Multimedia Đọc Báo in

Bảo hiểm y tế hộ gia đình: Giảm gánh nặng tài chính cho các đối tượng tham gia

08:47, 25/12/2017

Bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình là loại hình bảo hiểm mang ý nghĩa chia sẻ cộng đồng sâu sắc, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu công bằng xã hội cũng như bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Nhằm hoàn thành mục tiêu bao phủ BHYT theo đúng lộ trình, thời gian qua Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tích cực triển khai nhiều giải pháp để phát triển loại hình bảo hiểm này.

Nhân viên Bộ phận một cửa - Bảo hiểm Xã hội tỉnh hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục BHYT.
Nhân viên Bộ phận một cửa - Bảo hiểm Xã hội tỉnh hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục BHYT.
 

Chính sách BHYT nói chung, BHYT hộ gia đình nói riêng có vai trò quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. Do đó rất cần sự vào cuộc một cách đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị và mỗi người dân cần nâng cao nhận thức “mình vì mọi người, mọi người vì mình”, tham gia BHYT để cùng hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân...”.

 
 
Bà Nguyễn Thị Xuân, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014 có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2015, BHYT được chuyển đổi từ tự nguyện sang hình thức bắt buộc, tham gia bảo hiểm theo hộ gia đình, với nhiều chính sách ưu đãi. Trong đó điểm nổi bật là khi mua BHYT theo hộ gia đình, mức đóng được giảm dần từ thành viên thứ hai trở đi. 

Cụ thể, người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở; người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất; từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất. Như vậy so với việc tham gia BHYT cho từng cá nhân đơn lẻ, có thể thấy rõ lợi ích kinh tế của người đóng phí BHYT khi tham gia BHYT theo hộ gia đình. Nếu gia đình càng có nhiều người cùng tham gia BHYT thì chi phí mua thẻ bảo hiểm càng giảm và mức giảm tương đối nhiều.

Bên cạnh đó, người dân được đóng BHYT 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng một lần cho số tiền tham gia BHYT hằng năm. Đây là giải pháp hỗ trợ những gia đình còn khó khăn về kinh tế, không có điều kiện đóng phí BHYT cho cả năm thì có thể lựa chọn đóng làm nhiều đợt trong năm. Các quy định về việc đóng phí tham gia BHYT theo hộ gia đình hiện nay thể hiện sự chia sẻ tài chính rất lớn của Quỹ BHYT đối với người dân.

Mặt khác, tham gia BHYT nói chung, BHYT hộ gia đình nói riêng cũng là một giải pháp hiệu quả để hạn chế gánh nặng tài chính khi có rủi ro ốm đau, bệnh tật. Người tham gia BHYT theo hộ gia đình được hưởng đầy đủ những quyền lợi của BHYT, nếu người có thẻ BHYT thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ thanh toán 100%, 95%, 80% chi phí khám chữa bệnh tùy theo đối tượng được Luật BHYT quy định.

Bà Nguyễn Thị Xuân, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh cho biết: Tính đến ngày 30-11-2017, trên địa bàn tỉnh có 1.532.240 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 81,74% trên tổng dân số (trong đó đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình chiếm tỷ lệ gần 16% trên tổng số người tham gia BHYT), tuy nhiên tỷ lệ này chưa thực sự bền vững do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Để công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT nói chung, BHYT hộ gia đình nói riêng đảm bảo tính ổn định, bền vững, thời gian tới Bảo hiểm xã hội tỉnh sẽ đẩy mạnh hơn nữa các hình thức tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được lợi ích khi tham gia BHYT. Trong đó chú trọng công tác tuyên truyền ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; phát huy vai trò của già làng, trưởng buôn, người có uy tín ở địa phương cũng như vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Xây dựng và củng cố mạng lưới đại lý thu BHYT rộng khắp đến các xã, phường, thị trấn và thậm chí tận thôn, buôn, khu phố, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân đăng ký tham gia BHYT theo hộ gia đình. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho nhân viên làm đại lý; chủ động phối hợp với ngành Y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh BHYT tập trung nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thái độ phục vụ, không gây khó khăn, phiền hà cho người bệnh có thẻ BHYT, qua đó tạo dư luận tốt trong xã hội về thực hiện chính sách BHYT và tạo niềm tin cho người dân để công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình ngày càng đạt được hiệu quả cao…

Lan Phương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.