Multimedia Đọc Báo in

Chung sức xây dựng nhà cho người dân vùng bão đón Tết

09:35, 25/01/2018

Để san sẻ khó khăn với những gia đình nghèo vùng khó, hằng năm, trụ trì Chùa Quảng Trạch (xã Đắk Liêng, huyện Lắk) cùng một mạnh thường quân trên địa bàn đã vận động quyên góp để hỗ trợ người dân trong xã xóa nhà tạm, nhà dột nát giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Đặc biệt, năm nay cơn bão số 12 (11 - 2017), làm nhiều gia đình tại đây bị thiệt hại về nhà cửa, hoa màu… Các gia đình sống trong những căn nhà tạm bợ phần lớn đã bị dột nát, hư hỏng nặng hơn, nhiều nhà bị sập hoàn toàn. Tại buôn Bàng, sau cơn bão, cả gia đình chị H’Huyết Buôn Krông rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất”. Chị H’Huyết tâm sự, kể từ khi chị và 2 người em khác lập gia đình, tuy đã tách hộ khẩu, nhưng nhiều năm nay vẫn phải ở chung nhà với bố mẹ. Do điều kiện kinh tế khó khăn, 13 miệng ăn chỉ phụ thuộc vào mấy sào lúa nên dù ngôi nhà sàn của đại gia đình đã chật chội, cũ nát, các lớp ván gỗ xung quanh đã bong ra tạo thành nhiều khoảng trống nhưng vẫn không có tiền để sửa sang lại. Năm 2017, chị H’Huyết mang thai thêm 1 em bé, nhà quá đông người, vợ chồng chị quyết định xin bố mẹ một miếng đất làm nhà để ở riêng. Nói là nhà, nhưng thực ra chỉ là một cái lều được lợp bằng mấy tấm tôn, bạt được che chắn sơ sài làm chỗ chui ra, chui vào. Khi chị H’Huyết mang bầu tháng thứ 9, bão ập đến, gió mạnh quật đổ cả căn nhà – tài sản lớn nhất của vợ chồng chị. Từ đó cả gia đình lại dắt díu nhau về ở nhờ tại nhà bố mẹ. May mắn, trong lúc hoạn nạn được các mạnh thường quân hỗ trợ nhu yếu phẩm như mì tôm, nước uống… nay lại được hỗ trợ xây nhà mới kiên cố, khang trang, điều mà có nằm mơ vợ chồng chị cũng không dám nghĩ tới khiến chị vô cùng xúc động.

Chị H’Huyết B.Krông  (bìa phải) bên  căn nhà mới đang  hoàn thiện.
Chị H’Huyết B.Krông (bìa phải) bên căn nhà mới đang hoàn thiện.

Với kinh phí hơn 1 tỷ đồng, dự kiến trong năm nay, toàn xã Đắk Liêng được hỗ trợ xây dựng 21 căn nhà, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng gồm 2 gian, được lợp tôn, lát gạch… rộng 40 m2. Được biết, đến nay đã bàn giao 3 căn, hoàn thành 10 căn, số còn lại đang được gấp rút xây dựng, hoàn thiện để người dân được đón Tết Nguyên đán trong nhà mới. 

Gặp vợ chồng anh Y Săn Bing (buôn Kam) lúc 2 anh chị đang chuẩn bị dắt díu nhau đi nộp tiền lãi nợ ngân hàng. Cạnh căn nhà mới đang được hoàn thiện những khâu cuối cùng do các mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng, là ngôi nhà cũ tạm bợ rộng chừng 30 m2, một nửa được xây gạch, một nửa che lại bằng tre nứa mà 4 thành viên trong gia đình anh tá túc trong hơn 20 năm qua. Anh Săn cho biết, gia đình anh có mấy sào đất để trồng lúa nhưng do đất nằm ở vị trí khá cao nên thường xuyên bị hạn hán mất mùa, năm được năm mất nên anh phải đi làm thuê để kiếm thêm thu nhập. Số tiền kiếm được cũng chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt chứ không đủ để dựng được một căn nhà khang trang hơn. Đã vậy, bốn năm trước, vợ chồng anh mạnh dạn vay ngân hàng 50 triệu làm vốn để phát triển cà phê, mong kiếm thêm thu nhập. Khi rẫy cà phê chuẩn bị đến kỳ thu hoạch thì bão ập tới làm gãy, xô đổ gần hết khiến vợ chồng anh lại lâm vào cảnh trắng tay. Nay được các mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng cho gia đình anh một căn nhà mới khiến anh rất vui, cả tháng nay anh túc trực sẵn trong nhà, hỗ trợ thợ làm việc lặt vặt, phụ hồ… để ngôi nhà của anh nhanh chóng hoàn thiện.

Xã Đắk Liêng là xã vùng III, hầu hết người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, kinh tế còn gặp nhiều khó khăn lại vừa chịu thiệt hại nặng sau bão. Với mong muốn góp phần an sinh xã hội cho người dân tại đây, nhiều mái ấm nghĩa tình được dựng lên không chỉ để chia sẻ khó khăn mà còn khích lệ, động viên người dân vươn lên trong cuộc sống.

Thùy Dung

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.