Multimedia Đọc Báo in

Người có thẻ BHYT thuộc nhiều đối tượng tham gia được hưởng theo đối tượng có quyền lợi cao nhất

16:06, 16/01/2018

Theo cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH), năm 2018, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) có nhiều điểm mới người tham gia cần biết.

Cụ thể, thẻ BHYT mới không ghi thời hạn sử dụng (từ ngày... đến ngày....) như trước mà chỉ ghi thẻ bắt đầu có giá trị sử dụng. Để biết giá trị sử dụng, người tham gia có thể chủ động tra cứu trên cổng thông tin BHXH Việt Nam theo mã số BHYT ghi trên thẻ. Trường hợp vẫn còn vướng mắc, người tham gia có thể liên hệ với cơ quan BHXH qua tổng đài 1900699668 để được giải đáp.

Bên cạnh đó, người có thẻ BHYT thuộc nhiều đối tượng tham gia sẽ được hưởng theo đối tượng có quyền lợi BHYT cao nhất và chỉ được cấp một thẻ BHYT duy nhất theo đối tượng có thứ tự đầu tiên quy định tại Điều 12 Luật BHYT. Do đó, người tham gia cần chủ động cung cấp các giấy tờ chứng minh quyền lợi BHYT cao hơn cho cơ quan BHXH.

Khám bệnh cho bệnh nhân BHYT tại Trạm y tế xã Yang Reh (huyện Krông Bông)
Khám bệnh cho bệnh nhân BHYT tại Trạm Y tế xã Yang Reh (huyện Krông Bông)

Đặc biệt, các cơ sở khám chữa bệnh BHYT khi tra cứu thông tin về thẻ BHYT của người tham gia trên Cổng thông tin giám định BHYT mà cơ sở dữ liệu không đầy đủ hoặc không đúng thì liên hệ với phòng hoặc bộ phận giám định BHYT của cơ quan BHXH nơi ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT để xác minh, không được phép yêu cầu người bệnh quay về đổi thẻ BHYT. Hiện nay, hệ thống phần mềm đảm bảo việc hỗ trợ các cơ sở khám chữa bệnh tra cứu được giá trị của cả thẻ BHYT có mã số BHXH và thẻ BHYT cũ trong trường hợp người tham gia BHXH xuất trình 1 trong 2 thẻ BHYT còn giá trị để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia khi đi khám chữa bệnh.

Kim Oanh
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.