Multimedia Đọc Báo in

Chia sẻ giọt hồng yêu thương

15:24, 16/09/2017

Với tâm niệm “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, nhiều gia đình trên địa bàn huyện Krông Pắc đã cùng nhau tham gia hiến máu tình nguyện, góp phần cứu chữa cho nhiều người bệnh.

Mặc dù “bén duyên” với phong trào hiến máu tình nguyện khá muộn nhưng đến nay, bà Phan Thị Vinh (SN 1957) ở thôn Tân Trung, xã Ea Kênh đã có 11 lần hiến máu cứu người. Bà Vinh cho hay, trước đây, bà đã đăng ký tham gia nhưng không được hiến máu vì không đủ sức khỏe. Với mong muốn góp phần chia sẻ giọt máu cứu người, bà Vinh quyết tâm luyện tập thể dục, điều chỉnh chế độ ăn uống để đủ điều kiện hiến máu. “Năm 2009, lần đầu tiên được tham gia hiến máu tình nguyện, tôi khá hồi hộp, lo lắng nhưng cũng rất vui và hạnh phúc khi biết những giọt máu của mình sẽ góp phần cứu sống một ai đó. Từ đó, tôi bắt đầu “nghiện” hiến máu, tuy tuổi cao và đã nghỉ hưu nhưng có năm tôi vẫn tham gia hiến máu 2 lần”, bà Vinh chia sẻ.

Bà Phan Thị Vinh tham gia hiến máu tình nguyện tại Chương trình Hành trình đỏ.
Bà Phan Thị Vinh tham gia hiến máu tình nguyện tại Chương trình Hành trình đỏ.

Điều đáng nói, 2 con gái của bà là Nguyễn Thị Thúy Hiền, Phó Giám đốc Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh đã hiến máu tình nguyện 21 lần và Nguyễn Thị Minh Huế, công tác tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cũng đã 10 lần hiến máu. Đặc biệt, nhiều lần Chương trình Hành trình đỏ dừng chân tại Đắk Lắk, bà Vinh và chị Hiền đều cùng tham gia hiến máu tình nguyện. Không những vậy, bà Vinh còn tích cực tuyên truyền, vận động anh em dòng họ, bạn bè, hàng xóm cùng tham gia hiến máu. Với những đóng góp đó, bà Vinh là cá nhân duy nhất của tỉnh được tham dự Lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc lần thứ 10 năm 2017 tổ chức tại Hà Nội vào tháng 6 vừa qua. Bà Vinh bộc bạch: “Được giao lưu, chia sẻ với những điển hình trong phong trào hiến máu tình nguyện, tôi cảm thấy việc làm của mình cũng bình thường bởi có nhiều người ở khắp các vùng miền trong cả nước đã hiến máu trên 50 lần. Còn sức khỏe tôi sẽ tiếp tục tham gia”.

Năm 2009, trong thời gian chăm sóc bố nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, ông Trần Thiết Hùng (SN 1960) ở thôn Nam Thắng, xã Hòa Đông chứng kiến nhiều trường hợp rơi vào tình trạng nguy kịch do chưa tìm được nguồn máu cấp cứu phù hợp. Thấy vậy, ông tự nguyện hiến 250ml máu để cứu chữa cho 1 trường hợp bị tai nạn giao thông. Từ đó đến nay, ông đã tham gia hiến máu 9 lần. “Còn cho máu được chứng tỏ mình còn khỏe và cảm thấy vui hơn khi việc làm của mình có thể giúp ích cho những người khác”, ông Hùng trải lòng.

Không chỉ ông Hùng mà vợ ông, bà Vũ Thị An (SN 1960) cũng đã 7 lần hiến máu tình nguyện và cả con trai, con gái, con rể cũng đã hiến máu tổng cộng 10 lần. Với vai trò của Trưởng ban công tác Mặt trận thôn, bà đã tích cực tuyên truyền, vận động người thân, nhân dân trên địa bàn đăng ký tham gia.

Ngoài gia đình bà Vinh, ông Hùng, trên địa bàn huyện Krông Pắc còn có nhiều gia đình cùng “rủ nhau” hiến máu tình nguyện. Chẳng hạn như: chị Lê Thị Mai và 3 người con ở thôn Tân Lập, xã Ea Yông đã hiến máu tổng cộng 17 lần; anh Y Thoại Niê, Phó Bí thư Đoàn xã Ea Hiu và mẹ đã hiến máu tổng cộng 9 lần, đồng thời anh còn vận động 55 đoàn viên thanh niên, người dân trong xã tham gia hiến máu.

Bà Ngô Thị Minh Trinh, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Krông Pắc cho biết, để phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn thực sự lan tỏa, hằng năm, huyện đều xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cụ thể cho các xã, thị trấn và giao trách nhiệm cho người đứng đầu. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nêu gương điển hình tiên tiến, vinh danh những người hiến máu nhiều lần… Nhờ vậy, phong trào hiến máu tình nguyện của huyện Krông Pắc ngày càng đi vào chiều sâu, luôn đạt và vượt chỉ tiêu giao, đặc biệt có nhiều gia đình, cá nhân đã trở thành hạt nhân nòng cốt trong phong trào hiến máu tình nguyện.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.