Multimedia Đọc Báo in

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam H'Hen Niê và hành trình đến vương miện

21:48, 25/01/2018
H’Hen Niê, người con của đại ngàn Tây Nguyên đã chứng tỏ cho mọi người thấy rằng, sự nỗ lực không ngừng nghỉ, dám ước mơ và quyết tâm thực hiện thì chắc chắn sẽ thành công.
 
Đã hơn nửa tháng sau đêm chung kết Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, nhưng H’Hen Niê và câu chuyện vương miện vẫn khiến không ít người khâm phục về nghị lực phi thường của bông hoa đại ngàn. Lần đầu tiên, một cô gái dân tộc thiểu số đoạt ngôi vị cao nhất tại một cuộc thi sắc đẹp tầm quốc gia. Người đẹp với làn da nâu khỏe mạnh, mái tóc tém cá tính đã không ngại bộc bạch rằng, khi biết cô dự thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, nhiều người khuyên cô nên rút khỏi cuộc thi, nhưng chính ý chí, quyết tâm của cô đã chiến thắng tất cả.
 

Hoa hậu được đông đảo người dân quê nhà yêu mến

Trải qua nhiều vòng thi gay cấn và hồi hộp, 42 thí sinh được Ban giám khảo lựa chọn vào tranh tài vòng chung kết. Kết quả cuối cùng, người đẹp H’Hen Niê đã được Ban tổ chức xướng tên ở ngôi vị cao nhất. Dũng cảm vượt qua mọi định kiến và rào cản, bông hoa của đại ngàn không chỉ khẳng định chính mình, mà còn minh chứng một điều rằng, dù có xuất phát điểm thấp, nhưng nếu luôn nỗ lực, thành công sẽ đến.  

Để vươn tới ước mơ, cô đã từng trải qua những chuỗi ngày khổ cực, vất vả. Tân Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam là con thứ 3 trong gia đình người Êđê có 6 người con. Như các hộ dân khác ở buôn Sứt M'đưng (xã Cư Suê, huyện Cư M'gar), cuộc sống của gia đình cô quanh năm gắn liền với nương rẫy, kinh tế chỉ trông chờ vào hơn 1 ha cà phê già cỗi năm được năm mất và số tiền làm thuê hằng ngày của bố mẹ. 
 

Hoa hậu Hoàn vũ H'Hen Niê hào hứng tham gia các điệu múa truyền thống của dân tộc Êđê cùng các thiếu nữ buôn làng

Những năm học cấp 3, bố mẹ từng khuyên H’Hen nghỉ học để lấy chồng, nhưng cô một mực từ chối và nói với mẹ: “Chặng đường phía trước còn nhiều điều thú vị lắm, con muốn đi tìm cho mình cơ hội mới”. Để có tiền phụ thêm gia đình, sau buổi học, H’Hen đi chăn bò thuê, đến mùa cà phê tranh thủ mót những hạt còn sót lại, rơi rụng. Tốt nghiệp trung học phổ thông, H’Hen học hệ dự bị của Trường Đại học Nha Trang rồi học Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại TP. Hồ Chí Minh. Trong khoảng thời gian trọ học xa nhà, H’Hen làm thêm nhiều việc như: phát tờ rơi, dọn nhà… để có thêm kinh phí trang trải học hành. Sau tốt nghiệp, cô tiếp tục ở lại TP. Hồ Chí Minh lập nghiệp, làm người mẫu tự do và thường xuyên tiết kiệm gửi tiền về nhà, phụ giúp bố mẹ.

Mẹ của H’Hen Niê, bà H’Ngơn Niê vẫn nhớ như in những ngày đầu con đi học xa nhà, trong đó có lần H’Hen gọi điện thoại về nhà xin tiền đóng học phí, biết gia đình khó khăn nên đã buồn và khóc. “Lúc đó gia đình không có tiền nên tôi phải chạy đi vay mượn lối xóm rồi đến mùa cà phê trả sau. Nhiều khi nghĩ mà thương con lắm, cũng may là H'Hen được bạn bè, thầy cô và người dân thương yêu đùm bọc, giúp đỡ” - bà tâm sự.
 
Hỏi bất kỳ người dân nào trong buôn Sứt M’đưng đều có chung nhận xét: H’Hen Niê là người con hiếu thảo, lễ phép, có tính tự lập cao và đặc biệt là rất mạnh mẽ. Mặc dù gia cảnh nghèo khó, nhiều bạn bè cùng trang lứa trong buôn phải nghỉ học sớm, lập gia đình riêng nhưng H’Hen vẫn theo đuổi con đường học vấn để có cơ hội bước ra khỏi buôn nghèo…
 

H'Hen Niê trẻ trung, năng động khi về thăm Trường THCS Lê Hồng Phong - ngôi trường cô từng theo học

Hơn nửa tháng sau ngày đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, Hoa hậu H’Hen Niê trở về quê hương trong sự đón tiếp nhiệt tình, chu đáo của chính quyền, địa phương, buôn làng. Gặp lại người thân, bông hoa của núi rừng đã không giấu được niềm xúc động, nhiều lần òa khóc. Đến thăm những ngôi trường trước đây mình từng theo học, H'Hen Niê dành những lời khuyên chân thành cho các em học sinh thế hệ sau này, nhất là các bạn nữ là không được lấy chồng sớm và không bao giờ lùi bước trước khó khăn. “Nhiệm vụ của các em bây giờ là phải học tập, tránh xa các tệ nạn, game online, không được bỏ bê việc học hành. Các em hãy cứ đặt ra cho mình một ước mơ và theo đuổi ước mơ đến cùng bằng sự cố gắng, khả năng của mình thì thành công sẽ đến” – Hoa hậu nhắn nhủ. 

Trực tiếp gặp cô và được bà con buôn làng kể những câu chuyện thuở thiếu thời cũng như hành trình đến với ngôi vị danh giá của tân Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, chúng tôi thực sự cảm phục. Có được ngôi vị cao nhất với H'Hen Niê không hề dễ dàng, nhưng chiến thắng của cô thật thuyết phục. Thông điệp mà hoa hậu gửi đến các học sinh ở trường học cũ đã phần nào minh chứng cho sự nỗ lực của bông hoa đẹp đại ngàn: “Trên bước đường vinh quang không có dấu chân của kẻ lười biếng”. 
 
Anh Hùng 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.