Multimedia Đọc Báo in

Bình yên xóm đạo

14:46, 26/05/2017

Hơn 2 năm nay, xã Hòa Hiệp (huyện Cư Kuin) được biết đến với mô hình “3 an toàn” (an toàn về người, tài sản và các hoạt động tôn giáo) trong việc bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Hòa Hiệp là một trong hai xã điểm xây dựng nông thôn mới của huyện Cư Kuin. Đến nay, xã đã hoàn thành 16/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới; trong đó tiêu chí về ANTT là một trong những tiêu chí hoàn thành đầu tiên. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành 3 tiêu chí còn lại là cơ sở vật chất văn hóa, giáo dục và giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 7,8% xuống dưới 7% để “cán đích” nông thôn mới trong năm nay.

Ở xã Hòa Hiệp số người theo đạo chiếm gần 93% dân số, với 3 tôn giáo chính là Công giáo, Tin lành và Phật giáo. Trước đây, tình hình ANTT trên địa bàn xã khá phức tạp, trộm cắp, đánh nhau thường xuyên xảy ra. Xác định xóa bỏ tệ nạn xã hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần quyết định trong công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn, năm 2014, Công an tỉnh kết hợp với chính quyền địa phương thành lập mô hình “3 an toàn”.

Sau khi thành lập, ngoài việc xây dựng nội quy, quy chế hoạt động, Ban chỉ đạo mô hình còn tổ chức nội dung sinh hoạt phù hợp với từng thời điểm, mùa vụ... nên thu hút đông đảo người dân, giáo dân tham gia. Trong các buổi sinh hoạt định kỳ, Công an tỉnh cử cán bộ xuống địa phương phối hợp với Công an huyện, xã nắm tình hình; đồng thời, thông báo tình hình ANTT, lưu ý chiều hướng gia tăng một số loại tội phạm để người dân chủ động đề phòng. Bên cạnh đó, còn chú trọng phổ biến chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc, tôn giáo; nhắc nhở, động viên người dân xóa bỏ các tập tục lạc hậu, đoàn kết, xây dựng nếp sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới.

Một góc thôn Kim Phát ngày nay.
Một góc thôn Kim Phát ngày nay.

 

 
“Từ khi xây dựng mô hình “3 an toàn” đã giúp cho nhân dân nhận thức đúng đắn hơn về trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong công tác giữ gìn ANTT tại địa phương. Những năm gần đây trên địa bàn xã Hòa Hiệp, tình trạng mất ANTT giảm thiểu rõ rệt, các gia đình đều chăm lo làm ăn, sống “Tốt đời, đẹp đạo” 
 
Thượng tá Nguyễn Văn ChâuPhó trưởng phòng Xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (PV28), Công an tỉnh

Từ khi mô hình này hoạt động, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho chính quyền và lực lượng Công an trên 55 nguồn tin có liên quan đến ANTT; trong đó, có hàng chục nguồn tin có giá trị, qua đó giúp lực lượng Công an điều tra làm rõ nhiều vụ phạm pháp hình sự, bắt được nhiều đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, thu hồi nhiều tài sản trả lại cho người bị hại.

Chúng tôi đến thôn Kim Phát vào một buổi sáng sớm tháng 5, tiếng chuông nhà thờ ngân vang giữa xóm làng bình yên. Với những ngôi nhà  khang trang hiện đại của nhân dân mọc lên san sát, đường làng ngõ xóm được rải nhựa hoặc thảm bê tông, Kim Phát như một phố thị thu nhỏ giữa vùng nông thôn Hòa Hiệp. Hầu hết người dân trong thôn theo Công giáo nên vai trò của các chức sắc tôn giáo đã góp phần rất quan trọng trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Ông Đinh Xuân Huy, Phó Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ Kim Phát cho biết: “Lồng ghép trong các hoạt động tôn giáo, các linh mục, cha xứ luôn luôn răn dạy, tuyên truyền bà con sống “Tốt đời, đẹp đạo”, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước”.

Ông Nguyễn Văn Nhân, Trưởng Công an xã Hòa Hiệp cho biết: “Với vai trò nòng cốt trong thực hiện phong trào, lực lượng Công an cơ sở đã tích cực chủ động trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, phối hợp tuần tra, kiểm soát địa bàn. Tình hình an ninh tôn giáo, trật tự an toàn xã hội đã có nhiều chuyển biến tích cực, ý thức chấp hành pháp luật của người dân theo đạo được nâng lên rõ rệt”. 

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc