Multimedia Đọc Báo in

Ấm áp tình người trong những ngôi nhà 33

08:17, 17/01/2018

Trong những ngày cuối năm, nhiều gia đình nghèo huyện M’Đrắk rất phấn khởi khi chuyển vào nhà mới được hỗ trợ xây dựng theo theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg, ngày 10-8-2015 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011 - 2015 (Chương trình 167 giai đoạn 2).

Gia đình anh Long Văn Hiến và chị Hoàng Thị Tẻ (thôn 5, xã Cư Króa) thuộc diện hộ nghèo từ nhiều năm nay. Ngôi nhà cũ đã xuống cấp trầm trọng, mỗi khi vào mùa mưa gió, gia đình anh Hiến thường xuyên phải chịu cảnh dột trước ướt sau. Đất đai canh tác ít, thu nhập chỉ biết dựa vào việc đi làm thuê, làm mướn, con cái lại đông, việc lo cái ăn, cái mặc hằng ngày cho các con đã không đủ nên vợ chồng anh chị không dám nghĩ đến chuyện xây nhà. Tháng 5-2017, được Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay 25 triệu đồng với lãi suất ưu đãi, thêm 5,5 triệu đồng do huyện hỗ trợ và số tiền dành dụm bấy lâu, anh chị đã xây được ngôi nhà mới khang trang. Anh Hiến cảm động chia sẻ: “Nếu không có sự hỗ trợ, chẳng biết đến bao giờ gia đình chúng tôi mới có được ngôi nhà tươm tất để ở. Bây giờ an cư rồi, vợ chồng tôi sẽ cố gắng lao động để cuộc sống khấm khá hơn”.

Mẹ con chị H’Tui Byă (buôn Choă, xã Krông Jing, huyện M’Đrắk) trong ngôi nhà mới được xây dựng.
Mẹ con chị H’Tui Byă (buôn Choă, xã Krông Jing, huyện M’Đrắk) trong ngôi nhà mới được xây dựng.

Gia đình anh Y Đay Niê và chị H’Tui Byă (buôn Choă, xã Krông Jing) vẫn chưa hết vui mừng khi chuyển vào ngôi nhà mới vừa được hỗ trợ xây dựng theo Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ cách đây hơn 4 tháng. Thuộc diện hộ nghèo trong xã, nhiều năm nay cả gia đình 4 người vẫn phải sống trong ngôi nhà tạm đã cũ, thu nhập chỉ dựa vào gần 6 sào rẫy nên anh Y Đay, chị H’Tui mãi vẫn không thực hiện được mơ ước có một ngôi nhà vững chắc để che mưa che nắng. Vừa qua, được Nhà nước hỗ trợ vay vốn để xây nhà, cộng với vay mượn anh em họ hàng và số tiền dành dụm bấy lâu, anh chị đã xây được ngôi nhà mới có diện tích trên 100 m2, nền lát gạch hoa, mái lợp tôn khang trang sạch sẽ. Tết năm nay có lẽ sẽ là cái tết hạnh phúc nhất đối với gia đình chị H’Tui.

Trong năm 2017, huyện M’Đrắk đã hỗ trợ 158 hộ nghèo xây dựng nhà ở (trong đó có 110 hộ dân tộc thiểu số) theo Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ, với tổng kinh phí gần 5 tỷ đồng, gồm vốn vay tín dụng ưu đãi gần 4 tỷ đồng; ngân sách tỉnh, huyện 546 triệu đồng, còn lại là vốn hỗ trợ từ Quỹ Vì người nghèo của Ủy ban MTTQVN huyện và nguồn đóng góp của gia đình. Các hộ nghèo khó khăn về nhà ở được hỗ trợ kinh phí xây nhà đều rất phấn khởi bởi được tạo điều kiện để an cư và có thêm động lực vươn lên ổn định cuộc sống.

Thúy Diệp


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.