Multimedia Đọc Báo in

Ấm áp những ngôi nhà "Nghĩa tình đồng đội" ở Ea Kar

08:49, 25/12/2017

Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Ea Kar hiện có 6.046 hội viên, sinh hoạt ở 26 hội cơ sở.

Trong những năm qua, Hội CCB huyện Ea Kar đã quyên góp hàng tỷ đồng xây dựng nhà ở tặng các đồng đội có hoàn cảnh khó khăn. Những căn nhà đầy ắp nghĩa tình đồng đội đã góp phần giúp nhiều CCB nghèo có điều kiện an cư, ổn định cuộc sống.

Nếu không có sự hỗ trợ của đồng đội, có lẽ đến bây giờ ông Vũ Quang Huy, thương binh hạng 4/4, trú tại thôn Đoàn Kết (xã Cư Huê) cũng không thể xây dựng được ngôi nhà khang trang. Năm 1990, ông đưa gia đình vào lập nghiệp tại huyện Ea Kar. Dù vợ chồng ông luôn chăm chỉ làm lụng nhưng do sức khỏe yếu lại thêm phần đông con nên cuộc sống vô cùng khó khăn. Ngôi nhà ông Huy xây dựng từ những ngày đầu lập nghiệp đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng không có tiền sửa chữa. Năm 2015, Hội CCB huyện Ea Kar đã vận động hội viên, các nhà hảo tâm hỗ trợ tiền, vật liệu và ngày công để giúp gia đình ông Huy xây mới ngôi nhà diện tích 90 m2, tổng trị giá 140 triệu đồng (trong đó, Hội CCB huyện hỗ trợ 40 triệu đồng, hội viên Chi hội CCB thôn Đoàn Kết, xã Cư Huê đóng góp ngày công, vật liệu quy ra tiền 10 triệu đồng). Ông Huy xúc động bày tỏ: “Nhiều đêm nằm ngủ trong ngôi nhà mới mà tôi rơi nước mắt vì hạnh phúc. Gia đình tôi thật may mắn khi được các đồng đội quan tâm hỗ trợ. Những ngày qua mưa nhiều, nếu ở trong nhà cũ chắc nhà tôi đã không có đêm nào yên giấc”.

Hội CCB huyện Ea Kar trao nhà Nghĩa tình đồng đội tặng gia đình ông Phan Văn Thuận (giữa) ở thôn 4, xã Ea Păl.
Hội CCB huyện Ea Kar trao nhà Nghĩa tình đồng đội tặng gia đình ông Phan Văn Thuận (giữa) ở thôn 4, xã Ea Păl.
 

Việc xây dựng nhà Nghĩa tình đồng đội không những giúp các CCB nghèo ở huyện Ea Kar có được ngôi nhà mới để ở mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau. Đó là một nét đẹp truyền thống, một nghĩa cử cao đẹp của những người lính Bộ đội Cụ Hồ”. 

 
 
Ông Hoàng Ngọc Châu, Chủ tịch Hội CCB huyện Ea Kar

Cũng như ông Huy, khó có thể diễn tả hết niềm vui mừng của ông Phan Văn Thuận, hội viên CCB sinh hoạt tại Chi hội thôn 4 (xã Ea Păl) khi dọn về ngôi nhà mới khang trang. Niềm vui ấy càng được nhân lên khi ngôi nhà hoàn thành xây dựng trước mùa mưa bão. Nhà ông hiện chỉ có hai vợ chồng già yếu, không có đất canh tác, các con đi làm ăn xa. Dù ngôi nhà xuống cấp trầm trọng nhưng hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, ông cũng không có cách nào sửa chữa, xây mới; mỗi khi mùa mưa đến, ông lại phải đi xin những tấm tôn cũ về che chắn những chỗ dột nát. Trước tình cảnh ấy, Hội CCB huyện Ea Kar đã hỗ trợ 30 triệu đồng, cùng với số tiền vay mượn thêm từ người thân, hàng xóm, ông Thuận đã xây được ngôi nhà mới khang trang với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng.

Ông Hoàng Ngọc Châu, Chủ tịch Hội CCB huyện Ea Kar cho biết: Thực hiện phong trào xóa nhà dột nát, nhà tạm, xây nhà tặng hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở, từ năm 2013 đến nay, Hội CCB huyện đã vận động hội viên và các nhà hảo tâm đóng góp trên 2 tỷ đồng để xây mới 35 nhà Nghĩa tình đồng đội và sửa chữa 6 nhà ở cho hội viên. Bên cạnh đó, từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước, MTTQ và các doanh nghiệp, huyện Ea Kar đã xây mới được 20 nhà Tình nghĩa tặng CCB nghèo với tổng số tiền 1,5 tỷ đồng. Ngoài ra, Hội CCB huyện còn tặng 3 con bò, trị giá 45 triệu đồng cho 3 gia đình hội viên nghèo; tặng 145 suất học bổng và 8 chiếc xe đạp, với tổng số tiền hơn 50 triệu đồng cho con hội viên nghèo học giỏi.

Hoàng Bình Nguyên

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.