Multimedia Đọc Báo in

Người phụ nữ mê "Sắc màu bưu hoa"

08:29, 12/12/2017

Mê những con tem nhỏ nhắn nhưng chứa đựng nhiều giá trị văn hóa, lịch sử dân tộc, chị Trần Lan Phương (42 tuổi, phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột) đã dày công sưu tập suốt 9 năm qua.

Chị Phương cho biết, niềm đam mê sưu tập tem đã nhen nhóm trong chị từ thuở bé qua những hình ảnh in trên con tem thư rất đẹp nên cắt giữ lại để ngắm. Sau này lớn lên, đi làm kế toán, có điều kiện tiếp xúc nhiều thư từ giúp chị nhận ra mỗi con tem không đơn thuần dùng để thanh toán cước phí bưu chính mà còn là một tác phẩm nghệ thuật thu nhỏ về cuộc sống, con người, văn hóa, lịch sử của một dân tộc. Kể từ đó, chị bắt tay sưu tập, giải mã giá trị ẩn chứa trong mỗi con tem như một hành trình tìm hiểu cội nguồn dân tộc.

Tem 54 dân tộc là tem chị Phương yêu thích nhất.
Tem 54 dân tộc là tem chị Phương yêu thích nhất.

Chín năm sưu tập, chị có trong tay gần 500 con tem có kích thước, hình dáng khác nhau, với đủ màu sắc rực rỡ nhằm truyền tải một thông điệp ý nghĩa nào đó. Tem in hình biển đảo nhằm tuyên truyền, giới thiệu hình ảnh, khẳng định chủ quyền biển đảo; tem in các gương mặt danh nhân văn hóa, di tích lịch sử có ý nghĩa giáo dục về truyền thống uống nước nhớ nguồn; tem in danh lam thắng cảnh thể hiện niềm tự hào về thiên nhiên Việt Nam… Trong đó, tem in hình các dân tộc anh em là loại tem chị yêu thích nhất bởi nó thể hiện tình đoàn kết 54 dân tộc cùng sinh sống trên dải đất hình chữ S, tạo nên một Việt Nam tươi vui, giàu bản sắc.

Theo chị Phương, thú sưu tập tem đòi hỏi người chơi ngoài niềm đam mê sâu sắc, còn phải có tính cần cù, cẩn thận, tỉ mỉ. Người sưu tập phải kiên nhẫn học cách nhúng bì thư vào nước để gỡ tem ra mà vẫn còn nguyên vẹn, không bị rách đường răng cưa. Tem nên gài vào album chuyên dụng có bọc ni-lon hoặc túi hút chân không, để ở nơi khô ráo giữ tem không bị nhàu nát, phai màu, hoen ố. Mỗi người có một cách để sắp xếp tem sưu tập khác nhau như xếp theo chủ đề danh nhân, lịch sử, nghệ thuật, giao thông, khoa học, thể thao, phong cảnh… Do không có nhiều thời gian nên chị Phương chọn cách xếp theo thời gian sưu tập để biết được những đổi mới trong in ấn, phát hành tem bưu chính. Chị Phương tâm sự, bộ tem của chị vẫn chưa thể so sánh với nhiều nhà sưu tầm khác. Chị sưu tập vì sở thích nên không đặt mục tiêu số lượng cho bản thân hoặc phải săn lùng cho được những con tem quý hiếm, đắt tiền. Mỗi ngày đến cơ quan làm việc, chị luôn mong chờ bác đưa thư đến để ngắm những con tem mới. Thời đại công nghệ số ra đời, số người gửi thư truyền thống ít dần đi. Trước đây, mỗi ngày chị có thể nhận 3-4 bì thư nhưng bây giờ khan hiếm, có khi cả tuần mới được 1-2 thư khiến chị hụt hẫng, nhưng âu đó là quy luật phát triển tự nhiên. Theo thời gian những con tem càng lâu càng có “giá” cả về vật chất lẫn sứ mệnh lịch sử.

Nhìn cách chị chăm chút, say sưa giải thích ý nghĩa từng con tem khiến cho những người chưa một lần “chạm ngõ” thú vui này cũng bị cuốn hút theo. Chị hy vọng sẽ kết nối thêm nhiều người cùng đam mê tại Đắk Lắk để có nơi giao lưu, học hỏi thêm kiến thức mới về tem cũng như được chiêm ngưỡng những con tem quý hiếm, độc lạ…

Huỳnh Thủy


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.