Multimedia Đọc Báo in

Nỗi niềm vợ lính nhà giàn

11:39, 22/10/2017

Vợ lính Trường Sa, nhà giàn DK1 chẳng mấy khi được chồng tặng quà, hoa vào ngày vui tôn vinh nữ giới bởi “mỗi người ở phương trời cách biệt”.

Dù thiệt thòi, vất vả nhưng các chị luôn tự hào, hãnh diện vì chồng canh giữ biển đảo nơi tuyến đầu Tổ quốc. Ở hậu phương, các chị luôn nỗ lực làm tròn nhiệm vụ chăm sóc gia đình, làm điểm tựa vững bền cho chồng yên tâm bám biển, canh đảo…

Thêm một năm nữa Đại uý Nguyễn Thị Minh, nữ quân nhân Phòng Tham mưu Lữ đoàn Tàu săn ngầm 171 Hải quân Vùng 2 không được nhận hoa nhân kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20-10) của chồng. Mỗi khi nhìn thấy nhiều đôi vợ chồng gần gũi bên nhau, sớm đón chiều đưa, chị không khỏi cảm thấy mủi lòng. Chị bảo: “Phụ nữ thì ai chẳng muốn nhận hoa của chồng ngày 20-10 hoặc sinh nhật, dịp 8-3. Vợ chồng tôi cưới nhau 18 năm nhưng chẳng khi nào nhận được hoa của anh ấy. Chồng tôi cả năm biền biệt ngoài biển, ở nhà tôi nhận được “hoa hồng trong điện thoại” là đã hạnh phúc rồi”.

Chị Nguyễn Thị Minh xúc động kể chuyện
Chị Nguyễn Thị Minh xúc động kể chuyện "chồng đi nhà giàn DK1".

 Cả hai vợ chồng chị Minh đều là quân nhân chuyên ngành thông tin. Cách đây 18 năm, chồng chị là anh Lê Hữu Toàn khi ấy đeo hàm trung sĩ, còn chị đã là quân nhân chuyên nghiệp. Sau hơn hai năm quen và yêu nhau “trên sóng máy I-Com cực ngắn” kết nối giữa nhà giàn DK1 và đất liền, anh chị làm đám cưới. “Cưới xong là anh Toàn đi nhà giàn. Có khi hơn một năm mới vào đất liền”, chị Minh tâm sự.

Chồng quanh năm ở nhà giàn, mọi việc chăm sóc con cái, gia đình đều một tay chị Minh lo liệu. Vẫn biết làm vợ lính nhà giàn là chấp nhận thiệt thòi xa chồng đằng đẵng, nhưng mỗi lúc đêm về, nỗi cô đơn cứ trào dâng trong lòng. Chẳng nhớ bao lần chị khóc vì thương chồng, thương mình, nhưng tủi nhất là mỗi năm đến ngày tết, quanh đi quẩn lại chỉ có ba mẹ con. “Ngày thường không nói làm gì, nhưng lễ tết ra đường thấy vợ chồng, con cái người ta đi chơi, vui vầy bên nhau, lúc đó tôi chạnh lòng muốn khóc. Song nghĩ lại, mình vinh dự có chồng đang làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc nơi tuyến đầu, nên tôi lại nén lòng”, chị Minh xúc động chia sẻ.

 

“Tất cả vợ lính nhà giàn DK1 đều có một điểm chung là chung thủy, đảm đang, lo toan, vun vén hạnh phúc gia đình. Nếu không có chị em, chắc chắn các chiến sĩ nhà giàn không thể yên tâm công tác và hoàn thành tốt nhiệm vụ được” 

 
 
Thượng tá Nguyễn Thế Dĩnh, Chính trị viên DK1, cho biết

Chị Minh hiện là quân nhân nữ chuyên biệt về thông tin đối hải trực theo ca kíp. Để thu xếp công việc gia đình và việc đơn vị, từ 5 giờ sáng chị phải dậy đi chợ sớm mua thức ăn, lo bữa sáng cho các con, nấu cả bữa trưa cho cả nhà. Có hôm trực ca đến 10 giờ đêm, chị phải nhờ hàng xóm đón con.

Chị Minh bộc bạch: “Có lần con ốm phải nằm viện. Một đứa gửi hàng xóm. Tôi thức trắng nhiều đêm. Thực lòng mà nói, làm vợ lính nhà giàn phải chấp nhận hy sinh, nhưng cũng có những hạnh phúc rất riêng. Chồng tôi cũng như những anh lính khác rất thương vợ con và chung thủy, chịu khó. Và trên hết là cảm giác tự hào có chồng là lính hải quân. Những lúc đi cùng anh đến thăm bạn bè, đồng nghiệp, hoặc đơn giản là ra đường, anh ấy mặc quân phục, tôi cảm giác hãnh diện lắm”.

Cùng có chồng công tác tại nhà giàn, chị Lê Thị Ngân cũng chẳng khi nào được chồng tặng hoa Ngày 20-10. Anh Phạm Văn Bảy, chồng chị, đi nhà giàn dài ngày, có khi qua hai cái tết mới vào đất liền thăm vợ con chừng 2 tháng rồi lại đi. “Mình cưới chồng 11 năm thì 8 năm đón tết một mình. Nhưng Ngày 20-10 nào, anh Bảy cũng gọi điện về cho vợ, cho con. Chẳng có hoa hồng vào ngày vui dành cho phái nữ, những hôm tàu về, anh lại gửi “quà của biển” về cho vợ con, là cá làm mắm, mấy miếng lương khô, cá kìm khô…”, chị Ngân kể.

Chồng đi canh biển, chị Ngân một nách hai con, vừa phải kiếm tiền, vừa chăm sóc con ăn học nên tất tưởi cả ngày. Để có thêm thu nhập, chị nhận hàng gia công về nhà may thêm. Nhiều bữa con hỏi bố đi biển mãi chưa thấy về, chị lại lấy xe đạp chở hai con đến nhà chị gái chơi cho khuây khỏa. Mỗi khi con đau, bố mẹ ở quê ốm, một tay chị lo liệu vẹn tròn. Chị Ngân trải lòng: “Dù nhiều vất vả, nhưng làm vợ lính nhà giàn cũng có những niềm vui. Sau một năm xa nhau, cái cảm giác đón chồng trở về hạnh phúc như ngày mới cưới”.

Chị Nguyễn Thị Minh và Lê Thị Ngân chỉ là 2 trong hơn 100 vợ lính nhà giàn DK1. Các chị chính là những hậu phương vững chắc cho các anh vững vàng tay súng canh trời giữ biển đảo của Tổ quốc phía ngàn khơi.   

Mai Thắng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.