách nhiệm chưa có khiến những đứa trẻ sinh ra thường bị suy dinh dưỡng, còi cọc, dễ mắc bệnh… Như trường hợp H’Djin Adrơng ở buôn Króa B, lấy chồng khi mới 16 tuổi. Đến nay, ở tuổi 24, H’Djin đã sinh 3 con, trong đó đứa đầu 7 tuổi, còn đứa thứ ba vừa tròn 4 tháng tuổi. Do lấy chồng sớm và trải qua nhiều lần mang nặng đẻ đau nên H’Djin vốn đã gầy ốm nay càng thêm tiều tụy, những đứa con không được chăm sóc đầy đủ nên đều bị suy dinh dưỡng.  Gia đình có 5 nhân khẩu nhưng chỉ có 2 sào cà phê đã già cỗi, hằng ngày chồng H’Djin phải đi làm thuê, làm mướn, thu nhập rất bấp bênh. Người em ruột của H’Mila Adrơng năm nay mới 16 tuổi nhưng cũng đã lấy chồng và có con 9 tháng tuổi. Năm 2014 khi đang học lớp 7, H’Mila đã “trót dại” và mang thai nên phải bỏ học giữa chừng. Ở cái tuổi còn ham chơi, chưa biết lo toan nhưng H’Mila đã phải gánh trọng trách của người vợ, người mẹ nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn, vất vả. Gần nhà H’Mila còn có H’Drư Ađrơng cũng lỡ mang thai khi đang học lớp 10 nên cũng phải bỏ học lấy chồng. Vợ chồng H’Drư và đứa con 10 tháng tuổi hiện sống phụ thuộc vào bố mẹ, kinh tế rất khó khăn.

Thiết nghĩ, ngăn chặn, đẩy lùi nạn tảo hôn là nhiệm vụ cấp bách hiện nay ở xã Cuôr Đăng. Để làm được điều đó, cần sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cấp ủy Đảng, chính quyền và các ngành, đoàn thể và trường học ở địa phương; trong đó, cần chú trọng truyền thông chuyển đổi nhận thức và hành vi của người dân về hôn nhân và gia đình, tăng cường giáo dục giới tính và kỹ năng sống cho học sinh, thực hiện chế tài xử phạt nghiêm minh đối với những trường hợp tảo hôn và tổ chức tảo hôn…      

 Thảo Nguyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.