Multimedia Đọc Báo in

Những cán bộ thôn, buôn nhiệt huyết, làm kinh tế giỏi ở huyện Ea H'leo

14:41, 27/12/2017

Vừa nhiệt huyết, tận tâm với công tác xã hội vừa là những điển hình làm kinh tế giỏi, nhiều cán bộ thôn, buôn trên địa bàn huyện Ea H’leo đã trở thành những tấm gương tiêu biểu được người dân địa phương cảm phục, noi gương. Dưới đây là hai trong số những cán bộ thôn, buôn như thế.

Tuy tuổi đời còn trẻ nhưng anh Y Ngoắt Niê (buôn Briêng A, xã Ea Nam) đã là một cán bộ mặt trận buôn gương mẫu, năng nổ, được bà con trong buôn tín nhiệm, yêu quý. Anh luôn chịu khó, nhiệt tình phối hợp tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến nhân dân; động viên bà con chăm lo làm ăn, phát triển sản xuất. Đặc biệt, là một trong những hộ sản xuất kinh doanh giỏi của địa phương với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, anh luôn tận tình chia sẻ, hướng dẫn kinh nghiệm sản xuất cho bà con.

Anh Y Ngoắt Niê chăm sóc rẫy cà phê của gia đình.
Anh Y Ngoắt Niê chăm sóc rẫy cà phê của gia đình.

Năm 1994, khi được gia đình chia cho 1 ha đất, anh Y Ngoắt tiến hành cải tạo vườn tạp, tập trung vào trồng cà phê, mạnh dạn vay vốn ngân hàng đầu tư mua phân bón, hệ thống tưới cho cây trồng. Thời gian đầu, do còn chưa nắm vững  kinh nghiệm, thiếu vốn đầu tư nên năng suất cây trồng không cao. Dần dần, nhờ anh cần cù, chịu khó học hỏi kiến thức chăm sóc cây trồng, vật nuôi từ sách báo, tham gia các lớp tập huấn, năng suất cây trồng ngày càng được cải thiện. Anh mạnh dạn mở rộng diện tích cà phê và trồng xen nhiều loại cây khác để tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích. Đến nay, anh đã có 7 ha cà phê, trồng xen 50 cây bơ Booth, 2 ha sắn, 300 trụ tiêu. Mỗi năm, sau khi trừ hết chi phí, anh có thu nhập từ 500 - 600 triệu đồng. Có của ăn của để, anh đã xây dựng được nhà ở khang trang, mua được xe ôtô và nhiều vật dụng sinh hoạt đắt giá.

Nhờ được chăm sóc đúng kỹ thuật nên vườn tiêu của gia đình chị Phạm Thị Thu Hương phát triển tốt.
Nhờ được chăm sóc đúng kỹ thuật nên vườn tiêu của gia đình chị Phạm Thị Thu Hương phát triển tốt.

Dù có hoàn cảnh khó khăn song chị Phạm Thị Thu Hương (thôn 8, xã Ea Ral) đã vươn lên phát triển kinh tế ổn định; đồng thời là một Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ nhiệt tình, năng nổ.

Năm 2001, chồng bệnh nặng qua đời, gánh nặng kinh tế đè nặng lên vai chị Hương với một nách nuôi bốn đứa con ăn học. Chị Hương trải qua rất nhiều nghề, từ xạc cỏ, đào bồn đến buôn bán. Nhờ chăm chỉ, chịu khó, năm 2014 chị dùng số tiền tích góp và vay mượn thêm ngân hàng mua được 1,5 ha đất trồng bạch đàn, 5 sào cà phê. Do năng suất cà phê không cao nên năm 2016, chị mạnh dạn phá bỏ diện tích cà phê chuyển sang trồng hồ tiêu. Chị thường xuyên tham gia các lớp tập huấn về khoa học kỹ thuật của xã, chủ động học hỏi kinh nghiệm sản xuất của các hộ khác trong thôn nên vườn tiêu của chị ít bị sâu bệnh. Chị còn trồng xen chanh dây; nuôi heo sinh sản; khai thác mỏ đá của gia đình để tăng thêm thu nhập. Tổng các nguồn thu mang lại cho chị mỗi năm gần 200 triệu đồng.

Dù bận rộn với công việc gia đình nhưng chị Hương luôn năng nổ với công tác xã hội. Chị từng là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân của thôn, cộng tác viên dân số và hiện là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn 8. Trong công việc, chị luôn nhiệt tình, tâm huyết, sẵn sàng dành thời gian đến từng gia đình phụ nữ trong thôn chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế và nuôi dạy con cái; vận động chị em không sinh đông, sinh dày… Chị đã được tặng nhiều giấy khen về thành tích xuất sắc trong các hoạt động, phong trào của Hội Phụ nữ ở địa phương.

Nguyễn Ngọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.