Multimedia Đọc Báo in

Sự tri ân của lớp trẻ hôm nay

08:48, 28/04/2017

Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn” là một trong những hoạt động trọng tâm của các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội.

Từ thành phố đến vùng sâu vùng xa, các cơ sở Đoàn đều dành sự quan tâm thường xuyên và ân cần đến các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng. Không chỉ gói gọn trong chương trình tháng 7 “Đền ơn đáp nghĩa” hằng năm mà vào các dịp lễ lớn hoặc các chương trình xuyên suốt trong năm như: Xuân tình nguyện, Chiến dịch Mùa hè xanh, Về nguồn, Tìm về địa chỉ đỏ… các thanh niên tình nguyện đều chủ động phối hợp với chính quyền, đoàn thể địa phương giúp đỡ các gia đình chính sách với các phần việc hết sức ý nghĩa, thiết thực.

Anh Trần Minh Tâm, Bí thư Đoàn xã Cư Kty (huyện Krông Bông) cho biết, hằng năm để có nguồn quỹ hỗ trợ, thăm hỏi và tặng quà các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng… Đoàn xã đã tổ chức các chương trình bán hoa, bán báo…. Nhờ sự thăm hỏi thường xuyên mà các bạn đoàn viên thanh niên đã nắm bắt được tình hình đời sống, sinh hoạt của từng trường hợp để kịp thời giúp đỡ. Thời gian qua, Đoàn xã đã huy động được hơn 7 triệu đồng để sửa ngôi nhà có nguy cơ sập mái cho cựu thanh niên xung phong Phan Trọng Phúc ở thôn 5; dọn cỏ, sửa sang, vệ sinh nhà cửa cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn như bà Nguyễn Thị Tưởng ở thôn 6, cụ Lê Đường ở thôn 4... “Sống trong cảnh nhà neo người, mỗi khi có tiếng chuyện trò cười nói của đám trẻ tới phụ giúp việc nhà các cụ rất vui. Chính vì vậy mà chúng tôi luôn động viên các đoàn viên thanh niên ở địa phương tăng cường hỗ trợ các cụ”, anh Tâm chia sẻ thêm.

Đoàn viên thanh niên huyện Krông Ana đóng góp ngày công xây nhà Nhân ái giúp bà Đặng Thị Thìn.
Đoàn viên thanh niên huyện Krông Ana đóng góp ngày công xây nhà Nhân ái giúp bà Đặng Thị Thìn.

Trò chuyện với chúng tôi trong ngôi nhà Nhân ái vừa mới được bàn giao, bà Đặng Thị Thìn, một cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn tại xã Ea Bông (huyện Krông Ana) xúc động nói: “Gia đình tôi neo người, hoàn cảnh lại rất khó khăn, căn nhà đã xiêu vẹo sụt lún bao nhiêu năm nay nhưng không có điều kiện sửa chữa hay xây mới. May mắn nhận được sự quan tâm của các tổ chức đoàn, hội nên ước mơ về một căn nhà đàng hoàng để che gió, che mưa của tôi mới thành hiện thực”. Cảm thương cho gia cảnh neo đơn của bà Thìn, các bạn trẻ ở xã Ea Bông đã kêu gọi vận động được 40 triệu đồng từ sự đóng góp của Hội Doanh nhân trẻ tỉnh và Huyện Đoàn Krông Ana để phụ giúp bà xây nhà. Trong suốt quá trình xây dựng ngôi nhà, các đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện đã thường xuyên lui tới, thăm hỏi và hỗ trợ ngày công lao động.

Theo anh Y Nhuân Byă, Bí thư Tỉnh Đoàn, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được xem là một trong những hoạt động trọng tâm của tuổi trẻ tỉnh nhà. Chính vì thế mà các phong trào có liên quan đã được tổ chức xuyên suốt trong năm, không chỉ riêng những ngày lễ lớn mà tại các chương trình từ thiện, những đợt sinh hoạt Đoàn tại cơ sở đều lồng ghép các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng; tiến hành dọn dẹp vệ sinh, tu bổ, thắp hương, trồng cây tại các Đài tưởng niệm và Nghĩa trang liệt sỹ… Những hoạt động đó vừa mang ý nghĩa giáo dục truyền thống, vừa thể hiện sự tri ân sâu sắc của lớp trẻ hôm nay đối với sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. 

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.