Multimedia Đọc Báo in

Mang lại "ánh sáng" cho người nghèo

09:17, 14/11/2017

Sự tận tâm của thầy thuốc cùng những tấm lòng thiện nguyện đã mang lại niềm vui cho nhiều bệnh nhân nghèo trên địa bàn huyện Krông Năng.

Trong hai ngày 11 và 12-11, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Trưng Vương (TP. Hồ Chí Minh), chùa Cẩm Phong (tỉnh Tây Ninh) phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện Krông Năng tổ chức khám, phẫu thuật mắt miễn phí cho người nghèo trên địa bàn huyện. Từ sáng sớm, hàng trăm bệnh nhân cùng thân nhân khắp các địa phương trong huyện đã có mặt tại Bệnh viện Đa khoa huyện để được khám, phẫu thuật mắt.

Ngồi trên hàng ghế phía ngoài hành lang chờ con dâu Lương Thị Sen (25 tuổi) phẫu thuật, trên gương mặt bà Nguyễn Thị Bê (74 tuổi, thôn Xuân Thuận, xã Phú Xuân) lộ nét căng thẳng, đầy âu lo. Qua trò chuyện, được biết chị Sen bị bệnh giác mạc bẩm sinh nên thị lực giảm sút, chảy nước mắt và đỏ mắt. Từ sau khi lập gia đình và sinh con, chị hầu như không còn nhìn thấy gì, không thể làm lụng công việc trong nhà, nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên không có điều kiện chữa trị. Sau khi nghe xã thông báo có đoàn y - bác sĩ ở TP. Hồ Chí Minh về tận huyện khám sàng lọc và mổ mắt miễn phí cho bà con, chị đã đăng ký và đến với chương trình với hy vọng sẽ được chữa cho mắt sáng lại. 

Bệnh nhân được khám và tư vấn các bệnh về mắt.
Bệnh nhân được khám và tư vấn các bệnh về mắt.

Bế con trai gần 1 tuổi đến khám, vợ chồng chị H’Zin Mlô (buôn Năng, xã Ea Hồ) không khỏi phấp phỏng lo lắng. Chị H’Zin kể, cháu là con đầu lòng, sinh thiếu tháng nên phải nuôi trong lồng kính và bị bệnh đục thủy tinh thể. Đi khám bệnh ở nhiều nơi bác sĩ bảo phải đến Bệnh viện Nhi Trung ương mới đủ điều kiện để điều trị, nhưng do kinh phí quá lớn và con còn quá nhỏ nên gia đình chưa thể đưa đi chữa được. Qua chương trình khám chữa bệnh miễn phí này, chị chỉ mong sao con được chữa khỏi bệnh, lớn lên khỏe mạnh bình thường như bao đứa trẻ …

Theo ghi nhận, những bệnh nhân đến với chương trình này phần lớn thuộc diện cao tuổi và  hộ nghèo. Do nhiều nguyên nhân khác nhau mà họ chưa đến các cơ sở y tế để được chăm sóc sức khỏe, thậm chí  nhiều người không biết rằng họ có thể tìm lại được “ánh sáng” nếu được phẫu thuật.

Trong 2 ngày, khoảng 800 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn được đội ngũ y - bác sĩ Khoa Mắt (Bệnh viện Trưng Vương) khám sàng lọc và phẫu thuật các bệnh về mắt có nguy cơ mù lòa cao như: đục thủy tinh thể, mộng thịt, glôcôm…; tổng chi phí khoảng 600 triệu đồng, được phật tử chùa Cẩm Phong (tỉnh Tây Ninh) quyên góp tài trợ.

Bác sĩ Nguyễn Thế Hồ, Trưởng Khoa Mắt (Bệnh viện Đa khoa Trưng Vương - TP. Hồ Chí Minh) cho biết: “Gần 15 năm nay, chúng tôi tổ chức khám, chữa mắt miễn phí cho hàng nghìn bệnh nhân nghèo khắp mọi miền của Tổ quốc. Đây là lần đầu tiên đặt chân đến huyện Krông Năng và chúng tôi thực sự ấn tượng khi được nhân dân và chính quyền địa phương tiếp đón nồng hậu, tận tình giúp đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất. Trong đợt khám chữa bệnh này, đoàn có 12 y - bác sĩ  rất giỏi về chuyên môn, cùng hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại nhằm phục vụ bà con tốt nhất. Mỗi ca tiểu phẫu thực hiện trong khoảng 10 phút, sau khi phẫu thuật bệnh nhân lưu lại khoảng 2 tiếng để chúng tôi theo dõi, sau đó được cấp thuốc, kính miễn phí…”.

Khám và phẫu thuật mắt miễn phí cho bệnh nhân nghèo.
Khám và phẫu thuật mắt miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Mặc dù chỉ diễn ra trong thời gian ngắn nhưng với tinh thần và trách nhiệm của người thầy thuốc, các y - bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trưng Vương đã để lại hình ảnh đẹp trong lòng người dân. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Năng Châu Văn Lượm, đây là hoạt động vô cùng ý nghĩa, giúp bệnh nhân nghèo trên địa bàn có cơ hội được chữa các bệnh về mắt, góp phần giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.