Multimedia Đọc Báo in

Thực hiện tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa ở huyện Ea Kar: Chậm do thiếu vốn và quỹ đất

10:07, 27/10/2017

Mặc dù đã tích cực triển khai thực hiện, song đến nay, nhiều địa phương trên địa bàn huyện Ea Kar vẫn đang gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa (tiêu chí số 6), ảnh hưởng không nhỏ đến lộ trình xây dựng nông thôn mới.

Được xây dựng từ năm 2000, sau 17 năm sử dụng, hội trường thôn 13, xã Ea Đar đã xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của người dân trong thôn. Ông Nguyễn Khắc Dược, Trưởng thôn 13 cho hay, toàn thôn có 148 hộ hơn 550 khẩu nhưng diện tích sử dụng của hội trường thôn chỉ có 54 m2, lại chưa có sân thể thao, cổng, tường rào, khu vệ sinh theo tiêu chuẩn.

Hội trường thôn 13, xã Ea Đar hiện đã xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu sử dụng.
Hội trường thôn 13, xã Ea Đar hiện đã xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu sử dụng.

Xã Ea Đar có 19 thôn, buôn nhưng đến nay vẫn còn 5 thôn chưa có hội trường, phải mượn hội trường của các đội sản xuất để hội họp. Nhiều thôn có hội trường nhưng tạm bợ, xuống cấp hoặc được xây dựng trên quỹ đất mượn tạm của Công ty TNHH Một thành viên Cà phê 52 đứng chân trên địa bàn. Hơn nữa, xã cũng chưa có khu trung tâm văn hóa – thể thao theo tiêu chí nông thôn mới. Theo ông Nguyễn Thanh Huấn, Chủ tịch UBND xã Ea Đar, đến nay xã mới đạt và cơ bản đạt 14/19 tiêu chí nông thôn mới, trong đó tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa khó hoàn thành. Ngoài vấn đề kinh phí, xã còn gặp khó khăn về quỹ đất.

Tương tự, mặc dù đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2018 nhưng đến nay, xã Cư Ni vẫn chưa đạt tiêu chí số 6. Toàn xã có 23 thôn, buôn đều đã xây dựng hội trường hoặc nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng nhưng phần lớn đều chưa đạt chuẩn theo quy định. Thêm vào đó, xã cũng chưa có khu trung tâm văn hóa – thể thao do thiếu quỹ đất và vốn đầu tư xây dựng.

Ông Phạm Duy Hùng, Chủ tịch UBND xã Cư Ni cho biết, UBND xã đang vận động nhân dân từng bước đóng góp kinh phí đầu tư nâng cấp hội trường thôn, buôn hướng đến đạt chuẩn theo quy định. Đồng thời, UBND xã và huyện cũng đã làm việc với Tổng Công ty Cà phê Việt Nam về việc thu hồi đất của công ty cà phê đóng trên địa bàn để bàn giao lại cho địa phương nhằm sớm có quỹ đất thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu trung tâm văn hóa – thể thao xã.

Theo Quyết định số 1073/QĐ-UBND ngày 5-5-2017 của UBND tỉnh về việc ban hành Bộ tiêu chí về xã nông thôn mới tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2017-2020, để đạt tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa xã, phải có nhà văn hóa hoặc hội trường đa năng và sân thể thao; có điểm vui chơi giải trí - thể thao cho trẻ em và người cao tuổi; 100% thôn, buôn có nhà văn hóa hoặc nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao phục vụ cộng đồng.

Đến nay, toàn huyện mới chỉ có 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới là Ea Ô. Các xã còn lại đều đang gặp khó về tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, nguyên nhân là do thiếu vốn và quỹ đất. Theo ông Ngô Văn Nhu, cán bộ Văn phòng Nông thôn mới huyện Ea Kar, để xây dựng một khu trung tâm văn hóa - thể thao xã đạt chuẩn cần diện tích khoảng 2 ha với kinh phí xây dựng khoảng 10 tỷ đồng, số tiền này vượt quá khả năng của các địa phương. Hơn nữa, kinh phí để giải phóng mặt bằng lớn, nhiều xã hầu như không còn quỹ đất. Trong khi đó, ở một số địa phương, hội trường thôn được xây dựng từ nhiều năm trước, đến nay đã xuống cấp, thiếu quy chuẩn nông thôn mới.

Hội trường thôn 9, xã Ea Đar hiện đang cho phân hiệu Trường Mầm non Họa My mượn để dạy học.
Hội trường thôn 9, xã Ea Đar hiện đang cho phân hiệu Trường Mầm non Họa My mượn để dạy học.

Theo Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Ea Kar, để hoàn thành tiêu chí số 6, thời gian tới, huyện sẽ tích cực làm việc với các công ty về việc bàn giao quỹ đất cho địa phương. Đồng thời, bên cạnh nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, cũng rất cần sự đồng thuận đóng góp của nhân dân mới có thể hoàn thành tiêu chí này.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.