Multimedia Đọc Báo in

Ấm áp nghĩa tình đồng đội

08:41, 24/01/2018

Với mong muốn bù đắp phần nào mất mát của những người từng một thời “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, những năm qua, Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) huyện M’Đrắk đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm san sẻ, giúp nhau vươn lên trong cuộc sống.

Chỉ vài hôm nữa bà Trần Thị Lý (SN 1956), cựu TNXP ở thôn 13 (xã Ea Pil) sẽ được sống trong ngôi nhà ấm áp nghĩa tình đồng đội do Hội Cựu TNXP tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn tài trợ của Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền. Năm 1973, khi vừa tròn 17 tuổi, bà Lý tham gia lực lượng TNXP làm nhiệm vụ mở đường, vận chuyển thực phẩm, súng đạn… ở huyện Thạch Thành (tỉnh Thanh Hóa). Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, bà Lý trở về địa phương sinh sống; đến năm 1990, gia đình bà vào Đắk Lắk lập nghiệp.

Vào vùng đất mới, nghề nghiệp không có, tài sản mang theo chẳng đáng là bao nên chỉ việc chăm sóc, nuôi nấng các con ăn học đã quá vất vả, bà Lý chẳng dám nghĩ có ngày sẽ được ở trong ngôi nhà mới. Ấy vậy mà, điều bà chưa dám mơ đang trở thành sự thật. Nhìn ngôi nhà đang dần hoàn thiện, bà Lý xúc động: “Tôi chẳng biết nói gì ngoài lời cảm ơn và thấy rất toại nguyện khi về già lại được sống trong ngôi nhà vững chắc, không phải lo lắng lúc nắng, khi mưa”.

Chia tay gia đình bà Lý, chúng tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Xuân Hoài (SN 1942), cựu TNXP ở thôn 3 (xã Cư M’tar) khi ông đang dọn dẹp một góc sân để vật liệu xây dựng nhà mới. Năm 1967, ông Hoài tham gia TNXP với nhiệm vụ rà phá bom mìn, vận chuyển vũ khí, lương thực, mở đường phục vụ chiến đấu ở Tổng đội 55 (tỉnh Hà Tĩnh). Tiếp đó, ông lại cùng đồng đội vào chiến trường Quảng Trị tham gia phục vụ chiến đấu. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ trở về địa phương, năm 1981, gia đình ông từ Hà Tĩnh vào Đắk Lắk sinh sống.

Căn nhà cũ nát của ông Nguyễn Xuân Hoài sắp được thay thế bằng ngôi nhà mới từ sự hỗ trợ  của các cấp, các ngành.
Căn nhà cũ nát của ông Nguyễn Xuân Hoài sắp được thay thế bằng ngôi nhà mới từ sự hỗ trợ của các cấp, các ngành.

Người vợ mất đã lâu, một mình ông nuôi 5 người con ăn học, trưởng thành, nên đã bao năm nay ước mơ có một căn nhà mới của ông Hoài vẫn còn dang dở. Thấu hiểu hoàn cảnh đó, Hội Cựu TNXP huyện và Huyện Đoàn M’Đrắk đã chọn gia đình ông để hỗ trợ xây dựng một căn nhà Tình nghĩa. “Ngày trẻ tham gia TNXP không biết mệt. Giờ sức khỏe giảm sút, bệnh đau triền miên, nếu không nhận được sự hỗ trợ chắc không bao giờ tôi có căn nhà mới”, ông Hoài nói trong niềm vui sướng.

 
“Ngoài việc được giúp đỡ về vật chất thì sự quan tâm, chia sẻ, động viên về tinh thần của toàn xã hội khiến những cựu TNXP như chúng tôi cảm thấy rất ấm lòng”. 
 
 
Ông Nguyễn Văn Gia, Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện M’Đrắk

Ông Nguyễn Văn Gia, Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện M’Đrắk cho biết, Hội Cựu TNXP huyện có 154 hội viên sinh hoạt ở 5 hội cơ sở và 12 chi hội trực thuộc; trong đó có khoảng 30 hội viên đời sống còn nhiều khó khăn. Những năm qua, phát huy truyền thống “Tương thân tương ái”, các cấp Hội Cựu TNXP trong huyện đã tăng cường công tác phối hợp rà soát, tìm hiểu hoàn cảnh của hội viên để có biện pháp hỗ trợ, trong đó ưu tiên xây dựng nhà Tình nghĩa giúp các hội viên khó khăn. Từ nhiều nguồn hỗ trợ, giai đoạn 2012-2016,  Hội Cựu TNXP huyện đã xây mới 13 căn nhà Tình nghĩa với tổng số tiền 650 triệu đồng. Ngoài ra, Hội còn phối hợp cùng Đoàn thanh niên các cấp giúp hàng nghìn ngày công lao động để xây mới, sửa chữa nhà ở cho các hộ khó khăn… Riêng trong năm 2017, nhờ sự hỗ trợ của Tỉnh Đoàn và Hội Cựu TNXP tỉnh (từ nguồn vốn của Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền) đã khởi công xây dựng 5 căn nhà Tình nghĩa (mỗi căn trị giá 50 triệu đồng) giúp hội viên khó khăn.

Không chỉ hỗ trợ xây dựng nhà ở, các cấp hội cựu TNXP huyện M’Đrắk còn xây dựng quỹ hội, vận động gia đình hội viên nỗ lực phát triển kinh tế, giúp đỡ nhau giảm nghèo, vươn lên trong cuộc sống. Bình quân mỗi năm, quỹ Hội Cựu TNXP huyện  duy trì đạt từ 250 triệu đồng trở lên, tạo điều kiện cho hàng chục hội viên được vay vốn ổn định đời sống. Bên cạnh đó, Hội Cựu TNXP huyện M’Đrắk còn phối hợp với Đoàn Thanh niên giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống TNXP cho thế hệ trẻ; đẩy mạnh các hoạt động vì nghĩa tình đồng đội, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn; vận động hội viên tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động xã hội... để Hội xứng đáng là “mái nhà chung” của hội viên.

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.